Yên Bái đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/2/2022 | 2:16:41 PM

YênBái - Yên Bái đã tham gia các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly của Lào; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Yên Bái với các doanh nghiệp, thương vụ Việt Nam tại các nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… và một số nước châu Âu như Thụy Điển, Italia, Úc… theo hình thức trực tuyến.

Đoàn khảo sát của các nước: Pháp, Anh, Nhật kiểm tra thực địa quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm quế của Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam.
Đoàn khảo sát của các nước: Pháp, Anh, Nhật kiểm tra thực địa quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến các sản phẩm quế của Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam.

Thời gian qua, những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế thế giới phải đối mặt tiếp tục tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động kinh tế đối ngoại như thương mại, đầu tư, thu hút ODA, xuất khẩu lao động, du lịch… Trong bối cảnh ấy, tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế nhằm tháo gỡ những khó khăn của nền kinh tế đất nước, tạo động lực để hội nhập mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Công tác ngoại giao của tỉnh được triển khai đồng bộ, toàn diện, thích ứng với tình hình và bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

Tỉnh đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với một số tỉnh như: Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp); Viêng Chăn, Xay Nha Bu Ly (Lào); Vân Nam (Trung Quốc) và hợp tác với Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… nhằm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị sâu sắc hơn giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố; tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời, xúc tiến thương mại, mời gọi thu hút đầu tư vào Yên Bái. 

Trong công tác xúc tiến đầu tư thương mại, Yên Bái đã tiếp xúc và làm việc với gần 20 cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế tiềm năng trong và ngoài nước đến làm việc, tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh; tổ chức các hội nghị trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; tham dự các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về xúc tiến hợp tác đầu tư trong và ngoài nước qua hình thức trực tuyến do các bộ, ngành Trung ương tổ chức... 

Yên Bái đã tham gia các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xay Nha Bu Ly của Lào; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Yên Bái với các doanh nghiệp, thương vụ Việt Nam tại các nước châu Á như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… và một số nước châu Âu như Thụy Điển, Italia, Úc… theo hình thức trực tuyến. 

Các hoạt động đối ngoại chủ yếu phục vụ xúc tiến thương mại, hợp tác kinh tế quốc tế, quảng bá sản phẩm, thương hiệu hàng hóa và khảo sát thông tin thị trường, tổ chức đoàn ra, đoàn vào, hội nghị trực tuyến với các thị trường truyền thống, các thị trường có nhu cầu về các sản phẩm thế mạnh của tỉnh và thông tin thị trường các nước mà chúng ta đã đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương, đa phương; thị trường các nước CPTPP, EVFTA…

Nhờ đó, năm 2021, giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 226 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh đã có 34 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 450 triệu USD. Tỉnh đang tổ chức triển khai thực hiện 12 chương trình, dự án với tổng kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát để giải ngân cho các chương trình, dự án là 463 tỷ đồng; triển khai 50 chương trình, dự án sử dụng viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị cam kết trên 405 tỷ đồng, tổng giá trị giải ngân năm 2021 ước đạt 109 tỷ đồng. 

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa đối ngoại đã được triển khai nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Yên Bái là "Điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" tạo sức lan tỏa và thu hút thúc đẩy du lịch Yên Bái phát triển... 

Công tác thông tin đối ngoại được triển khai tích cực, phát huy hiệu quả, đóng góp vào thành công của các hoạt động đối ngoại của tỉnh và của đất nước, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương các nước bạn và các tổ chức quốc tế, bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển và hải đảo, khuyến khích, động viên đồng bào ta ở nước ngoài gắn bó với quê hương. Những thành tựu mà công tác ngoại giao kinh tế của tỉnh đạt được trong thời gian qua góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Năm 2022 và những năm tiếp theo, Yên Bái tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác quốc tế, gắn bó chặt chẽ hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng với bạn bè quốc tế. 

Thông qua các mối quan hệ hợp tác, tiếp tục mang lại nhiều lợi ích văn hóa, kinh tế, chính trị, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương. Đồng thời, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế nhằm vận động, xúc tiến các nguồn lực đầu tư vào tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Hồng Duyên

Tags Yên Bái An toàn thân thiện chất lượng hấp dẫn hoạt động ngoại giao kinh tế khuyến khích

Các tin khác

Năm 2022, Yên Bái có kế hoạch trồng mới 15.500 ha rừng các loại, phấn đấu duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 63%. Đến hết ngày 13/2, toàn tỉnh trồng mới được trên 2.000 ha, đạt 13% kế hoạch.

Người dân Yên Bình hưởng ứng Tết trồng cây.

Trong tháng 1, Yên Bình đã cơ bản hoàn thành gieo cấy 2.100ha lúa đông xuân, trồng mới trên 700ha rừng...

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.

Nguồn vốn bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng cho ngành đường sắt còn thấp.

Với nguồn vốn bố trí hằng năm thấp, hạ tầng đường sắt quốc gia vẫn còn nhiều vị trí cầu yếu cần phải cải tạo hoặc thay thế nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục