Niềm vui đào tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2022 | 1:53:52 PM

YênBái - Những ngày này, tại các bản, làng vùng cao thuộc các xã: Nậm Có, Cao Phạ, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt... của huyện Mù Cang Chải nhộn nhịp cảnh người dân vận chuyển cành đào xuống trung tâm các chợ bán cho thương lái mua gom trở về miền xuôi tiêu thụ.

Thú chơi hoa đào ngày Tết là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. (Ảnh: Thanh Thủy)
Thú chơi hoa đào ngày Tết là nét văn hóa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. (Ảnh: Thanh Thủy)

Tuy dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống kinh tế - xã hội, thế nhưng thú vui chơi đào tết của người dân thành phố vẫn không thay đổi. Điều này đã giúp người trồng đào ở vùng cao Yên Bái phấn khởi có thêm nguồn thu nhập sắm tết. 

Chuyên gom cành đào của các tiểu thương ở khu vực xã: Nậm Có, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Nậm Khắt rồi vận chuyển bằng ô tô phân khối lớn về xuôi bán, ông Nguyễn Anh Dũng - thương lái đến từ Hải Phòng cho biết: Tôi chủ yếu săn mua giống đào rừng hay còn gọi là đào mốc, đào phai có tuổi đời cao, thân cành có nét già cổ mộc mạc, khi nở hoa có màu hồng nhạt tự nhiên, lâu tàn, kiểu dáng đẹp để bán cho các doanh nghiệp, người giàu ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội. Cành đào tôi mua không có mức giá nào cụ thể, chỉ những người sành chơi đào hiểu rõ những ý nghĩa của mỗi thế cây nên giá giao động từ 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng/cành”. 

Ông Hảng A Tồng ở xã La Pán Tẩn vừa mới cắt được một cành đào từ nhà mang xuống bán cho thương lái ở trung tâm chợ Ngã Ba Kim, phấn khởi chia sẻ: Cành hôm nay tôi bán được 1.450.000 đồng. Tết năm trước, tôi cũng có một số cành bán được gần 15 triệu đồng/cành. 

Ông Chang A Do ở bản Lùng Cúng, xã Nậm Có cho hay: Hiện nay, thị trường đào cành ở các địa phương đang sôi động, đào ở bản Lùng Cúng được tiểu thương nhận xét là đẹp nhất của mấy xã quanh khu vực. Ở bản Lùng Cúng hộ ông Vàng Chả Lềnh bán 3 cây đào thu trên 150 triệu đồng. Các hộ khác mỗi hộ bán được vài cành ở mức giá từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/cành, phần còn lại chủ yếu bán được ở mức từ 1 đến 2 triệu đồng/cành vì hoa đào năm nay nở sớm. 

Theo ông Vừ Mí Súa đến từ Mộc Châu (Sơn La) tiểu thương chuyên đi săn gom cành đào cho thương lái Hải Phòng cho biết: Những cành đào có dáng đẹp giá cao vài chục triệu đồng thì rất hiếm, mỗi năm đi gom chỉ gặp được vài cành. Còn loại cành thường, miễn là ra hoa đúng dịp thì đều mua nhưng giá thấp hơn. Trung bình, mỗi năm ở quanh khu vực từ trên trung tâm huyện Mù Cang Chải về Tú Lệ, chúng tôi cũng gom được 2 đến 3 xe đầu kéo.  

Cây đào ở vùng cao là loại cây trồng dễ phát triển vì ko phải chăm bón, cây phù hợp với thời tiết khí hậu, đất đai cằn cỗi, cây càng già cỗi, càng có giá. Bởi vậy, vài năm trở lại đây, cùng với khai thác cành những cây đã đến tuổi, nhân dân các bản vùng cao của huyện Mù Cang Chải cũng đã tích cực trồng mới, mở rộng diện tích trồng đào để có cành cung ứng cho thị trường tết trong những năm tới, dự báo trở thành hướng phát triển kinh tế mới tiềm năng cho bà con vùng cao Yên Bái. 

Châu Á

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục