Yên Bái đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/7/2022 | 7:47:07 AM

YênBái - Sở Công thương tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn.

Trưng bày sản phẩm xuất khẩu của Yên Bái tại Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Trưng bày sản phẩm xuất khẩu của Yên Bái tại Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Những tháng đầu năm, do tác động của dịch Covid-19, giá nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên vật liệu và giá cước vận tải tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp và sự phục hồi của hoạt động thương mại.

Trong bối cảnh đó, cùng với những giải pháp hỗ trợ DN, Sở Công thương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì cũng như đẩy mạnh giá trị xuất khẩu hàng hóa địa phương. Trong đó, tập trung đẩy mạnh XTTM và thương mại điện tử (TMĐT) để hỗ trợ các DN mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn.

Nhiều hoạt động XTTM trong và ngoài nước được kích hoạt; trong đó, phải kể đến việc tổ chức hội nghị kết nối giao thương trực tuyến giữa DN Yên Bái với các đối tác, DN nước ngoài năm 2022 với sự hỗ trợ của Vụ Thị trường châu Á, châu Phi, tạo cơ hội trao đổi, kết nối cho 9 DN của tỉnh với 20 đối tác nước ngoài (Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Pakistan); hỗ trợ 4 DN sản xuất chè, quế và chế biến khoáng sản tham gia khởi động chương trình sẵn sàng xuất khẩu (R2E) do Cục XTTM tổ chức; đưa 40 sản phẩm công nghiệp, nông lâm nghiệp tiêu biểu của tỉnh tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31. 

Bên cạnh đó, mời DN, hợp tác xã trong tỉnh đăng ký tham gia một số hội nghị kết nối giao thương trực tuyến với các đối tác từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico, Ấn Độ, châu Phi do Cục XTTM tổ chức; tham gia Chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các DN xuất khẩu và tổ chức XTTM tại Hà Nội với sự tham gia của 23 tỉnh. Nhiều sản phẩm có thế mạnh của tỉnh trưng bày tại hội chợ, các hội nghị kết nối giao thương trực tiếp, trực tuyến đã thu hút được nhiều khách đến tham quan, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng giao thương. 

Đến nay, một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như: tinh bột sắn, tinh dầu quế; măng bát độ; các sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng và khoáng sản đã được tiêu thụ tại các thị trường Mỹ, EU, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Bên cạnh đó, quản trị, duy trì tốt hoạt động sàn giao dịch TMĐT tỉnh; hỗ trợ đăng tải, cập nhật, tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản địa phương thông qua các sàn TMĐT của tỉnh và trong nước như: Voso.vn, Postmart, Lazada, Tiki, shopee, Sendo... 

Hiện, trên sàn TMĐT của Sở Công Thương có trên 713 sản phẩm, sàn Voso.vnPostmart hiện thị 138 sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua đó, góp phần tạo điều kiện cho các DN, cơ sở, hộ SXKD vượt qua khó khăn, đẩy mạnh và duy trì sản xuất ổn định. 

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động XTTM, hoạt động xuất khẩu duy trì được đà tăng trưởng khá. Theo Sở Công Thương, giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 147 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ, bằng 112,8% so với kịch bản tăng trưởng 6 tháng đầu năm, bằng 52,5% kế hoạch năm 2022. 

Trong đó, đóng góp nhiều vào giá trị xuất khẩu nhóm hàng nông - lâm sản chế biến tăng 755% so với cùng kỳ, tương đương 46,89 triệu USD (tăng mạnh sản phẩm đồ gỗ cao cấp, gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Công ty TNHH Tủ bếp Cao Tiệp Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường Mỹ); nhóm chế biến khoáng sản tăng 24% và nhóm may mặc tăng 30%. 

Tuy nhiên, nhóm hàng hạt nhựa, chất dẻo giảm 70% so với cùng kỳ và nguyên nhân chính là do một số sản phẩm nhựa, bao bì chủ yếu là sản phẩm mới vừa sản xuất vừa tìm kiếm mở rộng thị trường, xuất khẩu nên chưa ổn định; sản phẩm bao bì còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Trong tháng 7, ngành công thương phấn đấu giá trị xuất khẩu đạt 24 triệu USD trở lên, lũy kế 7 tháng ước đạt 172 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này và mục tiêu xuất khẩu đạt 280 triệu USD cả năm, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; tạo mối gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở nhằm phát huy có hiệu quả năng lực sản xuất của DN, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành. 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN phát triển, thường xuyên đối thoại giải quyết khó khăn cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu trên địa bàn. Khuyến khích và hỗ trợ các DN chế biến xuất khẩu trong tỉnh đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tập trung, phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh. 

Đẩy mạnh các hoạt động XTTM, TMĐT, hỗ trợ DN theo hướng đổi mới, sáng tạo và hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các DN về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, UKVFTA). 

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát hàng giả và hàng không đảm bảo chất lượng nhập khẩu, lưu thông trên thị trường gây ảnh hưởng đến nguyên liệu sản xuất phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp đúng và giải pháp trúng, cần phải có sự vào cuộc một cách chủ động, tích cực của chính các DN thì kết quả SXKD mới đạt được kết quả khả quan. 

Thông Nguyễn

Tags Yên Bái xúc tiến thương mại xuất khẩu công thương thương mại điện tử sản phẩm OCOP

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục