Yên Bình tiêm phòng triệt để cho vật nuôi mùa rét

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2021 | 1:46:14 PM

YênBái - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB) cho vật nuôi trong mùa rét, huyện Yên Bình đang chỉ đạo phòng chuyên môn đặc biệt chú trọng tiêm vắc - xin phòng dịch cho vật nuôi.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tại chợ Tân Nguyên.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ và phát triển nông nghiệp kiểm tra việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tại chợ Tân Nguyên.

Yên Bình hiện có đàn gia súc chính trên 107.750 con, đàn gia cầm gần 600.000 con. Để đảm bảo duy trì đàn vật nuôi, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường đồng hành cùng các xã, thị trấn áp dụng khoa học, kỹ thuật PCDB; tổ chức tiêm phòng triệt để cho tất cả gia súc, gia cầm trong diện tiêm của các cơ sở chăn nuôi tập trung, chăn nuôi hộ gia đình đúng chủng loại vắc - xin, đúng đối tượng gia súc, gia cầm. Đồng thời, hướng dẫn hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại và phun thuốc sát trùng, tiêu độc… 

Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã tiêm được gần 61.000 liều vắc - xin các loại; trong đó, có trên 11.700 liều phòng bệnh viêm da nổi cục; 12.870 liều phòng bệnh lở mồm long móng cho trâu, bò; 11.326 liều phòng bệnh tụ huyết trùng trâu, bò; trên 29.000 liều phòng bệnh tụ huyết trùng lợn…; đồng thời, đã tiến hành cấp gần 2.200 lít thuốc khử trùng tiêu độc cho các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ và ban quản lý chợ để phun sát khuẩn. 

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người chăn nuôi áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, nhập các con giống vào nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng; thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi và nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường thì báo ngay cho cán bộ thú y các xã, thị trấn để có những biện pháp xử lý kịp thời; phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được trên 400 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm; cách chế biến thức ăn cho gia súc… với trên 5.000 lượt hộ chăn nuôi tham gia. 

Cùng đó, công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển, giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y được các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định. 

Ông Hoàng Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: hiện đang bước vào thời điểm giao mùa nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi rất cao. Vì vậy, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về tác hại dịch cúm gia cầm.

Qua đó, chủ động PCDB, không vận chuyển, buôn bán, ăn thịt gia cầm mắc bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân; chủ động khai báo khi gia cầm có biểu hiện mắc bệnh ngay cho lực lượng thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời như: khoanh vùng, bao vây cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm... Nếu phát hiện bị nhiễm bệnh cần phải tiêu hủy ngay, không để dịch lây lan ra diện rộng, tránh những thiệt hại đáng tiếc về kinh tế và gây khó khăn cho việc phát triển chăn nuôi của huyện.  

Trần Ngọc

Tags Yên Bình tiêm phòng vật nuôi mùa rét

Các tin khác
Giao dịch tại một cửa hàng vàng.

Cùng xu hướng giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên giao dịch sáng nay (1/12).

Phương tiện đi vào làn không dừng trên quốc lộ 5.

Theo quyết định của Chính phủ, sau 31/12, người dân phải trả phí khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ.

Doanh nghiệp quốc phòng, an ninh được Nhà nước hỗ trợ 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi bằng 2 tháng lương thực hiện trong trường hợp không đủ nguồn để trích lập.

Đây là đề xuất tại dự thảo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn chính sách đối với doanh nghiệp quốc phòng an ninh và người lao động tại doanh nghiệp quốc phòng, an ninh.

Máy bay các hãng hàng không tại Sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa

Tuân thủ hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, tối 30/11, Vietnam Airlines Group gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO công bố triển khai kế hoạch khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ ngày 1/12/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục