Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên sát cánh cùng người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/8/2022 | 1:50:25 PM

YênBái - Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lục Yên cho biết: thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2022 của Chính phủ, tín dụng ưu đãi (TDƯĐ) đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ dân ở Lục Yên đầu tư phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ dân ở Lục Yên đầu tư phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.

Nguồn vốn TDƯĐ trên địa bàn huyện không ngừng nâng lên, đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác (ĐTCSK).  

Cơ cấu tăng trưởng nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn trung ương sang nguồn vốn địa phương, nhất là sự tăng lên đáng kể của nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác sang NHCSXH đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong triển khai các chương trình TDƯĐ. 

Đến 30/6/2022, tổng dư nợ các chương trình TDƯĐ đạt trên 630 tỷ đồng, gấp hơn 31,3 lần so với thời điểm thành lập; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 14%/năm, với trên 12.000 hộ nghèo và ĐTCSK còn dư nợ.

Trong 20 năm qua, Nguồn lực tín dụng qua NHCSXH đã tạo điều kiện cho hơn 66.000 lượt hộ nghèo và các ĐTCSK được vay vốn với số tiền trên 1.466 tỷ đồng. 

Trong đó, đã cho vay được 23.477 lượt hộ nghèo; 5.180 lượt hộ cận nghèo; 2.072 lượt hộ mới thoát nghèo có cơ hội tiếp cận vốn vay TDƯĐ để đầu tư sản xuất, kinh doanh với mục đích không chỉ thoát nghèo bền vững mà còn vươn lên làm giàu; giúp cho 1.427 lao động có việc làm, thu nhập ổn định thuộc chương trình cho vay giải quyết việc làm; 136 lượt hộ vay vốn đi lao động xuất khẩu có nguồn thu nhập ngoại tệ gửi về trả nợ ngân hàng và giúp đỡ gia đình; 10.998 hộ trung bình khá vay vốn để sản xuất, kinh doanh; 1.663 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở; trên 6.579 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải cuộc sống, chi phí học tập; 21.154 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đã góp phần cải thiện môi trường xanh, sạch, không bị ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư tại khu vực nông thôn... 

Thuộc diện hộ nghèo của xã, năm 2018 gia đình anh Hoàng Văn Hoan ở xã Khánh Thiện được NHCSXH huyện Lục Yên tạo điều kiện vay để phát triển kinh tế gia đình. Anh Hoan bày tỏ: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Được vay vốn TDƯĐ của NHCSXH từ chương trình tín dụng đối với hộ cận nghèo, có đồng vốn, gia đình đầu tư vào chăn nuôi trâu sinh sản và thương phẩm. Hiện tại, gia đình đã trả được một phần vốn vay và thoát nghèo. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn để tái đầu tư mở rộng sản xuất và phấn đấu trở thành hộ kinh tế khá". 

Với phương châm "Không ai bị bỏ lại phía sau", huyện Lục Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện TDƯĐ, nhất là vai trò, trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn. 

Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp tập trung nguồn lực cho NHCSXH thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH. Quan tâm bố trí ngân sách UBND huyện ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng CSXHK, gắn việc chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH với việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm trên địa bàn, nhất là việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng các chương trình TDƯĐ trên địa bàn, đảm bảo vốn TDƯĐ được chuyển tải kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn vay đúng mục đích…
Quang Thiều

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên vay vốn người nghèo hộ cận nghèo

Các tin khác
Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Người dân xã Làng Nhì chăm sóc ngô vụ xuân hè.

Dựa trên điều kiện thực tế, những năm qua, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu đã tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề bức thiết trong phát triển sản xuất. góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục