Văn Chấn: “4 tại chỗ” bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2022 | 7:53:13 AM

YênBái - ­Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô. Bên cạnh nâng cao ý thức, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR), các địa phương đã thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại các thôn, bản.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn nhân dân xử lý thực bì đề phòng cháy rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn nhân dân xử lý thực bì đề phòng cháy rừng.

>> Văn Chấn tăng cường chốt kiểm dịch tại khu vực giáp ranh tỉnh Sơn La

 
Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô. Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng cho biết, đơn vị được giao quản lý bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn 9 xã, thị trấn của vùng thượng huyện Văn Chấn. Xác định cộng đồng dân cư là lực lượng tại chỗ giúp chính quyền địa phương giám sát, quản lý và BVR hiệu quả, bên cạnh nâng cao ý thức, khuyến khích người dân tham gia BVR, các địa phương đã thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại các thôn, bản.

Đồng thời, đơn vị đã tham mưu với đảng ủy, UBND các xã, thị trấn kiện toàn 9 ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp xã với 241 thành viên; thành lập 58 tổ đội quản lý, BVR, PCCCR ở 58 thôn, bản với 592 tổ viên; tổ chức ký cam kết BVR, PCCCR cho trên 7.000 hộ dân ở các thôn, bản. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với các xã, các chủ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra ở tất cả các cánh rừng để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các điểm phát lửa. Cùng đó, thực hiện các công trình lâm sinh, thống kê nương rẫy tiến hành đốt trước có điều khiển làm giảm vật liệu cháy trong mùa khô.

Văn Chấn hiện có trên 65.000 ha rừng và đất lâm nghiệp phân bố trên địa bàn 24 xã, thị trấn. Vào mùa khô hanh, thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng, khô hạn kéo dài thường xuyên xảy ra nên gần 1/3 diện tích rừng toàn huyện luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy ở mức cao, chủ yếu là rừng trồng như: thông, cao su, bồ đề, mỡ, keo, quế, rừng tự nhiên hỗn giao tre, nứa, gỗ. 

Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, chữa cháy rừng phải kịp thời, hiệu quả, ngay từ đầu mùa khô, huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên gắn với địa bàn phụ trách; chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ rừng kiểm tra, rà soát khu vực rừng trọng điểm dễ cháy để có kế hoạch xây dựng, tu sửa hệ thống công trình PCCCR đảm bảo đúng quy định và tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCCR trong cộng đồng dân cư.

Theo đó, đến thời điểm này, huyện củng cố lực lượng và duy trì hoạt động của 213 tổ đội xung kích chữa cháy rừng gồm 2.514 người ở các thôn; 15 tổ đội với 82 người tham gia thuộc các đơn vị chủ rừng. Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức ký cam kết BVR, PCCCR với 27.303 hộ gia đình, đạt tỷ lệ 90%. Cùng đó, tiến hành sửa chữa 7 tường tin tuyên truyền, 3 biển cấp dự báo cháy rừng; sơn sửa 28 biển báo khu rừng cấm lửa; tiếp nhận, cấp phát các trang thiết bị phục vụ PCCCR gồm: 16 bảng tin tuyên truyền, 12 bảng quy định BVR và 40 biển cấm lửa.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nên từ đầu năm tới nay, trên địa bàn không xảy ra cháy rừng. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn huyện có khoảng trên 17.000 ha rừng trọng điểm dễ cháy tập trung chủ yếu ở 11 xã gồm: Cát Thịnh, Thượng Bằng La, Tú Lệ, Sơn Lương, Nậm Búng, Sùng Đô, Nậm Mười, Nậm Lành, Suối Quyền, Sơn Thịnh, Nghĩa Sơn. 

Vì thế, ông Vũ Đình Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Với mục tiêu bảo vệ bền vững diện tích rừng hiện có, không để xảy ra cháy gây thiệt hại tài nguyên rừng trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp phòng cháy theo phương châm "4 tại chỗ”;, huyện yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, BVR, PCCCR. 

Cùng đó, các địa phương chủ động rà soát, kiểm tra thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” trong chữa cháy rừng; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ hằng ngày trong suốt mùa nắng nóng. Đối với các khu vực trọng điểm và khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao thì bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra, canh gác, kiểm soát người ra vào rừng; ngăn chặn các hành vi đưa lửa vào rừng; kịp thời phát hiện đám cháy và huy động lực lượng tham gia nhanh chóng dập tắt cháy rừng không để xảy ra cháy lớn…”.

Văn Thông

Tags Văn Chấn bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng lực lượng chốt chặn tuần tra canh gác kiểm soát

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục