Nông nghiệp Yên Bái: Một khởi đầu nhiều nỗ lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2022 | 1:51:04 PM

YênBái - Ngay từ đầu năm 2022, ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn từ dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài gây bất lợi cho công tác tổ chức sản xuất nông nghiệp, lưu thông, kinh doanh vật tư nông nghiệp cho đến giá phân bón, giá thức ăn chăn nuôi, giá cước vận chuyển tăng cao… Bởi vậy, ngành nông nghiệp đã và đang tích cực nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu tỉnh giao.

Cán bộ ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân huyện Văn Yên chăm sóc tre măng Bát độ.
Cán bộ ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân huyện Văn Yên chăm sóc tre măng Bát độ.

Thực hiện Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, ngành nông nghiệp được giao thực hiện 5 nhiệm vụ được cụ thể hóa thành 10 chỉ tiêu. 

Với mỗi nhiệm vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều đã ban hành các kế hoạch, công văn, tờ trình nhằm đôn đốc, định hướng, hướng dẫn các đơn vị, chính quyền địa phương, nhân dân triển khai thực hiện và bước đầu đạt được một số kết quả tích cực. 

Với nhiệm vụ tiêu chuẩn hóa thêm 35 sản phẩm OCOP; trong đó, phát triển mới 30 sản phẩm và đánh giá lại 5 sản phẩm, Sở đã ban hành công văn gửi các huyện, thị thành phố và các đơn vị có liên quan về việc đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2022. 

Đến nay, đã có 71 sản phẩm OCOP dự kiến đăng ký tham gia; trong đó, 66 sản phẩm mới và 5 sản phẩm đánh giá lại. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xây dựng và ban hành các Bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu và Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Từ đó, đã xác định được 11 xã và lộ trình đạt chuẩn NTM của từng xã trong năm 2022. 

Về triển khai thực hiện phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản, đặc biệt là vụ đông xuân 2021 - 2022, ngành tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ cùng các địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, kiểm tra và tổ chức sản xuất với các biện pháp chỉ đạo cụ thể, sâu sát, đảm bảo cung ứng đủ giống cho sản xuất. 

Thời tiết từ đầu vụ đến nay, mặc dù có các đợt rét đậm, rét hại (ảnh hưởng tại vùng cao), nhưng do chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống, đặc biệt là áp dụng phương pháp mạ che phủ nilon nên không bị thiệt hại; tuy nhiên, đã có thiệt hại về đàn gia súc; tiến độ gieo mạ cơ bản theo định hướng khung lịch thời vụ. 

Qua 3 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 19.736 tấn/316.000 tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ; các hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến bộ mới vào sản xuất được triển khai tiếp tục góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp; tập trung chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản năm 2022 theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh. 

Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối lại các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, việc tìm kiếm thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng được phối hợp đẩy mạnh. Trong đó, Sở đã ban hành công văn về việc phân bổ kinh phí thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời, xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản địa phương. 

Mặc dù gặp một số khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, đến nay, một số chỉ tiêu kế hoạch đã đạt kết quả cao như: tổng đàn gia súc chính ước đạt 90,7% kế hoạch, tăng 6,1% so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 21,3% kế hoạch, tăng 39,7% so với cùng kỳ; trồng rừng được 9.430,3 ha/15.500 ha, đạt 60,8% kế hoạch, tăng 21,1% so với cùng kỳ; sản lượng gỗ khai thác đạt 40,6% kế hoạch, tăng 53,2% so với cùng kỳ; sản lượng thủy sản đạt 30,2% kế hoạch, tăng 12,8% so với cùng kỳ, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 100,3% kế hoạch... 

Để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu tỉnh giao theo Chương trình hành động số 56, ngành nông nghiệp đã xây dựng kịch bản tăng trưởng quý II; đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ để tốc độ tăng tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2022 (theo giá so sánh 2010) đạt 4,54%, cơ cấu tổng sản phẩm nông lâm nghiệp, thủy sản chiếm 22,7%.

Hoài Anh

Tags Yên Bái sản xuất nông nghiệp chăn nuôi sản phẩm OCOP

Các tin khác

Sáng 11/5, Hiệp hội Thụy Sỹ vì sự hợp tác quốc tế tại Việt Nam (Helvetas Việt Nam phối hợp với Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo định hướng phát triển quế bền vững.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thống kê từ cơ quan chức năng cho thấy, những ngày gần đây hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai đang có dấu hiệu khởi sắc với trên 100 phương tiện thông quan mỗi ngày.

Người dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình nhận vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm và học sinh sinh viên để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP (viết tắt là NQ11) ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình tập trung đẩy nhanh giải ngân, đưa nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi đến với người nghèo, các đối tượng chính sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục