Yên Bái dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành công thương

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/1/2022 | 1:53:45 PM

YênBái - Sáng 9/1, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham gia tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo Sở Công thương và các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,8%

Năm 2021, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành công thương đã chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đạt nhiều kết quả tích cực, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ. 

Sản xuất công nghiệp duy trì và giữ được nhịp độ tăng trưởng tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,8%. 

Xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao, trở thành điểm sáng của nền kinh tế với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 337 tỷ USD, tăng 19%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 332 USD, tăng 26,5% so với năm 2020 và cơ bản được kiểm soát tốt. 

Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 3.951 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước. 

 Giá trị sản xuất công nghiệp Yên Bái  tăng 9,23% so với cùng kỳ năm 2020

Tại tỉnh Yên Bái, trong năm 2021, ngành công thương đã chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu với tỉnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và đạt được mức tăng trưởng khá. 

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 (theo giá hiện hành) đạt 19.462 tỷ đồng, tăng 9,23% so với cùng kỳ năm 2020; hoạt động kinh doanh thương mại đảm bảo tốt cân đối cung cầu, công tác kiểm tra kiểm soát thị trường được tăng cường, giá cả các mặt hàng trên địa bàn không có biến động lớn. 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 21.170 tỷ đồng; tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 226,3 triệu USD. Hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tập trung phát triển năng lượng tái tạo, tăng hàng hóa xuất khẩu

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao những kết quả của ngành công thương đạt được trong năm 2021. 

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành tiếp tục bám sát tình hình, thường xuyên kiểm tra, đánh giá để xử lý linh hoạt, kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao; tập trung phát triển năng lượng tái tạo, không để thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất; ngành dầu khí phải tăng thêm sản lượng và tối ưu hóa chi phí khai thác. 

Dự báo hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều biến động, vì vậy, ngành cần có giải pháp căn cơ để tăng hàng hóa xuất khẩu; thúc đẩy phát triển kỹ năng quản trị, chuyển giao công nghệ, hình thành các chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu và cụm liên kết ngành, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt và năng lực tự chủ của nền kinh tế đất nước...

Hồng Duyên

Tags Ngành công thương triển khai nhiệm vụ sản xuất công nghiệp kim ngạch xuất khẩu năng lượng tái tạo

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục