Hội Nông dân Yên Bái: Hiệu ứng từ Kết luận 61

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 7:36:40 AM

YênBái - Hội tiến hành giải ngân 12 dự án cấp tỉnh, duy trì 101 dự án cấp huyện từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng nguồn quỹ đạt 22,685 tỷ đồng… Năm 2021, tỉnh Yên Bái đã có 39.622/57.642 hộ đăng ký đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương để phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm.
Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương để phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm.

Bám sát vào các nội dung Kết luận 61 về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, ngay từ đầu năm 2021, HND tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD), liên kết sản xuất hàng hóa theo hình thức tập thể, chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng Phong trào "Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 

Tiêu biểu là HND huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, với 41 mô hình của hội viên nông dân đăng ký thực hiện và đã được thẩm định, giải ngân 43 mô hình, tăng 2 mô hình đăng ký ban đầu. Theo đó, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) các cấp, HND huyện cũng đã triển khai 15 dự án: 10 hộ trồng và sản xuất lúa Chiêm hương tại xã Yên Phú; 41 hộ trồng và chăm sóc quế ở các xã: Đại Phác, Yên Hợp, Châu Quế Thượng, An Thịnh... với gần 2,7 tỷ đồng và các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. 

 Bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch HND huyện Văn Yên chia sẻ: "Thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư về Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”, HND huyện đã phối hợp với các ban, ngành hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Qua đó, đã có 6.065 hộ hội viên đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp và làm lan tỏa tinh thần phát triển kinh tế làm giàu trong các cấp hội, hội viên”.

Cũng như HND Văn Yên, năm 2021, HND huyện Lục Yên và HND thành phố Yên Bái đã đề xuất cho nhiều cơ sở chăn nuôi được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 69; xây dựng chuỗi giá trị gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu như: gạo nếp Lào mu của HTX Nông lâm thủy sản Khánh Thiện với quy mô 20,5 ha và 246 hộ tham gia; hỗ trợ 15 dự án chăn nuôi và 4 dự án chuỗi giá trị (gà thương phẩm, xã Tân Thịnh và Minh Bảo; ốc nhồi thương phẩm, xã Văn Phú; cá thương phẩm, xã Tuy Lộc) hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 69… 

Cùng đó, các cấp HND trong tỉnh cũng đã phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức 403 lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên quế, lúa, ngô, cây ăn quả, kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống đói, rét cho gia súc...; tổ chức 145 buổi tuyên truyền, phổ biến về khoa học, kỹ thuật cho hội viên; đào tạo nghề cho trên 20.000 người, chuyển dịch trên 8.000 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; hỗ trợ đưa các sản phẩm nông nghiệp của hộ nông dân lên sàn thương mại điện tử; quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông sản hàng hóa, tiêu biểu: sơn tra, thảo quả, măng ớt, cam, bưởi và một số dược liệu quý mật ong, miến…; trực tiếp tư vấn hướng dẫn xây dựng 8 sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh. 

Hội cũng tiến hành giải ngân 12 dự án cấp tỉnh, duy trì 101 dự án cấp huyện từ nguồn Quỹ HTND với tổng nguồn quỹ đạt 22,685 tỷ đồng… Kết quả năm 2021, tỉnh đã có 57.642 hộ đăng ký hộ SXKD giỏi các cấp; qua bình xét, đánh giá, có 39.622 hộ đạt danh hiệu hộ SXKD giỏi các cấp.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch HND tỉnh cho biết: để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 61 của Ban Bí thư và việc thực hiện Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” và Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, thời gian tới, HND tỉnh sẽ tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình công tác năm 2022. 

Trong đó, chú trọng xây dựng, quản lý sử dụng hiệu quả Quỹ HTND các cấp; xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình, cách làm hay, sáng tạo của địa phương, cơ sở, doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục chủ trì, phối hợp xây dựng các mô hình, dự án phát triển sản xuất, giúp nông dân tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị, trọng tâm là xây dựng mô hình "Chi hội nông dân hạnh phúc”, "Nông dân tỷ phú”, câu lạc bộ "Nông dân SXKD giỏi”, "Mô hình 150 triệu đồng/ha”, mô hình "Nông dân thoát nghèo”; qua đó, góp phần nâng cao đời sống và mở hướng làm giàu cho nông dân.
Minh Huyền

Tags Hội Nông dân Yên Bái Kết luận 61 hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu sơn tra thảo quả măng ớt Nông dân thoát nghèo

Các tin khác

Xăng dầu tăng giá kéo theo sự biến động rất lớn của thị trường. Giá nguyên liệu đầu vào của các dây chuyền sản xuất tăng mạnh khiến giá các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đồng loạt tăng. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ đối với sinh hoạt của người dân, đặc biệt trong khi ví tiền đang co lại vì dịch Covid-19 từ hơn 2 năm nay.

Thép Hoà Phát tăng thêm 600.000 đồng một tấn từ ngày 15/3.

Mỗi tấn thép hôm nay lại tăng thêm 600.000 đồng so với cách đây một tuần, đưa giá thép xây dựng trong nước sát 19 triệu đồng một tấn.

Giá dầu thế giới hôm nay 15/3 giảm sâu về sát mốc 100 USD/thùng, mức thấp nhất trong 2 tuần qua.

Người dân mua sắm tại siêu thị Aeon Long Biên, Hà Nội.

Giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng được xem là quyết sách mang tính đột phá và hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế đang cần thêm những động lực để tạo đà tăng trưởng và bứt phá sau đại dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục