Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng dịp tết Nguyên đán

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/1/2022 | 7:31:43 AM

YênBái - Là doanh nghiệp (DN) có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tiêu dùng và bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc DN tư nhân Thương mại Tuấn Tuyết, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái cho rằng, việc chuẩn bị hàng hóa cho tiêu thụ dịp tết là điều mà bất kỳ DN nào cũng làm rất cẩn thận.Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của thị trường tết năm nay hoàn toàn khác so với những năm trước.

Các doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ hàng tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Các doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ hàng tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Nếu trước đây, thời gian mua sắm tết của người tiêu dùng trước đấy cả tháng thì nay chỉ dồn vào khoảng 1 tuần giáp tết. Vì vậy, việc dự báo trong mùa tết 2022 càng trở nên quan trọng hơn và không chỉ dự báo nhu cầu tiêu dùng mà quan trọng nhất là "điểm rơi” - thời điểm người dân mua sắm hàng tết. 

Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay cũng thay đổi thói quen không dự trữ hàng tết như trước, nên DN cung ứng cần phải cân nhắc kỹ trong việc dự trữ hàng hóa. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, việc "sống chung với Covid -19” như hiện nay, dự báo cho nhu cầu tiêu dùng tết cũng rất khó. Do đó, nếu khả năng dự báo không tốt thì phương án linh động được xem là cực kỳ quan trọng đối với DN. 

"Việc linh động và chuẩn bị nhiều tình huống, nhất là các tình huống khi dịch bệnh diễn biến khó lường thì phải bám sát thị trường để tình huống nào mình cũng theo được. Hiện tại, chúng tôi dự trữ lượng hàng phục vụ tết khoảng 20 tỷ đồng, giá năm nay tăng 5 - 10% tùy mặt hàng” - ông Tuấn cho biết thêm. 

Do tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, cung cấp hàng hóa, cho nên Siêu thị Vinmart Yên Bái đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm với tổng giá trị hàng hóa 6,5 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm bảo đảm số lượng hàng thiết yếu, không bị thiếu hàng. 

Được biết, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ tết, cách đây vài tháng, Vinmart Yên Bái đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên gấp đôi nhằm chủ động nguồn cung dự trữ. Đồng thời, đơn vị tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên thêm từ 5 - 10 lần so với các tháng trong năm, nhất là nhóm hàng thực phẩm tết để bảo đảm chất lượng sản phẩm. 

Theo Sở Công Thương, mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng các cơ sở sản xuất, kinh doanh đặc biệt là các DN phân phối hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán đã có kế hoạch cụ thể đối với việc nhập hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đó, các DN tiếp tục duy trì, thực hiện phương án bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu đã xây dựng với lượng hàng hóa ký kết tăng hai, ba lần so với ngày thường để sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19. 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trịnh Văn Thành cho biết: Đối với nhóm hàng công nghệ phẩm tiêu dùng, hiện nay, nguồn đã có sẵn tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng bình thường của người dân. Các sản phẩm này hoàn toàn nhập từ các cơ sở chế biến, các nhà phân phối lớn trong nước, khi lưu thông hàng hóa không bị ảnh hưởng, khả năng đáp ứng tốt kể cả khi nhu cầu tăng đột biến. 

Tuy nhiên, khi dịch diễn biến phức tạp, sẽ ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; do vậy, Sở đã vận động các cơ sở tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, cần thiết sẽ phối hợp với các tỉnh ít bị ảnh hưởng để đảm bảo nguồn cung. 

Khi có các khu vực bị cách ly, hầu hết các đơn vị kinh doanh đều ủng hộ việc tổ chức điểm bán hàng tại nơi cách ly. Sở cũng đã vận động và giao cho một số đơn vị cung ứng nguồn hàng cho địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, tập trung chủ yếu tại thành phố Yên Bái với giá trị 51,8 tỷ đồng.

Hiện, các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã nhập hàng và đẩy mạnh phân phối hàng hóa đến các đại lý bán lẻ trong tỉnh từ thành thị đến nông thôn, vùng cao nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp tết. Thị trường hàng hóa thiết yếu phục vụ thị trường tết tăng từ 8 - 10% so với năm 2020 và tăng từ 10 - 15% so với thời điểm các tháng bình thường trong năm, ước tính giá trị lượng hàng hóa năm nay khoảng 65 tỷ đồng. 

Để đảm bảo thị trường hàng hóa lưu thông ổn định, thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường cùng với chỉ số giá tiêu dùng để bình ổn thị trường; xây dựng phương án điều tiết khi cần thiết, tránh thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ cũng như chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng khi có biến động về giá hoặc khan hiếm hàng hóa do ảnh hưởng của dịch bệnh.     
                           
 Hồng Duyên

Các tin khác
Trung Quốc khai trương chuyến tàu RCEP đầu tiên đến Việt Nam.

Một chuyến tàu liên vận quốc tế chở đầy hàng hóa đã khởi hành từ Cảng đường sắt quốc tế Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) đến Hà Nội (Việt Nam).

Năm 2021, cả nước có 116,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký là 1.611,1 nghìn tỷ đồng và vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 13,8 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Thu hoạch lúa tại Gò Công, Tiền Giang.

Mặc dù diện tích gieo trồng giảm khoảng 39.700ha nhưng năng suất tăng gần 1,9 tạ/ha so với năm 2020 đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước, chế biến, sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục