Yên Bái tăng cường giữ rừng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/12/2022 | 7:41:15 AM

YênBái - Thời điểm trong và sau tết Nguyên đán, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần chủ động phương án quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR)…

Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.
Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Năm 2022, các cấp, các ngành, các địa phương, các chủ rừng và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác QLBVR, PCCCR. Các biện pháp BVR và PCCCR từ tỉnh đến cơ sở đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả; vì thế, số vụ và mức độ vi phạm pháp luật về BVR tại các địa phương đã giảm so với cùng kỳ năm trước; các vụ cháy rừng sớm được phát hiện, chữa cháy kịp thời. 

Riêng 11 tháng của năm 2022, toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 139 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó, khởi tố hình sự 4 vụ; tịch thu 30,3 m3 gỗ các loại, 52 cá thể động vật rừng; 6 xe máy, 1 ô tô thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép nhỏ lẻ, xâm lấn đất rừng vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, Văn Chấn; nguy cơ cháy rừng vào mùa hanh khô vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt là các huyện vùng cao phía Tây của tỉnh. 

Tại Hội nghị triển khai công tác QLBVR và PCCCR niên vụ 2022 - 2023, ông Nguyễn Thái Bình - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: "Cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải. Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp nghỉ tết Dương lịch, tết Nguyên đán, các hoạt động: chặt phá rừng, xâm lấn đất rừng và gây cháy rừng... sẽ tăng cao. Vì vậy, các cấp, ngành hữu quan cần tăng cường kiểm tra cơ động, có phương án cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp để ngăn chặn việc phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán, sử dụng lâm sản trái phép. Trong đó, cần áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tại chỗ là chủ yếu, kiên quyết không để xảy ra phá rừng và cháy rừng”. 

Để làm tốt công tác QLBVR, PCCCR năm 2023, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau tết, với vai trò lực lượng nòng cốt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm trực thuộc, đội kiểm lâm cơ động và PCCCR tham mưu giúp chính quyền các địa phương xây dựng và tổ chức triển khai các phương án QLBVR đối với diện tích rừng hiện có trên địa bàn. 

Đồng thời, Chi cục chỉ đạo các chủ rừng và lực lượng chuyên ngành địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong QLBVR, tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở kinh doanh chế biến gỗ, các hộ gia đình sống gần rừng khai thác, xẻ gỗ làm nhà theo đúng quy định; bố trí lực lượng kiểm lâm tăng cường tại các xã vùng trọng điểm nhiều rừng, các địa bàn giáp ranh; tổ chức tuần tra, kiểm soát để phát hiện kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở và kiên quyết xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định. 

Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác QLBVR, PCCCR đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng có thể xảy ra; tổ chức thường trực PCCCR, tiếp nhận các thông tin, báo cáo kịp thời và đề xuất phương án khi có cháy rừng lớn xảy ra. 

Tại thời điểm này, các chủ rừng, lực lượng chuyên trách BVR đã xây dựng kế hoạch BVR trong năm cũng như thời điểm trước và sau tết. 

Thông Nguyễn

Tags Luật Lâm nghiệp khai thác vận chuyển lâm sản quản lý bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng Yên Bái

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC cao hơn vàng nhẫn hơn 13 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh hoạ)

Giá vàng miếng SJC trong nước đang cao hơn mức giá vàng nhẫn tròn trơn tới 13,1 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, chênh lệch giá mua vào - bán ra gần 1 triệu đồng/lượng khiến nhiều người dân không mặn mà đầu tư vàng.

Với thành công ban đầu, Hợp tác xã Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu đã biến vùng đất khó khăn phải "nhả vàng”. Việc lọt vào Top 3 dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022 do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức là động lực quan trọng để HTX tiếp tục liên kết với người dân mở rộng quy mô sản xuất theo phương châm liên kết "4 nhà”(Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp) nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh để mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế, du lịch của Nà Hẩu nói riêng và của huyện Văn Yên nói chung.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ 30 thùng chứa rác thải, thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng cho Hội Nông dân xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Văn Yên triển khai nhiều mô hình về bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn, gắn với sản xuất nông nghiệp như: sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đảm bảo an toàn, thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng… góp phần xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một chủ trương đúng, hướng đi ưu tiên của Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Những giá trị mà sản xuất nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm hữu cơ mang lại là chìa khóa quan trọng để nông nghiệp Yên Bái vươn đến nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục