Tập trung kiểm tra thuế các doanh nghiệp hưởng lợi từ COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/12/2021 | 3:20:31 PM

Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua đã tăng cường kiểm tra tập trung vào các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề hưởng lợi từ dịch COVID-19, nhất là đối với loại hình kinh doanh qua mạng, quảng cáo trực tuyến có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam.

Doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19 được giảm nhiều lại thuế. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19 được giảm nhiều lại thuế. (Ảnh minh họa)

Ngày 8/12, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Vũ Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại (thường) sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gian lận hoàn thuế, trốn thuế gia tăng vào những tháng cuối năm, do nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, tết tăng mạnh.

Trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế đã phát hiện gian lận tập trung một số số mặt hàng nhập lậu vào nội địa như: Hạt điều được nhập từ biên giới Campuchia để xuất sang các nước khác, nhằm giả mạo xuất xứ của Việt Nam, qua đó ảnh hưởng đến sản lượng tình hình sản xuất kinh doanh trong nước.

Mặt hàng vòng bi, hàng cơ khí nhập lậu từ những nước có chung đường biên giới vào Việt Nam nhằm mục đích xuất sang các nước khác như Nga và các nước châu Âu, để tránh được thuế suất 40% của nước Nga và hưởng thuế suất 0% của Việt Nam. Vấn đề này đã tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng tăng cường kiểm tra tập trung vào các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề hưởng lợi từ dịch COVID-19, các doanh nghiệp rủi ro cao, nhất là đối với loại hình kinh doanh qua mạng, quảng cáo trực tuyến có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam.

Cụ thể, trong 11 tháng của năm 2021, ngành thuế đã thực kiến nghị truy thu vào ngân sách nhà nước khoảng 9,1 nghìn tỉ đồng.

Hơn 3.500 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế được thực hiện, tương ứng với tổng số tiền đề nghị hoàn là hơn 33.000 tỉ đồng. Số thuế truy hoàn và phạt là hơn 700 tỉ đồng.

Thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tăng cường giám sát quản lý hoàn thuế, xây dựng ứng dụng hỗ trợ xác minh hóa đơn trong thanh tra, kiểm tra hoàn thuế. 

Ngoài ra, cơ quan thuế thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa hành vi chuyển giá của doanh nghiệp như đôn đốc rà soát kê khai; phối hợp với các cơ quan có liên quan như công an, hải quan để quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Thịt nhập khẩu bán tại siêu thị ở TP HCM

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhập khẩu thịt (trâu, bò, heo, gà) đang có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới gần 12 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Cùng chung xu hướng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (8/12) bật tăng trở lại.

Xe mới nối nhau xếp hàng dài chờ đăng ký lấy biển ở Hà Nội ngay trong ngày đầu giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước.

Tiếp tục giảm thuế phí trước bạ ô tô trong nước là một trong những đề xuất của nhóm nghiên cứu Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng một số chuyên gia khi thiết kế gói kích thích kinh tế.

Năm 2021, thành phố Yên Bái được tỉnh giao thu ngân sách 628,8 tỷ đồng, trong đó thu cân đối 428,8 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 200 tỷ đồng. Đến ngày 29/11/2021, thành phố đã hoàn thành pháp lệnh thu ngân sách tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục