Yên Bái: Xăng tăng, xe điện “lên ngôi”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/7/2022 | 7:43:29 AM

YênBái - Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng lên trên 32.000 đồng/lít, khiến chi phí đi lại của người dân tăng lên đáng kể. Do đó, nhiều người đã chuyển sang đi xe đạp điện, xe máy điện để tiết kiệm chi phí.

Giá xăng dầu lên cao, nhiều người dân Yên Bái chuyển sang sử dụng xe máy điện.
Giá xăng dầu lên cao, nhiều người dân Yên Bái chuyển sang sử dụng xe máy điện.

Giá xăng liên tục tăng từng ngày, khiến nhiều người nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện. Anh Trần Văn Tiến - người giao hàng chè bưởi ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ: nếu tính toán kỹ và có kế hoạch thì xe máy điện giúp tiết kiệm được tiền triệu mỗi tháng so với chạy xe xăng. 

"Nhà bán hàng ăn vặt, nên tôi thường xuyên đi giao hàng cho khách trong thành phố. Nếu như trước đây chạy 100 km đổ xăng hết khoảng 80.000 đồng thì giờ chỉ mất khoảng 10.000 đồng chi phí sạc điện. Trong khi đó, chạy xe xăng tôi còn phải lo dầu mỡ, chi phí sửa chữa khi hỏng hóc”. 

Theo khảo sát, hiện, thị trường xe điện rất đa dạng với những thương hiệu trong nước, nước ngoài. Xe đạp điện thường có mức giá dao động từ 6 - 12 triệu đồng, xe máy điện từ 14 - 30 triệu đồng, những thương hiệu như: Vinfast, Pega, Yadea... thường có giá bán cao hơn, từ 20 - 50 triệu đồng. 

Những khách hàng mua xe để đi làm, đi chợ thường lựa chọn dòng xe có vận tốc khá lớn, khoảng 40 – 80 km/h; còn để phục vụ học sinh phổ thông đi học, người tiêu dùng thường chọn mẫu xe có vận tốc khoảng 30 km/h. Tùy từng mẫu xe, mỗi lần sạc đầy, xe có thể di chuyển từ 60 - 80 km. 

Ông Phạm Văn Hải - chủ cửa hàng xe điện trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái cho biết: "Xe điện giá nào cũng có. Người có tài chính dư dả thì chọn xe máy điện tầm trung trở lên. Ai ít tiền có thể chọn xe đạp điện hoặc xe máy điện giá thấp. Riêng sản phẩm xe đạp điện rất đắt khách, do nhiều phụ huynh mua cho con em đi học. Bên cạnh đó, giá xăng cũng tăng nên xe điện là lựa chọn của nhiều gia đình. Thời gian gần đây, nhu cầu của khách hàng mua xe tại cửa hàng tăng từ 20 - 30% so với trước kia”. 

Qua tìm hiểu, trước đây, mặt hàng xe máy, xe đạp điện chỉ được khách hàng quan tâm vào mùa tựu trường; còn ngày thường ít khách đến xem, mua sắm. Khi giai đoạn giá xăng tăng, để kích cầu tiêu dùng, hầu hết cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe máy điện đều đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng mũ bảo hiểm, sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí định kỳ… nên các cửa hàng khá hút khách.

Có thể nói, xe máy, xe đạp điện đem lại cho người sử dụng nhiều tiện lợi như: tiết kiệm chi phí, nhỏ, gọn, nhẹ hơn so với các loại xe chạy bằng xăng, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng, thân thiện với môi trường... nên xe điện ngày càng được nhiều người lựa chọn. 

Tuy nhiên, người mua cũng nên cẩn trọng bởi hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều xe đạp điện, xe máy điện bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng hoặc bị thay thế phụ tùng mà người mua khó có thể nhận biết được.

Anh Nguyễn Hải Long - chủ một cơ sở chuyên sửa chữa xe điện, xe máy trên đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Có một số cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện, vì lợi nhuận trước mắt đã nhập linh kiện không đảm bảo chất lượng về lắp ráp. Sau đó, dán nhãn mác của các thương hiệu lớn, có uy tín. Có cửa hàng còn đánh tráo những bộ phận quan trọng của xe. Nếu người mua không có kinh nghiệm sẽ mua phải xe không đảm bảo. Trung bình một tháng, tôi sửa 10 - 20 chiếc xe đạp điện, xe máy điện bị hỏng. Xe chủ yếu bị hỏng bình ắc quy, tay ga hoặc lỗi IC. Nguyên nhân chủ yếu do mua phải hàng không bảo đảm chất lượng hoặc sử dụng, bảo quản xe không đúng cách”. 

Xe đạp điện, xe máy điện không đảm bảo chất lượng thường hoạt động kém ở bộ phận quan trọng là ắc quy, động cơ điện và bộ điều khiển. Ắc quy kém chất lượng sẽ làm xe nhanh hết điện. Nếu động cơ điện chất lượng kém, xe hay trục trặc, dễ bị ngấm nước khi gặp trời mưa to hoặc đường ngập sâu. Bộ điều khiển không tốt thì xe lúc đi nhanh, đi chậm không theo sự điều khiển của người sử dụng. 

Trong quá trình vận hành xe điện, có nhiều thói quen rất nhỏ của người dùng nhưng lại gây ra tác hại lớn đối với xe; do vậy, để xe hoạt động bền bỉ người sử dụng không nên cắm chung ổ điện sạc pin xe điện với các thiết bị điện khác. Để sạc điện tối ưu, các bạn lưu ý nên đi xe gần hết điện rồi mới cắm sạc (còn khoảng 20% điện). 

Lưu ý không nên để xe cạn kiệt điện rồi mới sạc. Khi đi xe về không nên sạc điện ngay để tầm khoảng 30 phút đến 1 tiếng để ắc quy và xe nguội rồi mới sạc điện để tránh hiện tượng cháy nổ, ắc quy bị chai phồng. Nên sạc trong thời gian vừa đủ, không nên sạc trong thời gian quá dài. Đối với các dòng xe đạp điện sử dụng 4 bình ắc quy 12Ah thời gian sạc từ 6 - 8 tiếng. 

Với các dòng xe máy điện có sử dụng 4  hoặc 5 bình ắc quy loại 20Ah, thời gian sạc điện từ 8 - 10 tiếng. Khi không sử dụng đến xe hoặc chỉ đi dưới 10 km/ngày, bạn vẫn cần sạc điện cho ắc quy khoảng 2 - 3 ngày sạc 1 lần…

Quang Thiều

Tags Yên Bái xăng tăng giá xe điện Vinfast Pega Yadea tặng mũ bảo hiểm sửa chữa bảo dưỡng miễn phí định kỳ ắc quy

Các tin khác
Những chiếc săm, lốp qua quá trình xử lý nhiệt phân trở thành nguồn năng lượng.

Công nghệ nhiệt phân lốp xe và các loại rác có nguồn gốc từ cao su đã qua sử dụng trở thành dầu FO-R, than các-bon đen, khí gas... mới chỉ xuất hiện ở nước ta vài năm trở lại đây. Tại địa bàn tỉnh Yên Bái, Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp (HTX DVTH) Thắng Lợi là đơn vị đầu tiên mạnh dạn đưa dây chuyền sản xuất dầu F0-R vào sản xuất.

Nhân dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình nuôi cá trên hồ cho hiệu quả kinh tế cao.

Toàn tỉnh hiện có 22.268 ha đưa vào nuôi trồng, khai thác thủy sản; trong đó, diện tích nuôi trồng theo Quyết định số 2765/QĐ-UBND ngày 07/12/2021 của UBND tỉnh là 2.609,9 ha/2.602 ha, đạt 100,29% kế hoạch năm; sản lượng nuôi trồng và khai thác ước đạt 6.027 tấn.

Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên trực tiếp thả ốc nhồi giống tại mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ cho hộ anh Thân Văn Bắc.

Sáng 6/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trấn Yên đã trao biển và trực tiếp thả ốc nhồi giống tại mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm cho hộ nghèo tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên. Mô hình do Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái hỗ trợ xây dựng.

Cùng chung xu hướng với thế giới, giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh vào sáng nay (6/7).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục