Khơi dậy sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 7:26:06 AM

YênBái - Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, bằng những suy nghĩ và hành động cụ thể, thiết thực cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ Cát Thịnh, huyện Văn Chấn đã và đang đi đầu lan tỏa phong trào lập nghiệp trên quê hương.

Mô hình cung ứng giống gà đen bản địa của đoàn viên Nguyễn Thanh Bình hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.
Mô hình cung ứng giống gà đen bản địa của đoàn viên Nguyễn Thanh Bình hàng năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Trong những năm qua, tuổi trẻ xã Cát Thịnh không chỉ xung kích đi đầu trong mọi phong trào bề nổi mà còn năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế, qua đó xuất hiện nhiều mô hình mới đưa lại thu nhập cao, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo ở địa phương.
 
Đoàn viên Sùng A Dâu ở thôn Làng Ca đang là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế với mô hình trồng ổi Đài Loan. Là người con của đồng bào dân tộc Mông, trước đây kinh tế của gia đình Sùng A Dâu chủ yếu dựa vào cây ngô, cây lúa nên đời sống gặp nhiều khó khăn. 

Trăn trở làm gì để thoát nghèo, vươn lên làm giàu, Sùng A Dâu đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ban đầu trồng thử nghiệm cây nhãn... Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, điều kiện khí hậu không phù hợp nên mô hình này không thành công. 

Không nản chí, năm 2020 Sùng A Dâu tiếp tục triển khai đầu tư trồng thử nghiệm 100 gốc ổi Đài Loan theo hướng hữu cơ và một số cây trồng khác như mít Thái, cây sa nhân. Nhờ áp dụng đúng phương pháp chăm sóc, đặc biệt phù hợp với thổ nhưỡng nên loại cây này phát triển tốt. 

"Sau hơn 3 năm, 100 gốc ổi của tôi đang trong giai đoạn tạo tán, ra quả với mẫu mã đẹp, quả ngọt, thơm... sản lượng ước tính đạt trên 700kg; với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg cũng đưa lại một nguồn thu cho gia đình. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng ổi, mít Thái và cây sa nhân để tăng thu nhập cho gia đình”, anh Dâu chia sẻ.

Khác với Sùng A Dâu, đoàn viên Nguyễn Thanh Bình ở thôn Ba Khe chọn mô hình chăn nuôi gà đen bản địa làm hướng lập thân, lập nghiệp cho mình. Gà đen bản địa của người Mông ở Cát Thịnh có thịt đen, xương đen nhỏ và cứng, thịt chắc và thơm, ngọt. Bởi vậy với đồng bào Mông nơi đây, gà đen không chỉ là món ăn mà còn là một loại thuốc quý nên hầu hết các hộ dân đều nuôi gà đen nhưng quy mô nhỏ lẻ, phục vụ cho gia đình là chính. 

Nắm bắt được điều đó và từ nhu cầu của thị trường, từ đầu năm 2019, Nguyễn Thanh Bình đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại nuôi hơn 200 con gà đen giống cung ứng giống cho đồng bào. Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, học hỏi kỹ thuật, đến nay mỗi năm anh Bình cung cấp ra thị trường hơn 3.500 con gà giống, với giá 30.000 đồng/con, thu về hơn 100 triệu đồng/năm. 

Bên cạnh việc đồng hành cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lập thân lập nghiệp, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Đoàn cấp trên, Ban Chấp hành Đoàn xã Cát Thịnh đã triển khai đầy đủ các phong trào do tổ chức Đoàn phát động như: "Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và các chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, "Đồng hành trong học tập, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ”… đã tạo sức lan tỏa, thiết thực, rộng khắp, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. 

Bí thư Đoàn xã Cát Thịnh Sa Kim Cương cho biết: "Đoàn xã Cát Thịnh hiện có 312 ĐVTN, sinh hoạt ở 20 chi đoàn. Đến nay trên địa bàn xã có 20 mô hình phát triển kinh tế trang trại, sản xuất kinh doanh, tập trung vào nuôi ba ba, trồng rừng, dịch vụ, chăn nuôi gia súc, gia cầm... do ĐVTN làm chủ mỗi năm thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. 

Có được kết quả này, những năm qua, cùng với các Phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", "Xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Yên Bái thời kỳ mới", Đoàn xã còn thực hiện có hiệu quả các phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", "Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới", đặc biệt là phong trào "Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, khơi dậy được sự sáng tạo của tuổi trẻ”. 

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, bằng những suy nghĩ và hành động cụ thể, thiết thực cùng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ Cát Thịnh đã và đang đi đầu lan tỏa phong trào lập nghiệp trên quê hương.

Văn Tuấn

Tags Tuổi trẻ Cát Thịnh năng động làm kinh tế

Các tin khác
Người dân xã Lâm Thượng tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn trâu.

Nhằm bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra, ngay từ đầu năm, huyện Lục Yên triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho gia súc, gia cầm.

FDI vào Việt Nam vẫn lạc quan.

Báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam năm 2022 cho thấy, môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Giá xăng ngày mai có thể quay đầu tăng (Ảnh: Nam Khánh)

Giá xăng dầu bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (13/3) được dự báo tăng nhẹ theo giá xăng nhập. Giá xăng có thể tăng từ 110-210 đồng/lít, giá dầu có khả năng tăng nhiều hơn.

Lãi suất hợp lý và giữ mặt bằng ổn định là điều mà DN nào cũng mong muốn.

Lãi suất ngân hàng liên tục biến động không phải là điều người dân và doanh nghiệp mong muốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục