Công cụ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2021 | 1:51:45 PM

YênBái - Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, doanh thu cao, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ rất dễ bị can thiệp để gian lận trong kinh doanh. Yên Bái hiện có 117 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đang hoạt động, đa phần các cửa hàng đều được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, niêm yết giá công khai.

Thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Siết chặt quản lý xăng, dầu, năm 2021, ngành khoa học - công nghệ (KHCN) đã tiến hành kiểm định 380 cột đo xăng dầu, kiểm định 44 bộ ca đong; khảo sát chất lượng ngẫu nhiên 4 mẫu xăng E5 RON92 đang lưu thông trên thị trường, kết quả 4 mẫu đều đạt yêu cầu. Cùng với đó, ngành đã tổ chức các đợt thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng xăng, dầu tại 28 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng, dầu. 

Qua đợt thanh tra, chưa phát hiện cơ sở nào có hành vi gian lận về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng xăng, dầu. Tuy nhiên, còn có 3/28 đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện theo đúng quy định trong việc ghi thông tin về xăng, dầu trên phương tiện đo và 14/28 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu còn sử dụng chứng chỉ nghiệp vụ về bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy nhưng đã hết hạn sử dụng. Qua đó, đoàn thanh tra đã yêu cầu và hướng dẫn cho các cơ sở được thanh tra kịp thời khắc phục những tồn tại theo đúng quy định hiện hành. 

Cùng với xăng, dầu, nhiều sản phẩm hàng hóa, phương tiện đo cũng được kiểm định, kiểm tra định kỳ. Để nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh (SXKD) trong việc đảm bảo đo lường, chất lượng đối với sản phẩm, hàng hóa, thời gian qua, Sở KHCN thường xuyên quan tâm tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức: hội nghị, trực tiếp, các lớp tập huấn... 

Đơn vị chuyên môn của Sở cũng hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp triển khai và thực thi Luật Tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật; Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và các văn bản hướng dẫn. Đi đôi với công tác tuyên truyền là hoạt động kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. 

Năm 2021, Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, thông tin KHCN (trực thuộc Sở KHCN) đã tổ chức kiểm định 4.569 phương tiện đo gồm: công tơ điện, thiết bị X-quang, cân bàn, cân ô tô… Qua đó, đã cấp chứng chỉ kiểm định cho 4.319 phương tiện đo và 250 phương tiện đo không đạt yêu cầu đã được ngành chức năng yêu cầu sửa chữa, thay mới, đảm bảo các biện pháp kiểm soát về đo lường và chu kỳ kiểm định theo đúng quy định. 

Thanh tra Sở phối hợp với các ngành chức năng triển khai các đợt thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ, xăng dầu, an toàn bức xạ đối với các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị bức xạ và phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động chẩn đoán, khám và điều trị bệnh... Phòng Quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức khảo sát, kiểm tra, đánh giá tình hình chấp hành các quy định về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng.

Thông qua hoạt động kiểm định, thanh tra, kiểm soát về đo lường chất lượng đã giúp các đơn vị, cơ sở duy trì độ chính xác của các phương tiện đo, kết quả đo trong hoạt động SXKD, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và thực hiện đúng các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng; giảm tình trạng gian lận trong SXKD; tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tỉnh. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế, trang thiết bị y tế có chức năng đo được kiểm định, hiệu chuẩn chính xác đã trực tiếp giúp bác sĩ, nhân viên y tế trong phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.

Nguyễn Hoài

Tags người tiêu dùng quyền lợi tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản xuất kinh doanh

Các tin khác

Để có vụ đông thắng lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật và tuân thủ khung lịch thời vụ. Vụ đông trên đất lúa duy trì nhiều năm ở Nghĩa Lộ đã thành vụ sản xuất chính giúp đa dạng cơ cấu cây trồng, tạo việc làm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Năm 2021, trên 1ha đất lúa, nông dân thị xã Nghĩa Lộ có thu nhập 120 triệu đồng.

Máy bay hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, tháng 1/2021.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế.

Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi. (Ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg ngày 21/12/2021 về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua.

Theo Bộ Tài chính, thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng, mức chịu thuế thu nhập cá nhân rất nhỏ.

Theo Bộ Tài chính nếu cá nhân có thu nhập 18 triệu đồng, đồng thời có 1 người phụ thuộc, thuế thu nhập cá nhân chỉ là 35.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục