Doanh nghiệp Yên Bái "xăng tăng, thu giảm"

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/2/2022 | 1:06:42 PM

YênBái - Giá xăng dầu tăng cao đã có những tác động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; đặc biệt tác động mạnh đến các lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu như: vận tải hàng hóa, vận tải đường bộ… Chi phí xăng dầu tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Từ 15h ngày 11/2, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Mỗi lít xăng E5 RON 92 cao nhất là 24.570 đồng một lít (tăng 980 đồng), RON 95 là 25.320 đồng một lít (đắt thêm 960 đồng). Với đà tăng lần này, giá bán lẻ xăng RON 95 trong nước đã vượt 25.000 đồng một lít, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Giá xăng dầu tăng cao đã có những tác động ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; đặc biệt tác động mạnh đến các lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu như: vận tải hàng hóa, vận tải khách… Chi phí xăng dầu tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Mới hoạt động trở lại sau tác động của dịch Covid-19, lượng khách không nhiều, nay xe khách chạy tuyến Yên Bái - Bạch Hà của HTX Vận tải Quyết Tiến lại phát sinh thêm chi phí phần nhiên liệu. Dù không có lãi song nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động để giữ tuyến.

HTX Vận tải Quyết Tiến hiện có hơn 50 đầu xe chạy các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh. Chi phí bến bãi và xăng dầu tăng, lượng khách hạn chế song giá vé không được tăng theo khiến doanh thu của các nhà xe sụt giảm.

Không chỉ vận tải hành khách tuyến cố định chịu tác động mà hoạt động vận tải hành khách bằng taxi cũng lao đao do chi phí xăng dầu chiếm gần 30% doanh thu. Hãng taxi Mai Linh tại Yên Bái có 42 đầu xe song vẫn phải hoạt động cầm chừng vì lượng khách ít, chi phí xăng dầu tăng mà giá cước vẫn giữ nguyên.

Chi phí xăng dầu tăng cũng khiến cho doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, phân phối hàng hóa giảm. Dịch Covid-19 đã có những tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận tải hàng hóa làm giảm thu nhập của người lao động. Giá nhiên liệu tăng khiến cho lưu mạch của nền kinh tế bị chi phối, làm tăng chi phí, bó hẹp những khoản thu vừa bắt đầu vực dậy. 

Hy vọng cùng với các biện pháp hỗ trợ của Nhà nước, giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí, khôi phục sản xuất trong điều kiện ứng phó linh hoạt với dịch bệnh, các doanh nghiệp cũng cần có các phương án ứng phó phù hợp, sử dụng hợp lý, tiết kiệm xăng dầu để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Mạnh Cường - Quyết Thắng

Tags giá xăng dầu vận tải doanh nghiệp khó khăn

Các tin khác
Mô hình nuôi gà dưới tán quế của ông Trần Trọng Biên, thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên.

Với mục tiêu tạo việc làm, ổn định đời sống nhân dân, tận dụng diện tích đất trống dưới tán quế, thời gian qua, huyện Văn Yên đã triển khai Dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi gà dưới tán quế cho một số xã vùng quế, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Bộ Công Thương lập 3 đoàn thanh tra các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Bộ Công Thương quyết định lập đoàn thanh tra để tổng kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý giá - Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt trên 1.631 triệu đồng, tăng 5,6% so với tháng 12/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục