Du lịch Yên Bái nắm cơ hội, vượt thách thức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2022 | 1:51:06 PM

YênBái - Sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngành du lịch Yên Bái chịu tổn thất nặng nề. Nay, trước chủ trương mở cửa du lịch cả nước, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (DVDL) trong tỉnh đã, đang chuẩn bị các điều kiện đón khách, tạo đà phục hồi, phát triển du lịch.

Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch khi tham gia “Ngày hội hạnh phúc” tại Không gian văn hóa Trà Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch khi tham gia “Ngày hội hạnh phúc” tại Không gian văn hóa Trà Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Bám sát sự chỉ đạo của các cấp, ngành, nhất là chủ trương mở cửa đón khách quốc tế của Chính phủ và Kế hoạch số 21 ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh Yên Bái về phục hồi và phát triển du lịch năm 2022, các cơ sở kinh doanh DVDL đã xây dựng các phương án mở cửa đón khách trên cơ sở linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid -19, sẵn sàng hướng tới một mùa du lịch nhộn nhịp với hàng loạt điểm đến, chương trình du lịch kích cầu hấp dẫn. 

Nhanh chóng nắm bắt cơ hội, từ ngày 19 - 20/3 vừa qua, Không gian văn hóa Trà Suối Giàng và Ngôi làng hạnh phúc tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức "Ngày hội hạnh phúc” để quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa dân tộc Mông ở Suối Giàng tới đông đảo du khách. 

Anh Đào Đức Hiếu - người sáng lập Không gian văn hóa Trà Suối Giàng và Ngôi làng hạnh phúc cho biết: "Sự kiện Ngày hội hạnh phúc là một trong những hoạt động chúng tôi tổ chức để thu hút du khách trở lại. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động như: diễn đàn trẻ em với chủ đề "Ngôi làng hạnh phúc, Thiếu nhi yêu thương”; khám bệnh về mắt miễn phí cho trẻ em; trưng bày, triển lãm các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm văn hóa đặc trưng; thi giã bánh dày, đẩy gậy, kéo co, trình diễn trang phục dân tộc... Kết thúc sự kiện, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía du khách, doanh nghiệp du lịch. Thời gian tới, Không gian văn hóa Trà Suối Giàng, Ngôi làng hạnh phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên kết, phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh văn hóa dân tộc Mông ở Suối Giàng tới đông đảo du khách trong và ngoài nước”. 
Còn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú như Homestay Quang Hiền ở tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải lại chọn thu hút khách bằng chính sách giảm giá. Chị Điêu Thị Hiền - chủ Homestay Quang Hiền cho biết: "Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Để thu hút khách đến Homestay của gia đình, chúng tôi đưa ra chính sách giảm giá các dịch vụ. Tùy vào số lượng khách, loại hình dịch vụ sẽ có ưu đãi riêng, nhưng trung bình sẽ giảm khoảng 10%. Bên cạnh đó, để đảm bảo đón khách đi đôi với PCD, chúng tôi chỉ nhận đón khách không quá 50% công suất”. 

Trong tâm lý vui mừng trước chính sách mở cửa toàn bộ du lịch, bà Hoàng Thị Loan - chủ Homestay Loan Khoang tại thôn Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Như các năm trước, lượng khách đến nhà tôi trên 90% là khách quốc tế. Do đó, tôi rất kỳ vọng vào chính sách mở cửa du lịch lần này. Được thông báo, tuyên truyền về các quy định đón khách, gia đình chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất PCD như: thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế cho các đoàn khách... để bảo vệ sức khỏe cho gia đình tôi cũng như du khách, cộng đồng địa phương". 

Chung mục tiêu với các cơ sở kinh doanh DVDL trên, hơn 200 cơ sở kinh doanh DVDL toàn tỉnh cũng đồng loạt đưa ra các gói kích cầu du lịch như: giảm giá, tổ chức các chương trình lễ hội, văn hóa, nâng cấp cơ cở vật chất… 

Tuy nhiên, đi đôi với nỗ lực này, các cơ sở kinh doanh DVDL cần chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn PCD. Hơn nữa, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương để các cơ sở kinh doanh DVDL thực hiện tốt các chính sách kích cầu; đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá cả, chất lượng dịch vụ; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh liên quan. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự đồng lòng, quyết tâm nhập cuộc, các cơ sở kinh doanh DVDL trên địa bàn tỉnh sẽ cùng ngành du lịch Yên Bái nắm cơ hội, vượt thách thức khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới.

Lê Thương

Tags Du lịch Yên Bái Covid-19 Kế hoạch số 21 Covid -19 Homestay

Các tin khác

Giải cứu dứa cho nông dân Lào Cai đang trong thời vụ thu hoạch chính, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đăng ký tham gia hỗ trợ tiêu thụ dứa thông qua Sở Công Thương tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi với các tiểu thương tại chợ trung tâm huyện.

3 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách của tỉnh ước đạt trên 980 tỷ đồng, bằng 37,9% dự toán Trung ương giao, bằng 21,3% dự toán tỉnh giao và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua, Bộ Giao thông Vận tải được bố trí hơn 304.104 tỷ đồng vốn ngân sách.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động nhằm huy động nguồn lực của doanh nghiệp Nhà nước trong phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh minh họa).

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đề xuất 8 giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục