Dự Lễ khai trương có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, VEC và các sở, ngành, địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông và là tuyến cao tốc kết nối với Tây Bắc đầu tiên trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC. Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.
Hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID (nhận sóng vô tuyến) được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc. Số tiền tối thiểu chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán 1 lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21/9/2014, hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước.
Với đặc điểm này, quá trình thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí ETC toàn tuyến gặp rất nhiều khó khăn: Áp lực về tiến độ hoàn thành hệ thống ETC trên toàn tuyến chỉ chưa đến 2 tháng; VEC và nhà thầu phải phân bố lực lượng dàn trải trên 245km; đặc biệt, điều kiện khí hậu thời tiết khu vực Yên Bái và Lào Cai thường xuyên xảy ra mưa to kèm sấm chớp, rất nguy hiểm cho nhân công làm việc ngoài trời… Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, VEC và TASCO đã hoàn thành, đưa hệ thống thu phí ETC cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào vận hành đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…
Trước đó, VEC và nhà thầu cung cấp dịch vụ TASCO đã lần lượt khai trương hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.
Các đại biểu thực hiện nghi thứ khai trương dịch vụ ETC tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, các cán bộ, kỹ sư, công nhân trong quá triển khai thi công hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc.
Bên cạnh hiệu quả mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, văn minh giao thông, công bằng, minh bạch, giảm thanh toán tiền mặt..., hệ thống ETC còn là nhân tố quan trọng mang tính quyết định để đáp ứng yêu cầu của người tham gia giao thông và xã hội.
Ông Nguyễn Hoàng Anh yêu cầu các đơn vị xây dựng quy trình quản lý vận hành, ứng phó linh hoạt sự cố, tình huống, bảo đảm giao thông an toàn thông suốt; bố trí nhân sự trực tiếp tại trạm thu phí để xử lý lỗi phát sinh; tổ chức tốt công tác dán thẻ ETC, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện; bảo đảm quyền lợi cho người lao động dôi dư khi chuyển đổi thu phí từ thủ công sang ETC.
Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương quan tâm, cử lực lượng hỗ trợ, xử lý tình huống ùn tắc, điều tiết giao thông tại các trạm thu phí...
Hùng Cường