Yên Bình xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 7:47:11 AM

YênBái - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Bình có một số tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng các công trình trái phép trên diện tích đất nông nghiệp ngoài đảo hồ Thác Bà. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc vi phạm của các tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ngoài đảo hồ Thác Bà thuộc xã Đại Đồng.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc vi phạm của các tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ngoài đảo hồ Thác Bà thuộc xã Đại Đồng.


Là huyện có địa bàn rộng, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực du lịch, những năm qua, tại thị trấn Yên Bình có một số tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng nhà trái phép (chủ yếu là các điểm để du khách dừng chân chụp ảnh). 

Đồng chí Hoàng Hợp - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Qua kiểm tra thực tế, thị trấn đã phát hiện một số hộ chưa có giấy phép xây dựng hoặc xây dựng nhà trái phép, chúng tôi đã đến tuyên truyền, vận động để họ hiểu về Luật Đất đai. Qua đó, các hộ dân vi phạm đã chấp hành và tự tháo dỡ các phần xây dựng vi phạm”. 

Còn tại xã Đại Đồng, thời gian qua, địa phương này đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm đến lĩnh vực đất đai với diện tích 4.484,5 m2. Trong đó, 1 tổ chức vi phạm với diện tích 1.241,0 m2; 3 hộ gia đình, cá nhân vi phạm trên diện tích đất rừng sản xuất với diện tích khoảng 3.177,5 m2 và 1 trường hợp vi phạm trên diện tích đất mặt nước (MNC), diện tích khoảng 66,0 m2.

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Đối với các trường vi phạm, xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời yêu cầu các hộ gia đình khắc phục hậu quả”. 

Cùng đó, xã Đại Đồng đã thành lập tổ công tác đến 5/5 thôn để tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; tiến hành kiểm tra, phát hiện lập biên bản xử lý nghiêm các trường hợp đánh đổ đất, tự ý san tạo đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật việc xây dựng nhà, các công trình trên đất nông lâm nghiệp, lấn chiếm, san ủi mặt bằng trái phép.

Qua tìm hiểu thực tế, những năm qua, trên địa bàn huyện Yên Bình có một số tổ chức, cá nhân vi phạm đều đăng ký ngành nghề kinh doanh là du lịch, dịch vụ lưu trú; tuy nhiên, hầu hết các diện tích xây dựng đều vi phạm Luật Đất đai; đáng nói hơn là có một số hộ khi chính quyền địa phương phát hiện và xử phạt nhưng vẫn tái diễn. 

Theo lãnh đạo xã Đại Đồng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chủ yếu là do lịch sử để lại, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, địa bàn rộng, dân cư đông nhưng cán bộ lại ít nên việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các vụ việc sai phạm nhiều lúc chưa kịp thời. 

Hơn nữa, công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật chưa hiệu quả do các đối tượng vi phạm không có hộ khẩu thường trú tại địa phương; phạm vi, vi phạm của tổ chức, hộ gia đình nằm trên phần diện tích đất đảo hồ Thác Bà; một số doanh nghiệp đã bị xử lý vi phạm hành chính về đất đai nhưng vẫn cố tình vi phạm, lấn chiếm đất đai... 

Trước thực trạng trên, UBND huyện Yên Bình đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai, xây dựng, khoáng sản và bảo vệ môi trường đối với các xã: Đại Đồng, Phú Thịnh, Thịnh Hưng và thị trấn Yên Bình. 

Ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn thanh tra của huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc sử dụng đất đai đúng mục đích, xây dựng các công trình đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, cam kết tự nguyện, tự giác khắc phục vi phạm; đối với các tổ chức, cá nhân tự ý xây dựng các công trình trái phép trên diện tích đất nông nghiệp ngoài đảo hồ Thác Bà thì kiên quyết tháo dỡ theo đúng pháp luật. 

Cùng đó, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Đất đai tới nhân dân trên địa bàn; kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết, văn bản... có liên quan đến công tác quản lý đất đai; chú trọng kiểm tra việc sử dụng đất, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm xảy ra trên địa bàn trên tinh thần vừa khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước vừa quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị, dịch vụ, du lịch phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh và của huyện. 

Văn Tuấn

Tags Yên Bình xử lý vi phạm xây dựng công trình trái phép hồ Thác Bà

Các tin khác
Các doanh nghiệp ở Lục Yên nỗ lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và nguồn nhân lực cho việc sử dụng hóa đơn điện tử.

Nhờ chủ động, nỗ lực của cơ quan thuế, sự phối hợp, đồng hành của các cơ quan, đơn vị có liên quan, người nộp thuế, việc thực hiện hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại huyện Lục Yên đã được triển khai thực hiện hiệu quả và đang được áp dụng rộng rãi.

Điều chỉnh, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg bổ sung, điều chỉnh, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (đợt 3).

Gạo Việt Nam được bày bán trong siêu thị tại Pháp.

Mới đây, gạo Việt Nam xuất hiện lần đầu tiên tại hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp, thậm chí gạo ST25 còn trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Bộ Công Thương sẽ xử lý nghiêm minh vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa bị xử phạt, bao gồm cả hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép, do các vi phạm liên quan trong quá trình thanh tra của Bộ Công Thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục