Ngành thuế Yên Bái đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/3/2023 | 7:44:57 AM

YênBái - Năm qua, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao, chỉ đạo các chi cục thuế chủ động bám sát địa bàn, rà soát, thu thập thông tin các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử quy mô lớn (địa chỉ kinh doanh của từng cá nhân, địa chỉ kho hàng, nguồn gốc hàng hóa...) để kiểm tra, đối chiếu việc kê khai, nộp thuế...

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra thuế được Cục Thuế triển khai có trọng tâm, trọng điểm, áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro. Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về hoàn thuế, hóa đơn; các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có dư địa thu lớn. 

Ngoài ra, ngành còn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hóa đơn nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp của doanh nghiệp, qua đó xử lý vi phạm về hóa đơn, về thuế theo quy định; thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. 

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh cũng quan tâm, triển khai các buổi sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra. Chủ động phân tích thông tin trên báo cáo tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và trực tiếp thu thập thông tin, từ đó xác định các rủi ro trọng yếu của doanh nghiệp để xác định nội dung, phạm vi, hình thức thanh tra thuế tại doanh nghiệp nên tiết kiệm được thời gian, chi phí và nguồn lực. 

Năm 2022, toàn ngành thực hiện 257 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Trong đó: 45 cuộc thanh tra và 212 cuộc kiểm tra, đạt 106% nhiệm vụ Tổng cục Thuế giao. Tổng số thuế truy thu, truy hoàn, xử phạt và xử lý qua thanh tra là 26,2 tỷ đồng. 

Trong đó, số thuế truy thu, truy hoàn là 2,9 tỷ đồng; số tiền xử phạt là 1,4 tỷ đồng; điều chỉnh giảm lỗ 19,2 tỷ đồng; giảm khấu trừ 2,7 tỷ đồng. Tổng số thuế truy thu, truy hoàn, xử phạt và xử lý qua kiểm tra là 27 tỷ đồng. Trong đó, số thuế truy thu, truy hoàn là 5,8 tỷ đồng; số tiền xử phạt là 2,7 tỷ đồng; điều chỉnh giảm lỗ là 15,9 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 2,6 tỷ đồng. 

Toàn ngành thuế Yên Bái đã thực hiện kiểm tra 2.055 hồ sơ tại cơ quan thuế. Trong đó, số hồ sơ chấp nhận 2.027 hồ sơ; số hồ sơ điều chỉnh là 28 hồ sơ. Số tiền kiến nghị điều chỉnh tăng sau giải trình, bổ sung là 47,27 tỷ đồng. Trong đó số tiền thuế phải nộp là 1,97 tỷ đồng; số tiền phạt và chậm nộp là 0,2 tỷ đồng; giảm khấu trừ 0,2 tỷ đồng; điều chỉnh giảm lỗ 44,9 tỷ đồng. 

Cùng với công tác thanh, kiểm tra, công tác thu nợ được thực hiện quyết liệt năm 2022 toàn ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp thu nợ, xử lý nợ thuế; tập trung rà soát, phân tích, xác định rõ nguyên nhân đối với từng khoản nợ, từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng nợ; đẩy mạnh điện tử hóa việc ban hành thông báo nợ thuế, ban hành 161.669 lượt thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp gửi đến người nộp thuế, đạt 100% số người nộp thuế phải thông báo... 

Được biết, năm 2023, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu dứt điểm số thuế điều chỉnh tăng. Phân tích rủi ro của tất cả các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ gỗ rừng trồng theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Cục Thuế; tăng cường và chủ động thực hiện có hiệu quả công tác nhận diện người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao về thuế và hóa đơn thông qua việc đẩy mạnh thu thập thông tin, truy vết và xác minh nguồn gốc hàng hóa. 

Các doanh nghiệp đã thực hiện điều chỉnh giảm khấu trừ hóa đơn có rủi ro cao, ngành thuế sẽ đôn đốc, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu nợ để nộp hết vào ngân sách Nhà nước. Căn cứ hồ sơ thực tế để xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. 

Đối với doanh nghiệp chưa thực hiện điều chỉnh, ngành sẽ thu thập đủ căn cứ, tài liệu để chứng minh được sử dụng hóa đơn đầu vào là không hợp pháp, yêu cầu người nộp thuế điều chỉnh theo đúng quy định; khai thác có hiệu quả cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế để phân tích, thu thập thông tin, tiến hành rà soát, kiểm tra để quản lý thuế...

Quang Thiều

Tags Yên Bái thanh tra kiểm tra Cục Thuế truy thu

Các tin khác
Văn Yên có trên 7.100 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

Toàn huyện có 400 hộ có thu nhập ổn định hằng năm từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng; 300 hộ có thu nhập từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng; 43 hộ có thu nhập hằng năm trên 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng...

Mặc dù công tác thu hút đầu tư đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, song trong thực tế vẫn còn những khó khăn, tồn tại khiến số lượng dự án đầu tư được triển khai chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới Yên Bái cần tập trung tháo gỡ khó khăn và giải quyết các điểm nghẽn về thu hút đầu tư.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022.

Nhiều hiệp hội và các địa phương có nhà máy sản xuất ô tô lớn đã kiến nghị tới Chính phủ và các bộ ngành tháo gỡ khó khăn cho ngành ô tô, trên cơ sở tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm phí trước bạ.

Giá lợn hơi tiếp tục giảm sâu khiến người chăn nuôi thua lỗ.

Theo các chuyên gia, do ảnh hưởng của lạm phát, sức tiêu thụ thịt lợn tại các nhà hàng, quán ăn, khu công nghiệp... xuống ở mức thấp, đẩy giá lợn hơi tiếp tục lao dốc. Chưa kể, xu hướng của người Việt đang chuyển dần từ ăn thịt lợn sang thịt gà, thịt bò và các loại thuỷ sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục