Yên Bình phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 7:43:43 AM

YênBái - Năm 2022, huyện Yên Bình đặt mục tiêu trồng mới 3.500 ha rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng tại xã Tân Nguyên.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng tại xã Tân Nguyên.

Ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai kế hoạch tới từng xã, thôn, các tổ chức, doanh nghiệp trồng và chăm sóc rừng. Đồng thời, tăng cường cán bộ về cơ sở hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

Để giúp nhân dân chủ động trồng rừng, ngay từ đầu năm, xã Bảo Ái phân bổ chỉ tiêu tới từng thôn, nhất là các thôn có diện tích đất rừng lớn như: Đoàn Kết, Ngòi Nhầu, Ngòi Mấy, Ngòi Ngù, Ngòi Ngần… với tổng diện tích trồng mới 260 ha. 

Ông Lê Trí Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để đảm bảo đạt diện tích rừng trồng, chúng tôi chủ động tuyên truyền để bà con chuẩn bị cây giống, phân bón, phát dọn thực bì chờ khi thời tiết thuận lợi sẽ trồng rừng”. 

Cùng đó, xã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện phổ biến cho người dân cách lựa chọn cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây phát triển tốt. Đến nay, Bảo Ái đã trồng mới trên 110 ha rừng vụ xuân và xã đang tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy nhanh tiến độ trồng và phấn đấu hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu huyện giao. 

Anh Lê Văn Quang, thôn Ngòi Ngần chia sẻ: "Gia đình tôi có 10 ha rừng. Cuối năm trước, tôi khai thác 2,5 ha và thu về trên 200 triệu đồng. Năm nay, tôi đăng ký trồng lại diện tích vừa khi thác theo tiêu chuẩn FSC (sản phẩm lâm nghiệp được sản xuất theo cách có trách nhiệm với môi trường và có lợi cho xã hội). Tuy quá trình chăm sóc rừng FSC tốn nhiều công sức, nhưng bù lại năng suất, chất lượng gỗ cao hơn, thu nhập tăng 15 - 20% so với trồng rừng truyền thống”. 

Đại Đồng cũng là một trong những địa phương có diện tích rừng sản xuất lớn của huyện và toàn xã hiện có 1.887 ha rừng trồng. Năm 2022, Bảo Ái được huyện giao trồng mới 210 ha rừng và đến nay đã trồng mới được 100 ha, đạt 47% kế hoạch. 

Phong trào trồng rừng luôn được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Yên Bình chú trọng. Do đó, diện tích rừng, nhất là rừng sản xuất tăng nhanh về số lượng, chất lượng; kế hoạch trồng rừng của cả năm đều được hoàn thành ngay từ vụ xuân. 

Trong đó, năm 2021, huyện trồng mới được 3.250 ha, đạt 105% kế hoạch, tỷ lệ che phủ đạt 54,7%. Trồng rừng gỗ lớn, cấp chứng chỉ FSC được huyện quan tâm đẩy mạnh nhằm nâng cao giá trị cây lâm nghiệp, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người làm nghề rừng. 

Hiện, toàn huyện có trên 39.000 ha rừng và trên 4.000 ha đã được cấp chứng chỉ FSC tại các xã: Phú Thịnh, Thịnh Hưng, Tân Hương, Đại Đồng, Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân và thị trấn Yên Bình. Năm 2022, huyện phấn đấu cấp chứng chỉ FSC cho trên 3.000 ha rừng trồng và trồng mới trên 3.500 ha, đạt tỷ lệ che phủ rừng 55%. 

Theo ông Nguyễn Tiến Dĩnh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình: ngay từ đầu năm, Hạt đã tham mưu với chính quyền các xã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới các thôn; tích cực tuyên truyền, vận động nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư trồng rừng, chăm sóc rừng. Đồng thời, Hạt tăng cường cán bộ về xã hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. 

Các xã, thị trấn trong huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về trồng rừng; chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cây giống, vật tư, nhân lực ra quân trồng rừng đúng kế hoạch. Đồng thời, tích cực bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép; khuyến khích người dân tham gia cơ cấu lại ngành lâm nghiệp theo hướng chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, đưa kinh tế lâm nghiệp trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế bền vững.

Minh Huyền

Các tin khác
Nhân viên Công ty TNHH Thảo dược Kiên Minh sơ chế dược liệu trước khi đưa vào chế biến.

Những năm qua, từ các chính sách phát triển cây dược liệu, Yên Bái đã xây dựng thành công nhiều khu vực trồng dược liệu tập trung liên kết giữa nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến dược phẩm, ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất giống, chăm sóc, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn thực hành của Tổ chức Y tế thế giới (GACP - WHO).

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng nhấn mạnh, năng lượng là 1 trong 5 cân đối lớn phải bảo đảm để góp phần phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 3/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với đơn vị tư vấn và các ngành liên quan rà soát, lấy ý kiến tham gia vào các đồ án: Quy hoạch phân khu tuyến đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Quy hoạch phân khu tuyến đường nối quốc lộ 32C với đường Âu Cơ. Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Theo tiến độ cập nhật của Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, tổ máy số 1 sẽ hòa lưới điện vào ngày 19/5; đốt than lần đầu vào ngày 16/6 và phát điện thương mại vào ngày 30/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục