Ngành thuế Yên Bái nỗ lực vượt bậc trong thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/8/2022 | 1:51:41 PM

YênBái - Những tháng đầu năm, cùng với những tác động của đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraina dẫn đến giá cả leo thang, nhất là giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào thì chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị gián đoạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN).

Người dân đến Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm thủ tục nộp thuế trước bạ.
Người dân đến Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm thủ tục nộp thuế trước bạ.

Trong bối cảnh đó, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện tốt chức năng quản lý thuế, quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT); đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho SXKD; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo ra môi trường SXKD bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. 

Nhờ tháo gỡ khó khăn kịp thời, hoạt động SXKD của cộng đồng doanh nghiệp (DN), NNT đã dần phục hồi, nhiều khu vực DN có số nộp ngân sách tăng trưởng khá. Theo Sở Tài chính, TNS trên địa bàn 7 tháng năm 2022 ước đạt 2.549,9 tỷ đồng, bằng 98,5% dự toán trung ương giao, bằng 55,4% so với dự toán tỉnh giao và tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thu cân đối (trừ thuê đất 1 lần) đạt 1.410,1 tỷ đồng, bằng 86,5% dự toán trung ương giao, bằng 64,7% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước; tiền thuê đất một lần đạt 61,4 tỷ đồng, bằng 40,9% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 74,6% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 861,5 tỷ đồng, tăng 23,1% dự toán trung ương giao, bằng 46,9% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 91,5% so với cùng kỳ…

Năm 2022, ngành thuế được HĐND tỉnh giao thu cân đối là 2.332 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 1.837 tỷ đồng, thu sổ xố kiến thiết 33 tỷ đồng. Mặc dù còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, song việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế, SXKD trong tỉnh cơ bản trở lại bình thường; cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, DN của Chính phủ kịp thời, hiệu quả đã tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát. Đây là điều đáng mừng và cũng là động lực để ngành thuế hoàn thành công tác thuế năm 2022. 

Về công tác TNS 5 tháng cuối năm, ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Trước những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, Cục Thuế sẽ tập trung thực hiện nghiêm túc các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2022 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy SXKD phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển nhanh, bền vững, trong đó tập trung vào các dự án lớn, có ưu thế về tăng trưởng kinh tế và nguồn thu lâu dài cho ngân sách. 

Đối với quản lý thuế, đơn vị thường xuyên phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, xác định cụ thể từng lĩnh vực, sắc thuế có nguy cơ thất thu, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại. Trên cơ sở đó, tham mưu với UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo, điều hành TNS một cách hiệu quả, hạn chế tối đa thất thu ngân sách trên địa bàn. 

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế; thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế mới nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế. 

Bên cạnh đó, ngành thuế thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Đẩy mạnh chống thất thu ngân sách, tập trung thanh tra, kiểm tra các DN có rủi ro cao về thuế, các DN có giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy trình. 

Theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động SXKD của NNT, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc phát hành, sử dụng hóa đơn của các DN để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế. 

Quang Thiều

Tags Ngành thuế Yên Bái thu ngân sách người nộp thuế cộng đồng doanh nghiệp

Các tin khác
Ảnh minh họa

Cá hải tượng không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Nếu thả ra môi trường tự nhiên, loài cá ăn tạp này có thể gây nguy hại cho môi trường sinh thái.

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Đà giảm từ thế giới kéo giá vàng SJC phiên sáng 16/8 giảm cao nhất 200.000 đồng mỗi lượng, xuống dưới mốc 67 triệu đồng trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh giảm.

Ảnh minh họa

Nguyên liệu dùng trong sản phẩm dệt may cần chú trọng đến sợi hữu cơ, sợi tái chế hoặc có nguồn gốc sinh học, sản phẩm đảm bảo độ bền, có thiết kế áp ứng cho yêu cầu tái chế.

Ảnh minh họa

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, đang khẩn trương phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc đàm phán trao đổi kỹ thuật, tiến hành xây dựng các Nghị định thư đối với 8 loại trái cây xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, trong đó từ nay đến cuối năm tập trung hoàn thiện Nghị định thư với quả xoài, dưa hấu và thanh long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục