Giá vàng có thể tăng mạnh năm tới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 7:44:20 AM

Giá vàng có thể ít biến động trong tuần cuối cùng của năm khi thị trường vẫn đang nghỉ lễ nhưng được dự báo tăng mạnh năm tới.

Giá vàng có thể ít biến động trong tuần cuối cùng của năm 2021. Ảnh minh họa
Giá vàng có thể ít biến động trong tuần cuối cùng của năm 2021. Ảnh minh họa

Vàng đã tăng tuần thứ hai liên tiếp và kết thúc ở mức hơn 1.810 USD một ounce vào cuối tuần này, phục hồi từ mức 1.783 USD. Giá kim loại quý tăng lên nhờ được hỗ trợ bởi đồng đôla Mỹ yếu hơn và sự biến động trong tâm lý thị trường.

Nhìn rộng hơn, giá vàng đang tìm cách tăng từ giữa tháng 12. Các nhà phân tích đang xem xét liệu đà tăng lần này có đủ mạnh để đưa vàng lên trên mốc 1.850 USD một ounce hay không. Sean Lusk - Giám đốc của Walsh Trading, cho rằng tính mùa vụ đang ủng hộ đà tăng này: "Nhu cầu đối với vàng là một trợ lực lớn trong việc đẩy giá cao hơn từ giữa tháng 12 đến ngày Lễ tình nhân (14/2)".

Về triển vọng giá vàng trong năm sau, ông Sean Lusk cũng cho rằng, xu hướng sẽ tăng cao hơn. Có vẻ như biến thể mới sẽ khiến Cục dự trữ Liên bang Mỹ - Fed tạm dừng điều chỉnh chính sách tăng lãi suất. Rủi ro địa chính trị hoặc sự gián đoạn nguồn cung dầu thô cũng có thể tác động đến thị trường.

Chuyên gia này dự đoán kim loại quý đang trên bước chạy đà tiến tới mốc giá mới. Trong thời gian tới, mức tăng đột biến có thể lên tới 1.815 USD đối với hợp đồng tháng 2 và có thể lên tới 1.833 USD và sau đó là mốc 1.875 USD.

"Nếu vàng chốt năm nay ở mức 1.850 USD, mục tiêu tiếp theo sẽ lên khoảng 2.000 USD một ounce", Lusk dự đoán.

Trong khi đó, Frank Cholly của RJO Futures cho biết, lạm phát là một trong những động lực vĩ mô cuối cùng sẽ xuất hiện và giúp đẩy giá lên cao hơn vào năm sau.

Ông dự đoán sẽ có một thời điểm, vàng bắt đầu tăng giá từ tâm lý thị trường cho rằng lạm phát đang tăng lên. "Khi bước sang quý I/2022, chúng ta sẽ thấy áp lực giá tiếp tục tăng. Và khi vàng tăng trên 1.850 USD, nó có thể thoát khỏi vùng kháng cự", ông lưu ý.

Theo Cholly, phản ứng ban đầu đối với việc Fed thiết lập lãi suất cao hơn có thể là tiêu cực đối với vàng. Nhưng một khi tâm lý này được khắc phục, thị trường có thể kích hoạt một đợt phục hồi mạnh.

Trong khi đó, tuần cuối năm nay được dự báo là giai đoạn yên tĩnh trên thị trường khi nhiều quốc gia vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ. Một số dữ liệu có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này bao gồm chỉ số niềm tin của người tiêu dùng, doanh số nhà chờ bán và dữ liệu thất nghiệp của Mỹ.

Ravi Singh - Trưởng bộ phận Nghiên cứu ShareIndia, cho biết giá vàng đang giao dịch gần mức cao nhất trong 5 tuần được hỗ trợ bởi lo ngại lạm phát. Nhưng việc thiếu các yếu tố kích hoạt mới vào những ngày cuối năm có thể giữ giá kim loại quý đứng yên trong một biên độ hẹp.

Ông Sean Lusk cũng cho rằng, với biến chủng mới, các chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ vẫn được duy trì. Tuy nhiên, Fed lại "bật đèn xanh" rằng cơ quan này sẽ bắt đầu tăng lãi suất. Thị trường còn rất nhiều điều bất ổn như sự phục hồi kinh tế toàn cầu và những căng thẳng địa chính trị mới. "Đó là lý do tại sao giá vàng thời gian qua cứ quanh quẩn mốc 1.780-1.800 USD một ounce", Lusk lưu ý.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Hơn 1.000 mã sản phẩm Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

Thông tin từ Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT), tính đến 17h ngày 24/12, Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 31.988 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc, trong đó có 1.045 mã sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng phòng hộ ở xã Bản Công.

Đã thành thông lệ, cứ vào trung tuần tháng 11 hàng năm, huyện Trạm Tấu lại tổ chức tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR, PCCCR); triển khai công tác BVR, PCCCR tới các xã, thị trấn nhằm giảm thiểu tối đa các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Các dự án khai thác khoáng sản đóng góp khoảng 500 tỷ đồng/năm vào ngân sách (ảnh minh họa).

Yên Bái là tỉnh có tài nguyên khoáng sản phong phú với nhiều loại khoáng sản như: sắt, đồng, chì, kẽm, cao lanh, felspat, cát, sỏi…; trong đó, đáng kể là đá vôi trắng với trữ lượng khoảng 2.500 triệu mét khối, quặng sắt với trữ lượng khoảng 200 triệu tấn.

Cán bộ Hội Nông dân huyện Lục Yên thăm mô hình trồng rau an toàn ở thị trấn Yên Thế.

Trong 3 năm qua, thông qua hoạt động ủy thác nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội Nông dân (HND) huyện Lục Yên đã tạo điều kiện cho 22/24 cơ sở hội vay 4,59 tỷ đồng thực hiện 36 dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục