Yên Bái nhiều gam màu sáng, tiếp tục bứt phá

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2022 | 7:49:55 AM

YênBái - Thời gian qua, với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022, đạt nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan mô hình chuyển đổi số “Phòng họp không giấy tờ” của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan mô hình chuyển đổi số “Phòng họp không giấy tờ” của phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Nỗ lực thực hiện Chương trình hành động số 56

Năm 2022, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 56 (CTHĐ 56) của Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc tổ chức, thực hiện.

Để việc thực hiện CTHĐ 56 của Tỉnh ủy sát thực tế, phù hợp với điều kiện địa phương, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 50; trong đó, đề ra 40 chỉ tiêu chủ yếu trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, góp phần giúp huyện từng bước hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra trong cả nhiệm kỳ. 

Đồng chí Mai Mộng Tuân - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, kịch bản tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của huyện có nhiều tín hiệu tích cực. Trong đó, tổng thu ngân sách (TNS) trên địa bàn tăng trên 24%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 9,44%; thương mại dịch vụ tăng trưởng tốt. Cũng trong 6 tháng đầu năm, huyện đón trên 91.300 lượt khách, bằng 76,1%; tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 70 tỷ đồng, bằng 76%…

Văn hóa xã hội tiếp tục có bước phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm. Đó là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục bứt phá trong những tháng cuối năm với quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra theo CTHĐ 56 của Tỉnh ủy.

Với việc xây dựng các chỉ tiêu, nhiệm vụ cao hơn so với CTHĐ 56 của Tỉnh ủy, huyện Văn Yên đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 

Đồng chí Đỗ Quang Trung - Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã hỗ trợ được gần 280 mô hình với kinh phí trên 6,5 tỷ đồng theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về hỗ trợ các mô hình chăn nuôi đặc sản hữu cơ. Đây chính là "đòn bẩy” để giúp nông nghiệp của huyện phục hồi sau đại dịch Covid-19, giúp người dân mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.  

TTheo CTHĐ 56 của Tỉnh ủy, huyện Văn Yên được giao thực hiện 25 chỉ tiêu. Trên cơ sở đó, huyện đã cụ thể hóa thành 35 chỉ tiêu chính bằng và cao hơn của tỉnh như chỉ tiêu về TNS, xây dựng nông thôn mới… Hiện tại, đã có 6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, tiêu biểu như: các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp; TNS; giải ngân vốn đầu tư công... 

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: với khí thế mới, tinh thần mới của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện, kịch bản tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm của huyện có nhiều tín hiệu tích cực khi tổng TNS trên địa bàn tăng trên 48%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng trên 67%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 13%… Cùng đó, văn hóa, xã hội có bước phát triển; tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm tăng 26% so với cùng kỳ; toàn huyện có gần 1.300 hộ có khả năng thoát nghèo và dự kiến sẽ hoàn thành 100% mục tiêu giảm nghèo của năm 2022. 

Những con số ấn tượng

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: 6 tháng đầu năm 2022 - năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, chủ động, đổi mới sáng tạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, cơ bản đảm bảo kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

"Có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả tích cực, tăng khá so với kế hoạch năm và so với cùng kỳ. Đây là dấu hiệu tích cực, tạo đà thuận lợi để Yên Bái phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị của năm 2022 và cả nhiệm kỳ” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định. 

Theo đó, bức tranh kinh tế của Yên Bái có nhiều gam màu sáng với những con số ấn tượng tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,57%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc (cao nhất trong 5 năm gần đây). Nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến cực, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 5,44%, gấp gần 2 lần bình quân chung cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,11%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 11.454,5 tỷ đồng, tăng 9,63% so với cùng kỳ, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng; hoạt động du lịch phục hồi nhanh chóng; toàn tỉnh đã đón trên 805.000 lượt khách, tăng 59,6% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 524,3 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ; TNS Nhà nước trên địa bàn đạt 1.981,6 tỷ đồng, bằng 76,6% dự toán trung ương giao, tăng 26,6% so với cùng kỳ.

Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giảm nghèo được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tiến độ đề ra; quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng. 


Sản lượng chè búp tươi 6 tháng đầu năm của huyện Văn Chấn đạt trên 23.000 tấn, đạt gần 50% kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế như: một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thấp hơn so với cùng kỳ, chưa đảm bảo kịch bản đề ra; công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện một số dự án đầu tư trọng điểm chậm tiến độ...

Khát vọng vươn xa

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để đưa Yên Bái phát triển bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (mở rộng), Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy yêu cầu, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cần bám sát phương châm hành động của năm là "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”; phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. 

Cùng đó, tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm để duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tăng TNS; thường xuyên rà soát, có phương án tăng thu để bù đắp cho các khoản hụt thu; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển quỹ đất TNS khối tỉnh; đảm bảo TNS Nhà nước năm 2022 đạt trên 4.600 tỷ đồng.

Chăm lo phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân; quan tâm chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Với mục tiêu bao trùm, xuyên suốt là hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022 theo CTHĐ 56-CTr/TU của Tỉnh ủy, từ nền tảng sẵn có, Yên Bái đang hiện thực hóa nhiều khát vọng cho sự vươn xa của mình bằng nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2022 đã đề ra, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thu Trang

Tags Yên Bái chương trình hành động 56-CTr/TU thu ngân sách giải ngân vốn đầu tư công

Các tin khác
Lãnh đạo xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tham quan mô hình chăn nuôi trâu, bò theo Nghị quyết 69 của hộ ông Trớ A Nủ, thôn Sáng Pao.

Năm 2022, huyện Trạm Tấu tiếp tục kế hoạch xây dựng 72 mô hình với 26 mô hình chăn nuôi lợn, 21 mô hình chăn nuôi trâu, bò, 7 mô hình chăn nuôi dê, 10 mô hình chăn nuôi gà đen bản địa và 8 tổ hợp tác chăn nuôi trâu, bò quy mô từ 20 con trở lên...

Ảnh minh họa

Từ tháng 7/2014 đến hết năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ thu hồi đất để giao, cho thuê trên địa bàn sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia là 61 công trình.

Giá xăng trong nước đang đứng trước nguy cơ tăng giá trở lại sau năm lần giảm giá liên tiếp.

Các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục