Nâng cấp lưới điện về vùng khó Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 7:42:52 AM

YênBái - Đến ngày 31/3, toàn bộ 66 trạm biến áp của Công ty Điện lực Yên Bái hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp, thay mới đường dây dẫn, tiến hành đóng điện phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là cố gắng lớn của người lao động ngành điện khi phải kéo đường dây qua rừng núi, khe suối, đưa điện lưới về vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Kiểm tra chất lượng điểm đấu nối tại trạm biến áp mới.
Kiểm tra chất lượng điểm đấu nối tại trạm biến áp mới.

Năm 2022, Công ty Điện lực Yên Bái được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao 7 công trình lưới điện trung hạ áp để cải tạo, chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện gồm xây dựng mới 22,9 km đường dây trung thế; cải tạo 16 km đường dây trung thế; xây dựng mới 49 trạm biến áp với tổng công suất 13.620 kVA; xây dựng mới 33,4 km đường dây hạ thế, cải tạo 49,8 km đường dây hạ thế với mục tiêu cung ứng đủ điện áp, an toàn lưới điện và bảo đảm an sinh xã hội.

Giám đốc Điện lực Yên Bái, Cao Bình Định cho biết: Để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong mùa hè này, đơn vị yêu cầu nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày; cam kết hoàn thành đúng tiến độ thi công, báo cáo định kỳ tiến độ và những vướng mắc, khó khăn để có biện pháp phối hợp xử lý kịp thời. 

Ban Giám đốc Công ty giao nhiệm vụ, quán triệt từng đơn vị chức năng liên quan tích cực phối hợp với các nhà thầu xử lý vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, phối hợp đăng ký cắt điện nhằm thi công phù hợp, giảm thời gian mất điện, kiểm tra đôn đốc trong giám sát, nghiệm thu công trình. 

Đặc biệt, nhờ công nghệ số được áp dụng trong ngành, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh từ trung tâm thường xuyên kiểm tra hiện trường từ camera, buộc người được ủy quyền  thi hành có mặt, tránh được các lý do ngụy biện; bảo đảm triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời đóng điện trong cuối tháng 3/2022. 

Trong triển khai thi công, khó khăn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, một số hộ dân không ủng hộ, yêu cầu đền bù theo thỏa thuận, so sánh giá đền bù của tỉnh Yên Bái với tỉnh liền kề đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. 

Ngoài ra, khi thi công dọc tuyến đường giao thông, các khu dân cư không có hành lang, quy hoạch không có quỹ đất cho công trình điện, phải mất nhiều thủ tục hành chính khác. Nhà thầu thiếu nhân lực, thời tiết khí hậu cực đoan, mưa dầm kéo dài, nhân công tại địa phương ít được tham gia là những trở ngại trong thi công các dự án…


Thay thế cột xà ngang đỡ tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên.

Giám đốc Điện lực Văn Yên, Cao Hùng Cường trong đồ bảo hộ, trực tiếp chỉ huy hiện trường ở xã Viễn Sơn cho biết: Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với tinh thần khẩn trương, Điện lực Văn Yên đã phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công trong khâu giải phóng mặt bằng, phối hợp đăng ký cắt điện khoa học, thực hiện nhiều công việc  trên lưới điện khi tiến hành cắt điện, đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, phương, vật tư thiết bị, máy móc nhanh chóng hoàn thành công trình sẽ đảm bảo đóng điện phục vụ trong mùa nắng nóng năm 2022. 

Để đưa điện về các bản người Dao, nhiều trạm biến áp được lắp bổ sung mới, các cột mới thay thế đều cao gần 20 mét, tiết diện dây dẫn lớn hơn, bảo đảm tránh được các tán rừng quế, không còn lo chập cháy như trước. 

Công nhân Đỗ Trọng Toàn quệt mồ hôi trên trán, chỉ về hướng cột cao đang lắp xà ngang trên đỉnh đồi tham gia thêm, dù phải chạy tiến độ và chất lượng công trình nhưng luôn bảo đảm an toàn lao động cho công nhân. Trước giờ leo cột đều được kiểm tra sức khỏe, đủ bảo hộ, có cảnh giới an toàn nên trong thi công chưa xảy ra vụ việc đáng tiếc nào. 

Trong ngôi nhà đang xây dựng mới, anh Đặng Văn Phê, dân tộc Dao, phấn khởi cho hay: Đồng bào Dao ở xã vùng cao Viễn Sơn, huyện Văn Yên chúng em vui lắm khi thấy các anh điện lực thay đường dây, thay cột điện, khi mùa hè đến không còn cảnh mất điện luân phiên do đường dây quá tải. Có điện, có nhà mới, thì gia đình sẽ lắp thêm điều hòa để đỡ nóng trong mùa hè này, cảm ơn Chính phủ đã quan tâm điện đến vùng cao chúng em!

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - Lưu Trung Kiên đánh giá, Văn Yên là huyện miền núi, chủ yếu là đồng bào Dao, Tày, Mông sinh sống, đời sống còn khó khăn. Gần đây, thế mạnh kinh tế đồi rừng từ cây quế, gỗ rừng trồng đã làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, trong đó có sự góp phần không nhỏ của ngành điện. Bởi, các xưởng chế biến tinh dầu quế, xưởng gỗ bóc, khai thác khoáng sản trên địa bàn đều sử dụng điện năng ở mức cao. Nay được cải tạo và đóng điện các trạm biến áp đủ công suất thiết kế, các doanh nghiệp ổn định sản xuất và giao hàng kịp thời, góp phần đóng góp thuế vào ngân sách nhà nước. 

Hiện, gần 747 km đường điện, 390 trạm biến áp của Điện lực Văn Yên qua cải tạo, nâng cấp, đã bảo đảm cung ứng điện đến hơn 37.000 khách hàng (có 3.535 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, chủ yếu dùng điện sản xuất kinh doanh) với chất lượng tốt, góp phần chống quá tải lưới điện, giảm tổn thất điện năng, góp phần đưa văn minh đến vùng đặc biệt khó khăn.

Thanh Sơn

Tags Nâng cấp lưới điện Yên Bái

Các tin khác
Vào mùa lúa chín hằng năm, khu ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái thu hút nhiều khách du lịch đổ về tham quan.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trước chủ trương mở cửa đón khách quốc tế của Chính phủ, Kế hoạch số 21 ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh Yên Bái về phục hồi và phát triển du lịch năm 2022, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đang chuẩn bị mọi điều kiện để đón khách, tạo đà phục hồi, phát triển du lịch.

Phun khử khuẩn chuồng trại tại cơ sở chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh ở Đông Anh.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh (ATDB) là chìa khóa quan trọng để phát triển ngành chăn nuôi một cách bền vững. Đây cũng là điều kiện tiên quyết cho sản phẩm chăn nuôi mở rộng thị trường tiêu thụ trong giai đoạn hội nhập.

Từ 00h chiều 1/4, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 1.021 đồng/lít xuống còn 27.309 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 1.039 đồng/lít còn 28.153 đồng/lít. Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông tin về việc điều hành giá xăng dầu từ 00h ngày 1/4.

Lãnh đạo huyện Yên Bình khen thưởng các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước năm 2021.

Hiện, trên địa bàn huyện Yên Bình có 65 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 48.908 tỷ đồng và 9,64 triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục