Giá dầu ăn trong nước sẽ giảm khi Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ?

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/5/2022 | 7:49:33 AM

Dầu ăn là một trong những mặt hàng ghi nhận mức tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm nay. Việc Indonesia cấm xuất khẩu dầu cọ được cho là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu ăn trong nước tăng cao.

Indonesia cho xuất khẩu dầu cọ trở lại.
Indonesia cho xuất khẩu dầu cọ trở lại.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết, Tổng thổng Indonesia ông Joko Widodo (Jokowi) cho biết, kể từ ngày 23-5 tới đây, nước này sẽ bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ (bao gồm cả dầu CPO và dầu ăn) được áp dụng từ ngày 28-4-2022.

Lệnh cấm xuất khẩu trước đó được đưa ra nhằm mục đích bình ổn giá dầu ăn trong nước vốn ở mức cao, tránh các bất ổn xã hội vào thời điểm đó.

Tuy vậy, Tổng thống Jokowi cho rằng, việc nước này cho phép xuất khẩu trở lại các sản phẩm dầu cọ được đưa ra trên cở sở nguồn cung dầu ăn đã dồi dào và giá bán dầu ăn tại thị trường nội địa đã có điều chỉnh giảm về mức 17.200 (1.18 USD)-17.600 Rp/lít (1,21 USD) (giá bình quân trên cả nước) cũng như tính đến phúc lợi của khoảng 17 triệu người lao động làm việc trong toàn chuỗi cung ứng ngành dầu cọ.

Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thị trường dầu ăn trong nước nhằm đảm bảo duy trì nguồn cung dồi dào với giá cả hợp lý đồng thời sẽ cải cách cơ quan quản lý quỹ dầu cọ theo hướng tinh giản và hiệu quả, gia tăng khả năng ứng phó trước những biến động của thị trường dầu ăn trong nước, nhằm bảo vệ người dân.

Đồng thời, chính phủ Indonesia cũng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra và truy tố đối tượng liên quan tới vụ việc thao túng thị trường dầu ăn trong nước, gây tổn hại cho người dân.

Theo Thương vụ, Chính phủ Indonesia đã phải nhượng bộ trước sức ép lớn từ chính lệnh cấm này mang lại trong bối cảnh giá thu mua cọ nguyên liệu giảm mạnh xuống thấp hơn giá thành sản xuất, gây ra phản ứng mạnh mẽ của nông dân trồng cọ và nhiều cuộc biểu tình của người nông dân trồng cọ đã nổ ra.

Năng lực chứa dầu của Indonesia (khoảng 6 triệu lít) đã gần chạm đỉnh khi đã đạt tới ngưỡng 5,8 triệu lít vào đầu tháng 5-2022 và nếu nước này không cho xuất khẩu dầu trở lại vào cuối tháng 5-2022 thì sẽ không còn đủ chỗ chứa.

Theo Bộ Công Thương, Indonesia là một trong những thị trường cung ứng dầu mỡ thực vật lớn của Việt Nam với giá trị nhập khẩu nhóm hàng này trong năm 2021 lên tới 711 triệu USD. Do đó, việc Indonesia cấm xuất khẩu mặt hàng này sẽ tác động đến doanh nghiệp Việt Nam.

Ở trong nước, dầu ăn là một trong những mặt hàng thiết yếu ghi nhận mức tăng giá mạnh kể từ đầu năm. Giá dầu ăn đã tăng thêm từ 30-50% so với trước đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng.

Bên cạnh nguyên nhân trên, giá dầu ăn tăng cao còn xuất phát từ chi phí sản xuất, vận chuyển... tăng. Hiện một số siêu thị đang khuyến mại 1 số loại dầu ăn nhưng giá bán vẫn rất cao.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục