Yên Bái: Kinh tế hợp tác đang phát triển đúng hướng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 7:39:23 AM

YênBái - Trong hai năm trở lại đây, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng toàn tỉnh vẫn thành lập mới gần 100 hợp tác xã (HTX), vượt kế hoạch 60 HTX/năm.

Nhà máy sản xuất dầu FO-R của HTX Thắng Lợi.
Nhà máy sản xuất dầu FO-R của HTX Thắng Lợi.

 

>> Nòng cốt trong phát triển kinh tế nông thôn


 Hiện nay, Yên Bái đã có 589 HTX, trong đó trên 75% số HTX hoạt động hiệu quả. Hầu hết các HTX hoạt động đúng Luật HTX 2012 với bộ máy quản lý, điều hành tinh gọn, linh hoạt hơn.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống người lao động, nhiều HTX tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và các hoạt động an sinh xã hội. Tăng nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động, các HTX còn hoạt động đa dạng trong các ngành, nghề, lĩnh vực mới như công nghệ số, du lịch, bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại xử lý rác thải; dịch vụ vệ sinh điện nước, người giúp việc; cung cấp nước sạch... 

HTX Phát triển công nghệ số Hải Anh (thành phố Yên Bái) là một trong những HTX tiên phong trong thực hiện công nghệ số. Ngay sau khi thành lập, HTX đã đẩy mạnh maketing, phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ công nghệ thông tin, hạ tầng mạng, kỹ thuật số, các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và đời sống hàng ngày đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Tại Lục Yên, HTX Dịch vụ du lịch Đại An đầu tư vào xã Khai Trung trên 10 tỷ đồng để trồng hoa, làm du lịch với sự tham gia của các hộ dân. Chỉ trong 1 năm, đã có hàng chục nghìn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thu về gần 1 tỷ đồng/năm. Không chỉ tạo điểm nhấn cho bình nguyên xanh Khai Trung, HTX còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức lương từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi cách thức sản xuất độc canh đơn lẻ, sản xuất kinh doanh truyền thống sang sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một hướng đi mới. 

HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi (huyện Văn Yên) đã áp dụng khoa học, công nghệ tái chế phế phẩm công nghiệp để sản xuất dầu FO. Năm 2019, HTX đầu tư Nhà máy sản xuất dầu F0-R tại Khu công nghiệp phía Nam với diện tích 10.000 m2, công suất xử lý trên 6.000 tấn phế phẩm công nghiệp các loại và cung cấp cho thị trường khoảng 5.000 tấn sản phẩm/năm. 

Trong đó, dầu F0-R là sản phẩm chính nhờ sản xuất nhiên liệu từ cao su phế liệu theo công nghệ nhiệt phân, đạt tiêu chuẩn nhiên liệu đốt theo quy chuẩn quốc gia. Giá thành sản phẩm dầu F0-R do Nhà máy sản xuất giảm 30% so với sản phẩm nhập từ nước ngoài, ngoài ra còn thu hồi một số sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất như than các bon, thép, gas... tái phục vụ sản xuất. Tổng doanh thu của HTX đạt 30 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. 

HTX Thái Sơn (huyện Lục Yên) với mô hình HTX kiểu mới đã đầu tư máy móc, thiết bị cho sản xuất, chế biến. HTX tích cực tổ chức thương thảo, liên doanh, liên kết và bao tiêu toàn bộ sản phẩm lạc, vừng, đỗ tương cho người dân. Ngoài các sản phẩm được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao, một số sản phẩm của HTX đã được bình chọn và đạt giải Nhất, Nhì cho "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Yên Bái” năm 2018, 2021. 

Để kinh tế tập thể, HTX khẳng định vị trí, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giai đoạn 2021-2025 định hướng đến 2030, tỉnh Yên Bái tiếp tục quan tâm lãnh đạo, thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể; tăng cường huy động nguồn lực xã hội, bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách hỗ trợ các địa phương phát triển HTX; tiếp tục nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, đổi mới và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tăng cường xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực... 

Lấy phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực trên cơ sở liên kết hộ sản xuất với doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường, hỗ trợ, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX kiểu mới phù hợp với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 là những giải pháp căn cơ để kinh tế tập thể phát triển xứng tầm trong tình hình mới.

Năm 2021, tổng vốn điều lệ của các HTX đạt 1.335,8 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm 2020; doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ bình quân đạt trên 2 tỷ đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân người lao động đạt 58,2 triệu đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 97,3 tỷ đồng.

(Theo Cổng TTĐT tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái kinh tế tập thể hợp tác xã tổ hợp tác HTX Dịch vụ du lịch Đại An

Các tin khác
Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục