Do vậy, để đồng bộ các hoạt động của 3 con đường nói trên với "đường mạng”, Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-SGTVT ngày 19/11/2021 về CĐS giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch số 43/KH-SGTVT ngày 22/4/2022 về CĐS năm 2022 để tổ chức triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, Sở GTVT xác định để CĐS; trước hết, phải có dữ liệu và dữ liệu phải tập trung nên từ ngày 1/7/2022, toàn bộ hồ sơ, tài liệu phát hành được số hóa và thống nhất về cách thức, hình thức lưu trữ; đồng thời, phối hợp với Trung tâm Điều hành thông minh lưu trữ tập trung toàn bộ tài liệu số hóa của Sở tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh từ ngày 11/7/2022.
Ngoài ra, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh sử dụng 16 phần mềm, ứng dụng hiện có trong tiến trình thực hiện CĐS của ngành; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực về quản lý vận tải, phương tiện và người lái (4 phần mềm), quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (3 phần mềm), công tác thanh tra chuyên ngành (5 phần mềm), ứng dụng quản lý, điều hành dùng chung của tỉnh (4 phần mềm).
Cùng đó, ngành GTVT tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng sử dụng hiệu quả hình ảnh thu được từ hệ thống camera giám sát đô thị thông minh để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các vi phạm như ô tô chở vật liệu, đất, đá làm rơi, vãi ra đường; các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ... góp phần hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.
Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên, công tác CĐS của ngành GTVT đã đạt được những kết quả nhất định; một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trong CĐS đã đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm.
Cụ thể, đến hết 6 tháng đầu năm 2022, 100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó bằng 200% kế hoạch năm; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ là 464/747 hồ sơ, đạt 62,5%, bằng 138,8% kế hoạch; tỷ lệ hồ sơ công việc (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) được xử lý trên môi trường mạng là 87%, bằng 104% kế hoạch; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC đạt 100%, bằng 112,4% kế hoạch.
Để đẩy mạnh công tác CĐS, thời gian tới, ngành GTVT tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4; triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 theo quy định; đồng thời, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các quy định của ngành, của tỉnh không còn phù hợp trong lĩnh vực GTVT, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, CĐS ngành GTVT; đồng thời, tham mưu xây dựng chính sách phù hợp để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kinh doanh dịch vụ kho bãi và logistics theo hướng ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ thông tin trong công tác đầu tư, khai thác và bảo trì để từng bước hình thành kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại...
Hùng Cường