Thành phố Yên Bái hoàn thành thu ngân sách dự toán tỉnh giao

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2021 | 7:44:26 AM

YênBái - Năm 2021, thực hiện chỉ tiêu thu theo pháp lệnh là 628,8 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh là 680,6 tỷ đồng, đến hết tháng 11/2021, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 100% dự toán tỉnh giao và bằng 92% kế hoạch phấn đấu của tỉnh.

Cán bộ Chi Cục Thuế thành phố Yên Bái tại bộ phận “một cửa” tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Cán bộ Chi Cục Thuế thành phố Yên Bái tại bộ phận “một cửa” tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, công tác thu ngân sách của thành phố Yên Bái tiếp tục phải đối mặt với nhiều yếu tố tác động, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, chỉ tiêu thu theo pháp lệnh là 628,8 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu của tỉnh là 680,6 tỷ đồng, bao gồm các khoản thuế, phí là 440,6 tỷ đồng và thu tiền sử dụng đất 240 tỷ đồng. 

Lường trước những khó khăn nên ngay từ đầu năm, thành phố đã phối hợp với ngành thuế chỉ đạo các đơn vị, địa bàn được giao dự toán thu ngân sách chủ động, tích cực triển khai các giải pháp; xây dựng phân kỳ kế hoạch thu cho từng tháng, từng quý làm mục tiêu thực hiện, nhất là đối với các sắc thuế chiếm tỷ lệ cao trong chỉ tiêu giao. 

Theo đó, Chi cục Thuế thành phố đã chủ động tăng cường các biện pháp chống thất thu; kiểm tra hồ sơ thuế; đã đôn đốc thu nợ thuế được trên 38 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu năm 2020 chuyển sang thu được trên 12 tỷ đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh về các chính sách thuế mới của Chính phủ, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid- 19. Triển khai áp dụng các hình thức thu thuế, phí qua mạng điện tử với mục tiêu phấn đấu 95% trở lên doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế, nộp thuế điện tử đảm bảo trên cả 3 tiêu chí. 

 Đến ngày 30/11, thành phố Yên Bái đã thu đạt 628,89 tỷ đồng tiền ngân sách, bằng 100% chỉ tiêu pháp lệnh, bằng 92% kế hoạch phấn đấu của tỉnh. Trong đó, một số nguồn hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh tỉnh giao như: thu  ngoài quốc doanh  đạt gần 161 tỷ đồng, bằng 103%; thế thu nhập cá nhân trên 61 tỷ đồng, bằng 103%; thu tiền giao đất gần 245 tỷ đồng, bằng 117%; tiền thuê đất 17,6 tỷ đồng, bằng 135%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 111%. 

Theo ông Trần Quốc Toản - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế thành phố: Mặc dù năm nay một số lĩnh vực có ngành nghề kinh doanh bị tác động bởi dịch Covid-19, nhưng nguồn thu ngoài quốc doanh vẫn đảm bảo. Một phần là do những tháng đầu năm 2021 phát sinh quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 của các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Tổng Công ty Hòa Bình Minh nộp 8,53 tỷ đồng; Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành 2,5 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng (GTGT); Chi nhánh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành tại Yên Bái tăng 1,5 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng… 

Mặt khác, thực hiện theo Nghị định số 52 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất trong năm 2021, một số doanh nghiệp thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế nhưng không đề nghị gia hạn mà tự giác nộp trước tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề đã tập trung vào lĩnh vực ít bị tác động của dịch bệnh để bù vào lĩnh vực hoạt động bị ảnh hưởng nên vẫn phát sinh doanh thu tính thuế. 

Nổi bật như Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng đóng trên địa bàn xã Âu Lâu là một trong những doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Yên Bái được ngành thuế khen thưởng vì có thành tích trong thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước năm 2020. 

Với lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng công nghệ phẩm và vận tải hành khách, Công ty đã tạo việc làm cho trên 200 lao động với mức lương ổn định.

Từ cuối tháng 4 năm nay, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lĩnh vực kinh doanh vận tải phải tạm ngừng hoạt động nên không phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, nhờ sự năng động của Ban Giám đốc Công ty tập trung kinh doanh lĩnh vực hàng công nghệ phẩm. 

Cùng đó, Chính phủ ban hành kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người lao động và chủ sử dụng lao động bị ảnh của đại dịch Covid-19 nên Công ty vẫn đảm bảo được đời sống cho người lao động. Doanh thu của  Công ty năm 2021 ước vẫn đạt khoảng 200 tỷ đồng; từ đầu năm đến nay nộp ngân sách Nhà nước gần 700 triệu đồng. 

Các đội thuế liên xã, phường cũng đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương nắm bắt tình hình thực tế từng nguồn thu phát sinh trên địa bàn; tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thu. Do đó, đến hết tháng 11, khối đơn vị các xã, phường đã thu đạt 153 tỷ đồng, bằng 122% chỉ tiêu pháp lệnh và bằng 98% chỉ tiêu phấn đấu. Nhiều xã, phường có số thu đạt khá cao như: phường Đồng Tâm đạt gần 23  tỷ đồng, Yên Ninh trên 27 tỷ đồng, Minh Tân trên 17 tỷ đồng, Nguyễn Thái Học gần 14 tỷ đồng... 

Riêng xã Giới Phiên đến hết tháng 8/2021, là đơn vị đầu tiên của thành phố hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả năm với 5,6 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch, trong đó tỷ lệ thu cân đối đạt 226%. Bên cạnh các nguồn thu đạt khá, khối doanh nghiệp quốc doanh do thành phố quản lý thuế hiện nay mới thu đạt trên 56 tỷ đồng, bằng 79% chỉ tiêu pháp lệnh. Nguyên nhân là do phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô nhỏ, lại chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

 Một số doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ lữ hành, dịch vụ vận tải hành khách giảm doanh thu. Mặt khác, đầu ra cho sản phẩm cũng bị ảnh hưởng, nhất là các mặt hàng xuất đi các tỉnh phía Nam, xuất ra nước ngoài. Đối với nguồn thu ngoài quốc doanh, việc thu từ khối hộ kinh doanh trong những tháng cuối năm cũng bị ảnh hưởng do thực hiện Nghị quyết số 406, ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19...

Năm 2021 dần khép lại, thành phố Yên Bái đang chạy đua với thời gian để phấn đấu hoàn thành thu 680,6 tỷ đồng tiền ngân sách theo mục tiêu phấn đấu tỉnh giao và đảm bảo nguồn thu cân đối của thành phố. 

Ông Trần Quốc Toản - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế: 



Chi cục tham mưu và chủ động cùng thành phố tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính về thuế; chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế về các chính sách thuế mới, đặc biệt là các chính sách của Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; phối hợp đẩy nhanh thực hiện xác nhận nghĩa vụ tài chính hồ sơ về đất đai; khai thác triệt để các nguồn thu trên địa bàn; nâng cao chất lượng quản lý khai thuế, nộp thuế theo phương pháp điện tử. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu ngân sách ở địa phương.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên: 



Xã Giới Phiên năm 2021 được giao theo kế hoạch đầu năm là 3,5 tỷ đồng và theo kế hoạch phấn đấu của thành phố là 5,5 tỷ đồng, trong đó có 4 tỷ tiền giao đất. Xác định trên địa bàn xã triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng và thi công 13 công trình trọng điểm với gần 900 hộ dân bị ảnh hưởng. Mặt khác, việc đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất cho nhân dân còn hạn chế. Do đó, ngay từ đầu năm, chính quyền đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với quan điểm tìm những nguồn thu có tiềm năng để bù vào khoản thu khó khăn. Phối hợp với Đội Thuế phụ trách địa bàn tập trung quản lý các nguồn thu phát sinh, đôn đốc các khoản nợ đọng; khai thác thu từ chuyển nhượng bất động. Nhờ đó đến hết tháng 8, xã đã hoàn thành 102% kế hoạch, trong đó tỷ lệ thu cân đối đạt 226%.   
 
Ông Phạm Tuấn Hải - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng:



 Đơn vị luôn coi nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ từ tăng cường lên cao. Đồng thời, luôn sắp xếp nhân sự để ổn định cũng như tạo ra việc làm với thu nhập đảm bảo cho người lao động. Đơn vị xác định, bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho người lao động thì doanh nghiệp luôn thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước đầy đủ, không có việc nợ đọng thuế.

Minh Chín (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái thu ngân sách Chi cục Thuế thành phố Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng Đồng Tâm Yên Ninh Minh Tân

Các tin khác

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái, ngày 13/12, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 17 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh năm 2021 – 2022. Dưới đây là nội dung Chỉ thị:

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án điện 2 được giao đại diện chủ đầu tư quản lý, điều hành.

Ngày 13/12, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức thi công xây dựng công trình Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên tình trạng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay nhằm loại bỏ các vật ngoại lai

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Người dân xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên đẩy mạnh chăn nuôi gà phục vụ tết Nguyên đán.

Cuối năm là thời điểm các cơ sở chăn nuôi, hộ gia đình đẩy mạnh tái đàn, chăm sóc, phát triển đàn vật nuôi phục vụ nhu cầu thị trường tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện nay người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn về giá sản phẩm, giá thức ăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục