Yên Bình khẩn trương giải ngân theo Nghị quyết 11

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2022 | 7:39:47 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP (viết tắt là NQ11) ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình tập trung đẩy nhanh giải ngân, đưa nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi đến với người nghèo, các đối tượng chính sách.

Người dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình nhận vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm và học sinh sinh viên để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.
Người dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình nhận vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm và học sinh sinh viên để mua máy tính, thiết bị học trực tuyến theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Qua đó, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Anh Lê Văn Linh ở thôn Đào Kiều 2, xã Thịnh Hưng cho biết: "Tôi là lao động tự do và vợ tôi làm việc cho công ty may trên địa bàn. Trong 2 năm qua, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc làm của tôi lúc có, lúc không khiến thu nhập rất bấp bênh. Được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm theo NQ11, tôi dự định sẽ đầu tư trồng mới hơn 1,5 ha rừng và chăm sóc diện tích rừng đã trồng để cây phát triển tốt. Thú thực, không có vốn vay ưu đãi lần này, gia đình không biết lấy đâu ra nguồn để trồng rừng. Đồng vốn ưu đãi này thực sự tiếp sức gia đình vượt qua khó khăn”. 

Cũng được vay 60 triệu đồng từ gói hỗ trợ việc làm, theo NQ11, anh Nguyễn Minh Quang ở thôn Miếu Hạ, xã Thịnh Hưng phấn khởi cho biết: "Đồng vốn vay này thực sự là điểm tựa giúp người lao động chúng tôi khôi phục sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống. Nhận được tiền, tôi sẽ mở rộng cửa hàng tạp hóa và thức ăn gia súc, nhập thêm nhiều nguồn hàng đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của người dân trong vùng”. Gia đình anh Quang, anh Linh chỉ là 2 trong số hàng chục hộ dân ở xã Thịnh Hưng được vay vốn ưu đãi theo NQ11. 

Ông Lương Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết: "NQ11 thực sự là "cú hích” quan trọng vực dậy kinh tế - xã hội địa phương. Do đó, chúng tôi phối hợp với NHCSXH huyện tích cực tuyên truyền chính sách đến người dân, rà soát nhu cầu vốn chính sách của người dân ở các thôn rồi tổng hợp, xây dựng kế hoạch vốn để NHCSXH phân bổ và triển khai giải ngân kịp thời, giúp người dân ổn định cuộc sống”.

Để  triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi theo NQ11 kịp thời, hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp trong việc tổ chức tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi theo NQ11 của Chính phủ. Theo đó, NHCSXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện để tiến hành rà soát, tổng hợp nắm bắt nhu cầu vay vốn trên địa bàn huyện. 

Đồng thời, tổ chức phát tờ rơi, niêm yết công khai các chính sách tín dụng được triển khai theo NQ11 tại UBND các xã, thị trấn. Qua khảo sát từ cơ sở, NHCSXH đã lập kế hoạch xin 32.800 triệu đồng để giải ngân cho 5 chương trình tín dụng theo NQ11; trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm có nhu cầu 14.000 triệu đồng; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở là 2.300 triệu đồng; cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập là 5.700 triệu đồng, với khoảng 570 em học sinh sinh viên; cho vay thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 10.800 triệu đồng. 

Ông Đinh Trọng Hoài - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Yên Bình cho biết: "Sau khi được Ban Đại diện NHCSXH tỉnh Yên Bái giao chỉ tiêu, kế hoạch các chương trình tín dụng chính sách theo NQ11 với tổng kinh phí là 8.670 triệu đồng, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, đơn vị  đã phối hợp với các  tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức các phiên giao dịch bổ sung để giải ngân vốn tới khách hàng. Đến ngày 29/4, đã giải ngân được 1.490 triệu đồng để tạo việc làm cho 20 lao động tại xã Thịnh Hưng và Bảo Ái; cho 4 học sinh vay vốn để mua máy tính và thiết bị học tập tại xã Thịnh Hưng”.

Thời gian tới, NHCSXH huyện Yên Bình tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tổ chức hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn để triển khai thực hiện giải ngân nguồn vốn được giao trong tháng 5/2022 với khoảng 50 lao động được tạo việc làm và 365 học sinh, sinh viên được vay vốn để mua máy tính và thiết bị học trực tuyến. 

Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm bắt những đối tượng thuộc diện cho vay theo NQ11 để bổ sung nguồn vốn cho vay bảo đảm phục vụ tốt việc khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và góp phần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế trên địa bàn.

Văn Thông

Tags Yên Bình Nghị quyết 11 chính sách tín dụng ưu đãi đối tượng chính sách

Các tin khác
Xã viên Hợp tác xã Tre măng Bát độ xã Hưng Khánh ươm cây giống tre măng Bát độ.

Những năm gần đây, cây tre măng Bát độ đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân huyện Trấn Yên.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ kè chống sạt lở bờ sông Hồng đoạn qua khu vực Tuần Quán.

Trong 4 tháng qua, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tích cực đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tiếp tục đánh giá các chuyên đề tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 10/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn lập Quy hoạch tỉnh để đánh giá 9 chuyên đề tích hợp tiếp theo vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau 16 chuyên đề tích hợp đã đánh giá trước đó.

Dự báo giá xăng dầu trong nước kỳ điều chỉnh ngày mai sẽ tăng rất cao. Ảnh minh họa.

Dự báo nếu không sử dụng Quỹ bình ổn giá, giá xăng có thể vượt mốc 30.000 đồng/lít sau kỳ điều chỉnh vào ngày mai (11/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục