Văn Yên: Vững tin ở năm mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 7:42:25 AM

YênBái - Năm 2021, với sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Văn Yên đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tạo động lực quan trọng vững tin bước vào năm mới 2022 với quyết tâm chính trị và sự đồng thuận cao.

Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra hoạt động sản xuất ván ép tại Công ty cổ phần JunMa Yên Bái.
Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra hoạt động sản xuất ván ép tại Công ty cổ phần JunMa Yên Bái.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2021, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh,  huyện Văn Yên đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong việc cụ thể hóa thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế. 



Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất tại Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà, Chi nhánh Yên Bái.  

Hành trang vào năm Nhâm Dần  2022 của đất quế Văn Yên là những con số đáng tự hào. Kết thúc năm 2021, cả 39/39 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bức tranh nền kinh tế địa phương tiếp tục có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng tốt. 

Phải kể đến thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm; tổng đàn gia súc chính gần 127.800 con; thu ngân sách Nhà nước đạt 261 tỷ đồng, đạt 115,4% so với kế hoạch UBND tỉnh giao và đạt 109,7% so với kế hoạch huyện phấn đấu, tăng 29,7 tỷ đồng so với năm 2020. 

Diện mạo nông thôn có những thay đổi tích cực; nông nghiệp phát triển và đang từng bước được cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đã có những mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 đạt nhiều kết quả tích cực. Kết thúc cả hai đợt đăng ký năm 2021, Văn Yên là địa phương có số lượng mô hình đăng ký lớn nhất so với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đảm bảo các điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ. 

Thực hiện "Chương trình mỗi xã một sản phẩm” OCOP, trong năm, huyện đã xây dựng được thêm 10 sản phẩm OCOP gồm 9 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm 4 sao. Đến nay, Văn Yên đã có tổng số 25 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên, là địa phương có số lượng sản phẩm nhiều nhất trong các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Trong sản xuất đã thực hiện một số mô hình thử nghiệm mới có tiềm năng, năng suất cao và giá trị kinh tế lớn, bước đầu đem lại những dấu hiệu tích cực cho người dân làm nông nghiệp.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện tiếp tục được củng cố và đầu tư; các loại hình giao thông được quan tâm, cải tạo, nâng cấp, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã tập trung huy động tối đa các nguồn vốn, phục vụ đầu tư phát triển. Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2021 đạt 2.470 tỷ đồng, bằng 106,9% kế hoạch, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2020. 

Lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có sự tăng trưởng, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt trên 4,1 triệu USD, bằng 108,4%, tăng 17,7% so với năm 2020. Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) được đẩy mạnh, trong năm toàn huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có thêm 10 thôn đạt chuẩn NTM và 7 thôn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xã được công nhận đạt chuẩn NTM là 15 xã, bằng 62,5% tổng số xã của huyện. 

Năm 2021 cũng là năm huyện Văn Yên triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bên cạnh tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, huyện phát huy vai trò của tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã; thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế trên địa bàn. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, đảm bảo "an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. 

Trong năm 2021, toàn huyện thành lập mới được 33 doanh nghiệp, 15 hợp tác xã, 157 tổ hợp tác. Văn Yên cũng là huyện đứng tốp đầu trong số các huyện, thị, thành phố về kinh phí được hỗ trợ với 1,5 tỷ đồng trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về phát triển du lịch. Lượng khách du lịch đến huyện năm 2021 đạt 324 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt trên 105 tỷ đồng, bằng 126,5% kế hoạch. 

Phong trào Toàn dân Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với các phong trào khác đã được các cấp, các ngành phát động đạt hiệu quả. Kết quả khảo sát, chỉ số hạnh phúc của người dân huyện Văn Yên năm 2021 đạt 65,37%, vượt 12,7% so với kế hoạch, đạt mức 2 - khá hạnh phúc. Đặc biệt, huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp khắc phục những tác động của Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ đối với chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế. 

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt 98,5%, bằng 100% kế hoạch. Huyện cũng đã dành nhiều sự quan tâm, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, tạo thêm việc làm cho người lao động và phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Bằng nhiều giải pháp thiết thực và các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, năm 2021, huyện đã giải quyết việc làm cho gần 2.800 lao động; hỗ trợ làm nhà mới cho 103 hộ nghèo với tổng kinh phí 3.638 triệu đồng; tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,33%/năm, tương đương giảm 822 hộ thoát nghèo (trong đó có 170 hộ viết đơn xin thoát nghèo). 

Đặc biệt, năm 2021 là năm thứ 2 huyện Văn Yên được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là niềm vinh dự, là động lực cổ vũ, động viên tinh thần nhân dân trong huyện thêm chung sức, đồng lòng nỗ lực xây dựng huyện NTM.

Những kết quả đạt được trong năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để huyện Văn Yên tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 cũng như kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện đề ra.

Hồng Vân

Tags Văn Yên đồng thuận chỉ tiêu động lực "mục tiêu kép” OCOP nông nghiệp nông thôn mới

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu các sản phẩm của Petrolimex Yên Bái.

Với việc đề ra nhiều giải pháp phù hợp, sát với thực tế nên tình hình kinh doanh của Công ty Xăng dầu Yên Bái đạt nhiều kết quả quan trọng, Công ty là đơn vị dẫn đầu tỉnh về số nộp ngân sách. .

Từ khoản viện trợ trên 1,831 tỷ đồng của nhà tài trợ Alstom (Cộng hòa Pháp), 7 tuyến đường bê tông nội thôn thuộc 5 xã của huyện Trạm Tấu là Pá Lau, Pá Hu, Trạm Tấu, Bản Công, Xà Hồ đã hoàn thành với tổng chiều dài 8.300 mét, vượt 1.300 mét so với kế hoạch.

Ảnh minh họa.

Đến hết ngày 30/12/2021, huyện Trấn Yên thu ngân sách đạt trên 297 tỷ đồng, bằng 138,2% kế hoạch. Năm 2022, huyện Trấn Yên được tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện giao thu ngân sách 232 tỷ đồng.

Các trạm bơm cần vận hành tối đa công suất để tiến hành lấy nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân.

Đến 16h ngày 4/1 đã có trên 37.000 ha, đạt 7,4% tổng diện tích gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2021-2022, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã đủ nước ngay trong ngày đầu tiên của đợt 1 lấy nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục