Văn Yên thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 1:52:18 PM

YênBái - Nhiều ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, một số xã vùng cao của huyện Văn Yên có ngày nhiệt độ xuống dưới 13độ C, gây hại cho sức khỏe vật nuôi. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về gia súc, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các địa phương, nhất là các xã vùng cao tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, phòng, chống đói, rét, dịch bệnh để hạn chế tối đa gia súc bị chết đói, rét, dịch bệnh.

Các hộ chăn nuôi ở xã Lang Thíp, huyện Văn Yên chủ động che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc.
Các hộ chăn nuôi ở xã Lang Thíp, huyện Văn Yên chủ động che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc.

Nhiều năm qua, chăn nuôi trâu là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Dương Quốc Đạt, thôn Ngòi Lẫu, xã Châu Quế Thượng và hiện ông có 10 con trâu. Ông Đạt cho biết: "Từ tết Nguyên đán đến nay rét đậm, rét hại kéo dài nên tôi phải đốt thêm lửa sưởi ấm cho trâu; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn tinh, thô cho trâu và không thả trâu ra ngoài đồi”. Không chỉ gia đình ông Đạt, nhiều hộ khác trong thôn, xã đã chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét (PCĐR) cho gia súc. 

Xã Châu Quế Thượng có 1.658 con trâu, bò. Với mục tiêu phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa nên việc PCĐR, dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa rét đã được xã triển khai đến các hộ từ rất sớm.

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của rét đậm, rét hại kéo dài, xã yêu cầu cán bộ chuyên môn phối hợp với trưởng thôn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân che chắn, giữ ấm chuồng trại cho gia súc; chủ động dự trữ thức ăn, bổ sung thức ăn xanh, thô cho trâu, bò; xây dựng kế hoạch tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi. Đồng thời, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các biện pháp chăn thả như: đưa trâu, bò về nhốt tại chuồng để tiện trông coi, kiểm soát khi nhiệt độ xuống dưới 13 độ C; vận động nhân dân chăm sóc trên 13 ha cỏ, trồng thêm ngô sinh khối để bổ sung thêm thức ăn xanh cho gia súc”.

Hiện, tổng đàn gia súc chính của huyện Văn Yên có trên 18.000 con; trong đó, đàn trâu trên 14.440 con, bò trên 3.560 con. Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi không bị chết đói, chết rét, dịch bệnh trước rét đậm, rét hại kéo dài, ngay từ trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn, các ngành liên quan thành lập, kiện toàn lại ban chỉ đạo PCĐR cho gia súc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo; thành lập tổ công tác về các thôn kiểm tra, hướng dẫn nhân dân củng cố, che chắn lại chuồng trại, nhất là các xã vùng cao cần chú trọng các biện pháp giữ ấm cho gia súc. 

Đồng thời, huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, tận dụng diện tích đất trống trồng cỏ; tận dụng các sản phẩm nông nghiệp như khoai sắn, ngô để ủ chua làm tăng nguồn thức ăn cho trâu, bò; vào những ngày trời rét đậm, rét hại cần bổ sung thêm thức ăn tinh và nước muối pha loãng để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển khỏe mạnh. 

Huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường vận động người dân tuyệt đối không thả rông gia súc trên rừng; vào những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 13 độ C phải chủ động đưa gia súc về chuồng nuôi nhốt; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom phân, rác bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo, không bị đọng nước; chủ động xây dựng kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi trong thời gian sớm nhất…

Thanh Tân

Tags Văn Yên gia súc vùng cao dịch bệnh

Các tin khác
Bộ Tài chính cam kết sẵn sàng nguồn lực tài chính để chi theo tiến độ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính cho hay, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ có tổng giá trị các gói chính sách tài khóa khoảng 291.000 tỷ đồng. Tới nay, ngành tài chính đã bố trí sẵn nguồn lực để triển khai ngay.

Hơn 1.800 con gia súc bị chết do mưa rét.

Tính đến 18h ngày 22/2, đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh Bắc Bộ và Nghệ An đã làm gần 3.000 con gia súc bị chết, trong đó có hơn 1.600 con trâu, gần 800 con bò và 460 con gia súc khác.

Vàng vượt mốc 63,6 triệu đồng/lượng, thiết lập đỉnh mới.

Giá vàng trong nước thiết lập đỉnh lịch sử mới khi giao dịch ở 63,62 triệu đồng/lượng, xô đổ kỷ lục trước ngày vía Thần tài là 63,5 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu lưu ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong khâu thanh toán khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục