Yên Bái tập trung giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2022 | 7:37:24 AM

YênBái - Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tỉnh đã chỉ đạo các nhà đầu tư, đơn vị thi công, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) ngay từ những ngày đầu năm.

Đơn vị thi công công trình cầu Giới Phiên tranh thủ thời tiết thuận lợi để khoan nhồi trụ cầu đảm bảo vượt lũ, đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân vốn.
Đơn vị thi công công trình cầu Giới Phiên tranh thủ thời tiết thuận lợi để khoan nhồi trụ cầu đảm bảo vượt lũ, đáp ứng tiến độ thi công và giải ngân vốn.

Ngay từ ngày mùng 5 tết, công trường xây dựng cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã rộn vang tiếng máy thi công cả ngày lẫn đêm bất chấp thời tiết mưa lạnh. 

Ông Trần Hưng Lam - Giám đốc Ban Điều hành Dự án công trình cầu Giới Phiên cho biết: "Để đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân VĐTC đã đề ra, Công ty đã tập trung máy móc, nhân lực để thi công cọc khoan nhồi các trụ T5, T6, T7, T8 và phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6. Cùng với việc kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, Công ty đã xây dựng kế hoạch, triển khai làm 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân đã đề ra”. 

Năm 2022, huyện Văn Yên được phân bổ 181,723 tỷ đồng; trong đó, có 20 công trình khởi công mới với tổng vốn trên 104,3 tỷ đồng, còn lại là nguồn dành cho các công trình chuyển tiếp. 

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Từ ngày 9/2, UBND huyện đã tổ chức hội nghị thành viên UBND mở rộng để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau tết. Tại hội nghị, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, Ban Quản lý Dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công công trình sớm triển khai đẩy nhanh thi công các công trình chuyển tiếp, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các công trình mới để đảm bảo tiến độ giải ngân VĐTC”. 

Năm 2022, tỉnh được bố trí trên 3.499,7 tỷ đồng VĐTC; trong đó, đến hết quý I/2022, phấn đấu giải ngân đạt 25%, hết quý II đạt 50% và hết ngày 31/01/2023 đạt 100%. Riêng đối với vốn ngân sách trung ương, tỉnh sẽ phấn đấu đến hết quý II đạt tối thiểu 70% để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung kế hoạch vốn. 

Với quan điểm bám sát, cụ thể hóa các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đang tập trung bố trí để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo đó, tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và các đơn vị chủ đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án; đồng thời, ban hành kịch bản giải ngân các dự án bảo đảm mục tiêu chung của tỉnh; khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các nhiệm vụ, dự án chưa được giao chi tiết kế hoạch vốn; đối với các dự án khởi công mới bảo đảm hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý I/2022.

Ông Đoàn Hữu Phung - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Tỉnh thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; thành lập tổ công tác đôn đốc, thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách Nhà nước ngay từ đầu năm 2022, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng; chủ động nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các chế độ, chính sách và trình tự thủ tục pháp lý liên quan, đẩy nhanh tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng công trình; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng phong trào hiến đất, góp công thực hiện các công trình công cộng”. 

Cùng đó, tỉnh căn cứ vào kịch bản giải ngân, tiến độ triển khai thực hiện các dự án để linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm để bổ sung cho các dự án có tiến độ triển khai thực hiện tốt; trong đó, ưu tiên các dự án trọng điểm để sớm bàn giao đưa vào khai thác sử dụng để tạo năng lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, một trong những giải pháp được tỉnh chú trọng triển khai đó là, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt từ nguồn thu tiền sử dụng đất, thuê đất trả tiền một lần để bảo đảm đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án theo kế hoạch vốn đã giao.

Hùng Cường

Tags Yên Bái giải ngân vốn đầu tư công tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 công trình cầu Giới Phiên

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 3/5, sau khi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm mô hình trồng thử nghiệm cây sâm tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục