Tà Xi Láng tập trung phòng, chống rét cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:15 AM

YênBái - Những ngày này, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ ở xã vùng cao Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu giảm từ 6 - 10 độ C, gây rét đậm, rét hại và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, nhất là các hộ chăn nuôi gia súc.

Nhiệt độ xuống thấp, người chăn nuôi ở xã Tà Xi Láng đã nuôi nhốt gia súc tập trung tại chuồng.
Nhiệt độ xuống thấp, người chăn nuôi ở xã Tà Xi Láng đã nuôi nhốt gia súc tập trung tại chuồng.

Cũng như nhiều hộ chăn nuôi khác trong xã Tà Xi Láng, khi mùa đông đến, đặc biệt mỗi đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống thấp đã gây ra nhiều khó khăn với gia đình anh Giàng Cháy Rủa, thôn Xá Nhù. Hiện, gia đình anh Rủa có 13 con trâu, bò. Đây là khối tài sản lớn nên việc bảo vệ đàn trâu, bò tránh bị chết vì đói, rét luôn được gia đình anh chú trọng. 

"So với vùng thấp, thời điểm này ở đây rét buốt lắm, nhất là về ban đêm nhiệt độ có thể xuống dưới 6 độ C. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay gia đình tôi đã làm lại chuồng, đưa trâu, bò về nuôi nhốt tại chuồng; chuẩn bị nguồn thức ăn, nước uống, che chắn chuồng để chăm sóc và bảo vệ cho đàn trâu, bò được khỏe trong những ngày giá rét” - anh Rủa cho biết. 

Trưởng thôn Xá Nhù Sùng A Chinh là người luôn được đồng bào tin yêu bởi những việc làm thiết thực như: vận động nhân dân làm chuồng trại, thu gom rơm sau khi thu hoạch lúa, trồng thêm cỏ voi, trồng ngô sinh khối để dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông. 

"Thôn mình có nhiều hộ chăn nuôi trâu, bò với tổng đàn trên 250 con. Trước đây, do tập quán, một số người dân vẫn thả rông gia súc, nhưng mấy năm trở lại đây, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính quyền, mình đã tuyên truyền, vận động đồng bào trong thôn tuyệt đối không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp và tuyên truyền người chăn nuôi trồng thêm cỏ, thu gom thức ăn khô để dự trữ cho đàn gia súc trong những ngày giá rét” - Trưởng thôn Chinh bày tỏ.

Xã Tà Xi Láng hiện có tổng đàn gia súc chính gần 3.000 con; trong đó trâu, bò gần 1.200 con, lợn 1.800 con. Mùa đông năm nay, thời tiết đang có nhiều diễn biến bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi, nhất là bảo vệ đàn gia súc chính. 

Đồng chí Trần Bình Trọng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Được sự chỉ đạo của UBND huyện Trạm Tấu, xã đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về tăng cường phòng, chống, đói, rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Theo đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phân công phụ trách thôn chủ động nắm bắt tình hình nhân dân, giải quyết các vụ việc phát sinh; trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi và tuyệt đối không để trâu, bò chết vì đói, rét”. 

Cùng đó, xã chỉ đạo người chăn nuôi tu sửa, gia cố lại chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Những ngày rét đậm, rét hại, 100% hộ chăn nuôi phải sử dụng bạt dứa hoặc tận dụng vật liệu khác có sẵn để che chắn chuồng trại giữ ấm. Không để đọng nước trên nền chuồng, gạt băng giá phủ trên mái chuồng nuôi và thu gom băng giá xung quanh chuồng nuôi ra xa khu chăn nuôi để hạn chế giá rét; vận động 100% hộ chăn nuôi dự trữ rơm; trồng ngô để lấy thân, lá làm thức ăn; chủ động bổ sung thức ăn tinh như: ngô, cám gạo, cháo loãng kèm nước uống ấm để tăng sức đề kháng cho gia súc. 

Dự báo trong tháng 1/2022 sẽ có đợt không khí lạnh mạnh gây ra đợt rét đậm, rét hại, khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá ở vùng núi cao, nhiệt độ thấp nên cùng với việc chỉ đạo người dân tiếp tục kiểm tra, gia cố chuồng trại, bổ sung muối, thức ăn tinh cho trâu, bò,  xã tiếp tục làm tốt công tác quản lý, kiểm soát, phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, phòng tái phát bệnh lở mồm long móng; tuyệt đối không để người chăn nuôi thả rông đàn vật nuôi trên rừng mà phải được nuôi nhốt tại chuồng. 

Nhờ chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc chính nên từ đầu mùa đông đến nay, trên địa bàn xã Tà Xi Láng không có hiện tượng trâu, bò chết, góp phần quan trọng đảm bảo đàn gia súc chính trên địa bàn ngày càng phát triển.

Văn Tuấn

Tags Tà Xi Láng phòng chống rét đàn gia súc không khí lạnh vùng cao nuôi nhôt tập trung

Các tin khác
Ngành chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021. (Ảnh minh họa)

Tính chung cả năm 2021, GDP của Việt Nam tăng 2,58%, thấp hơn mức 2,91% của năm ngoái và cũng là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Hội Nông dân tỉnh giải ngân Dự án “Trồng rừng quế” từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho hội viên nông dân xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Nhằm tạo nguồn vốn cho nông dân, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ từ đóng góp xã hội hóa, đồng thời đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương, Quỹ HTND Trung ương bổ sung, ủy thác cho Quỹ HTND các cấp trong tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 29/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2021.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh buổi họp báo

Sáng 29/12, Cục Thống kê Yên Bái tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái năm 2021. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và báo chí Trung ương trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục