Pá Hu ngày mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm Bính Tuất, chúng tôi trở lại Pá Hu, một xã vùng cao khó khăn của huyện Trạm Tấu đúng dịp đồng bào Mông nơi đây đang chuẩn bị đón tết.

Chính sách định canh định cư của Đảng và Nhà nước đã giúp đồng bào dần ổn định đời sống.
Chính sách định canh định cư của Đảng và Nhà nước đã giúp đồng bào dần ổn định đời sống.

Con đường mới mở từ chương trình 135 của Chính phủ dẫn vào xã đã rộng mở thênh thang, trụ sở UBND xã cùng các hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng từ chương trình 135, nguồn vốn WB, chương trình kiên cố hóa trường lớp mọc lên khang trang giữa một vùng đất vốn cằn cỗi xưa kia. Tiếng suối reo cùng gió xuân rì rào nơi đại ngàn như bản tình ca êm đềm đang mở ra cuộc sống mới cho đồng bào Mông xã vùng cao này.

 

Hai bên đường và trên những triền ruộng bậc thang của đồng bào Mông đã nhuốm một màu vàng rực của sắc hoa Dã Quỳ, đỏ thắm của những cánh đào phai đang khoe sắc trong nắng vàng. Mùa xuân dường như đến với Pá Hu sớm hơn, theo như phong tục tết của đồng bào Mông thường sớm hơn tết nguyên đán gần một tháng. Cùng đồng chí chủ tịch UBND xã  Giàng A Thào chúng tôi đến thôn Cang Dông, cách trung tâm xã gần 20 cây số đường rừng, trên suốt quãng đường đi, đồng chí chủ tịch UBND xã không ngớt lời tâm sự cho chúng tôi nghe về sự đổi thay nơi đại ngàn này. Những con đường mới mở từ ý Đảng lòng dân, từ sự nghèo khó xưa kia đến sự đổi đời... Ngày trước để đến được những thôn này phải mất cả ngày đường đi bộ, men theo những cánh rừng, chỗ rậm phải phát cây mở lối, còn bây giờ mất khoảng 4 tiếng đi bộ là có thể tới được bởi đường đến các xã đã mở, người Mông đã hạ sơn định canh định cư xây dựng cuộc sống mới với những ngôi nhà đang mọc lên san sát gần nhau bên những thửa ruộng xanh thẳm một màu no ấm.

 

Trong ngôi nhà gỗ lợp phi brô xi măng từ chương trình 134 của Chính phủ, chủ nhà anh Sùng A Sử đang tất bật cùng vợ con chuẩn bị thực phẩm đón tết. Cũng như bao gia đình khác ở thôn Cang Dông này, cách đây chừng 5 năm trở về trước, gia đình Sử cũng là những diện đói nghèo trong xã, đông con, cuộc sống du canh du cư thói quen hạ cây ăn ngọn khiến cho gia đình Sử cũng như cuộc sống của 51 hộ dân thôn Cang Dông này bao đời đói nghèo đeo bám. Là lớp thanh niên trẻ, nghe theo Đảng, Nhà nước Sử đã phá bỏ cây thuốc phiện, cùng cán bộ người kinh tập làm lúa nước, định canh định cư, không chặt phá rừng. Bên cạnh đó các chính sách của Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng cao định canh định cư gia đình Sử và các hộ trong thôn đã dần thoát nghèo, không phải lo cái ăn thường nhật mỗi khi tháng ba ngày tám. Xuân này, gia đình Sử có cả thịt lợn và thịt gà để ăn tết trong ngôi nhà mới dựng còn thơm mùi gỗ. Giọng lơ lớ tiếng kinh và cái bắt tay thật chặt cùng chén rượu thơm nồng do chính gia đình anh chưng cất Sùng A Sử không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến đồng bào vùng cao.

 

Thật vậy! Có đến với Pá Hu, sống với người dân nơi đây mới thẩu hiểu nỗi vất vả khó khăn mà họ từng trải qua. Cũng bởi trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, trình độ của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã hạn chế đã khiến Pá Hu cứ mãi loanh quanh trong cái đói cái nghèo. Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, việc kiện toàn củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh ở 5 chi bộ Đảng, nâng cao nhận thức trình độ lý luận chính trị cho đối tượng đảng viên trẻ cộng với các chính sách, nguồn vốn đầu tư của nhà nước, sự quyết tâm đồng lòng của ý Đảng lòng dân trong cuộc vận động xoá đói giảm nghèo đã mở ra cuộc sống mới cho người Mông ở xã vùng cao này. Mùa xuân đã thực sự đến với Pá Hu.

Thanh Tân

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục