Yên Bình đẩy mạnh thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2022 | 7:41:44 AM

YênBái - Hiện, trên địa bàn huyện Yên Bình có 65 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 48.908 tỷ đồng và 9,64 triệu USD.

Lãnh đạo huyện Yên Bình khen thưởng các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước năm 2021.
Lãnh đạo huyện Yên Bình khen thưởng các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: Yên Bình hiện có 454 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) ; trong đó, 67 công ty cổ phần; 146 công ty TNHH 1 thành viên;  88 công ty TNHH 2 thành viên trở lên; 43 DN tư nhân; 11 DN có vốn đầu tư nước ngoài; 99 HTX. 

Hiện, trên địa bàn có 65 dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 48.908 tỷ đồng và 9,64 triệu USD. 

Năm 2021, có 15 nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, lập dự án đầu tư; trong đó, huyện  đã chỉ đạo tổ chức triển khai và hỗ trợ thực hiện được một số dự án đầu tư trọng điểm như: dự án công viên văn hóa, thể thao và phụ trợ hồ Thác Bà; dự án thủy điện Thác Bà 2; dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Phú Thịnh 1, Phú Thịnh 2. 

Có được những kết quả trên là do thời gian qua, huyện đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; thường xuyên rà soát, tham mưu cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Đặc biệt, huyện thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) trên cổng dịch vụ công trực tuyến, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh; tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư xử lý các khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư sớm triển khai; giúp các nhà đầu tư khảo sát mặt bằng, tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực. 

Ông Phạm Minh Thành - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thủy điện Thác Bà 2 cho biết: "Trong quá trình đầu tư vào huyện Yên Bình, chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và người dân từ khâu khảo sát đến việc đền bù giải phóng mặt bằng. Các TTHC được giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật. Vì vậy, dự án của chúng tôi dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2022, với công suất thiết kế 18.9 MW, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng”. 

Nhằm tiếp tục đưa kinh tế - xã hội huyện Yên Bình có bước đột phá mới, cùng với thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/BCH của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tăng cường THĐT phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch THĐT hàng năm, huyện còn tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao vai trò quản lý nhà nước đến cơ sở trong việc tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả các thành phần kinh tế. 

Từ đó, hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN nhỏ và vừa, xây dựng kế hoạch chuyển đổi các hộ kinh doanh lên DN, HTX; trong đó, phân công nhiệm vụ và có các giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực như: hỗ trợ tiếp cận tín dụng, hỗ trợ thuế, kế toán; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; hỗ trợ công nghệ, mở rộng thị trường, khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị; chú trọng tuyên truyền, quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư... 

Nhờ vậy, các DN, nhà đầu tư vào Yên Bình khá đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: công nghiệp chế biến nông - lâm, thực phẩm; khai thác, chế biến khoáng sản; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; công nghiệp sản xuất phân phối điện; thương mại, dịch vụ, du lịch… 

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2021 đạt 4.500 tỷ đồng (giá so với năm 2010); thu ngân sách đạt 316,5 tỷ đồng, bằng 120,35% kế hoạch tỉnh giao, bằng 109,2% kế hoạch của huyện; trong đó, thu từ các DN 124,3 tỷ đồng, chiếm 61% tổng thu cân đối toàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Trường cho biết: năm 2022, huyện tiếp tục lấy công nghiệp - xây dựng làm nền tảng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển các khu vực kinh tế khác, tạo thêm nhiều việc làm mới, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp... 

Để thực hiện tốt mục tiêu này, huyện tiếp tục làm tốt công tác giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư; tổ chức đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát và lập dự án đầu tư. 

Đặc biệt, thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và nhà đầu tư; trong đó, giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng các DN, nhà đầu tư về các TTHC, nhất là hỗ trợ các chính sách về đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ công tác lập quy hoạch…

 Văn Tuấn

Tags Yên Bình thu hút đầu tư thu ngân sách hồ Thác Bà thủ tục hành chính

Các tin khác
Các thành viên Tổ hòa giải phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái luôn nhiệt tình, sâu sát cơ sở. (Ảnh: Mai Linh)

Ít nhất 90% hòa giải viên ở cơ sở được tiếp cận và sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ ở cơ sở bằng hình thức phù hợp để tự nâng cao năng lực nghiệp vụ hòa giải; từ 80 đến 90% hòa giải viên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ hòa giải theo chương trình và tài liệu Bộ Tư pháp ban hành.

Lãnh đạo hai bên ký biên bản thỏa thuận hợp tác.

Nhằm thúc đẩy giải pháp công nghệ thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả, chiều 31/3, Viettel Yên Bái và Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác.

Chiều 31/3, Sở Công thương phối hợp với Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Malaysia tổ chức Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp (DN) tỉnh Yên Bái với các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài năm 2022.

Ảnh minh họa

Báo cáo mới nhất vừa được tổ chức Ember công bố ngày 30/3 cho thấy điện gió và điện mặt trời, hai nguồn năng lượng tăng trưởng nhanh nhất, đã đạt kỷ lục 10% năng lượng toàn cầu trong năm 2021. Có 50 quốc gia trên thế giới đạt được mức này, trong đó Việt Nam là một trong 7 quốc gia lần đầu tiên đạt được mức trên trong năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục