Kêu gọi vốn xây dựng 725km cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 4:27:10 PM

Bộ GTVT đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy (Việt Nam) đi Pạc Xan - Viêng Chăn (Lào) với tổng chiều dài khoảng 725km.

Bộ GTVT đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy - Pạc Xan - Viêng Chăn. Ảnh minh họa.
Bộ GTVT đang phối hợp kêu gọi và tìm kiếm nguồn vốn đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thanh Thủy - Pạc Xan - Viêng Chăn. Ảnh minh họa.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Nghệ An về tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Theo Bộ GTVT, để tăng cường hợp tác về GTVT nhằm triển khai các hiệp định, kế hoạch thúc đẩy phát triển KT-XH và an ninh - quốc phòng, Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào đã ký kết Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực GTVT giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trên cơ sở đó, ngày 24/11/2016, Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải (Bộ CC&VT) Lào đã ký Thỏa thuận đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Hướng tuyến được xác định đi qua khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An, Việt Nam)/Nậm On (tỉnh Borikhamxay, Lào). Chiều dài nghiên cứu từ Thủ đô Viêng Chăn đến Thủ đô Hà Nội dài khoảng 725km.

Trong đó, chiều dài cần đầu tư xây dựng từ Viêng Chăn đến TP. Vinh, Nghệ An khoảng 410km; Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe.

Hiện Bộ GTVT đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở kêu gọi nguồn vốn.

"Về phía Việt Nam, đoạn tuyến từ Hà Nội - TP. Vinh có chiều dài khoảng 315km đang được triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ đưa vào khai thác năm 2022. Riêng đoạn từ TP. Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài khoảng 85km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, đã được cập nhật trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Bộ GTVT thông tin.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CC&VT Lào tích cực làm việc với các đối tác, đặc biệt là phía Nhật Bản để kêu gọi và tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 đến kinh tế - xã hội của hai nước và thế giới nên chưa thể bố trí nguồn vốn để nghiên cứu đầu tư dự án.

"Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với phía Lào tập trung nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở nghiên cứu, đầu tư dự án vào thời điểm phù hợp và đảm bảo đồng bộ về tiến trình đầu tư dự án giữa Việt Nam và Lào”, Bộ GTVT cho biết.

(Theo VOV)

Các tin khác
Các địa phương trồng cây xanh mở rộng độ che phủ.

Sáng 30-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Minh Hoan đã ký Chỉ thị số 9095 về tổ chức phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Nhâm Dần và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng năm 2022.

Từ 1/7/2014 đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 446 vụ khiếu nại, khiếu kiện về đất đai.

Ảnh minh họa

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, vàng SJC giảm mạnh nhất 150.000 đồng/lượng, ngày càng rời xa mốc 62 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng thế giới tiếp tục đi ngang, đang trên đà ghi nhận năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2015 với mức sụt gần 5% từ đầu năm đến nay.

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 660 tỷ USD, mức cao kỷ lục từ trước đến nay, dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ diễn biến phức tạp của Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục