Nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Yên Bái tiếp tục đà tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/4/2023 | 8:07:07 AM

YênBái - Trên đà tăng trưởng bền vững của năm 2022, nhiều nhóm mặt hàng xuất khẩu của Yên Bái tiếp tục đạt mức tăng trưởng dương ngay từ quý I. Điều này tiếp tục mở ra triển vọng lạc quan cho năm 2023 với những mục tiêu cao hơn…

Chế biến măng xuất khẩu hiện là thế mạnh kinh tế của tỉnh.
Chế biến măng xuất khẩu hiện là thế mạnh kinh tế của tỉnh.

Nhìn lại kết quả các ngành kinh tế trong năm 2022 cho thấy, hoạt động xuất khẩu luôn có sự tăng trưởng ổn định, mặc dù nền kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực từ dịch bệnh và bất ổn địa chính trị ở một số nước trên thế giới. 

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái ước đạt trên 297,3 triệu USD, tăng 31% so với năm trước (tương đương 71 triệu USD). Đến nay, nhiều sản phẩm của tỉnh như: tinh bột sắn; quần áo các loại; gỗ dán; sản phẩm từ đá; gỗ thanh; chế biến gỗ và vàng mã; sản xuất hạt nhựa... đã xuất khẩu sang thị trường hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ , nhất là các thị trường đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. 

Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã nâng cao được năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này, tạo đà vững chắc cho sự tăng trưởng của ngành thương mại tỉnh. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, tình hình sản xuất, kinh doanh quý I của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn do không có đơn hàng mới, thiếu linh kiện, nhu cầu tiêu dùng giảm sút, giá nguyên vật liệu đầu vào duy trì ở mức cao, thị trường xuất khẩu không thuận lợi. 

Bên cạnh đó, tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ tết Nguyên đán (từ ngày 20 đến hết ngày 26 tháng 1/2023), hầu hết các doanh nghiệp đều sắp xếp công việc, bố trí thời gian để cán bộ, công nhân nghỉ tết theo quy định. 

Qua nắm tình hình và số liệu của Chi cục Hải quan Yên Bái cùng đợt đi thực tế khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tháng 3/2023 tình hình xuất khẩu trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu khá hơn 2 tháng đầu năm, mặc dù tăng hơn so với tháng trước nhưng giá trị không lớn. 

Một số doanh nghiệp gặp khó khăn như: Công ty TNHH Tập đoàn Graphite Việt Nam hiện tại vẫn không có đơn hàng xuất khẩu; Công ty TNHH MTV Đá trắng Bảo Lai mới bắt đầu đi vào hoạt động trở lại sau thời gian kiện toàn lại bộ máy. 

Bên cạnh những khó khăn chung thì các doanh nghiệp gỗ có những dấu hiệu tích cực, dự báo trong năm 2023 giá trị xuất khẩu của nhóm hàng này tiếp tục tăng mạnh như: Công ty TNHH Hoàng Gia Yên Bái sẽ mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng thêm nhà xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất văn phòng, dự kiến đầu quý 3 sẽ có những đơn hàng xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Mỹ và Nhật; Cty TNHH sản xuất và đầu tư Lâm Phong; Cty TNHH tủ bếp Cao Tiệp Việt Nam; Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An Việt Nam đã có những đơn hàng đến hết quý 2 và tiếp tục đà tăng trưởng hơn năm 2022. 

Mặc dù vậy, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh dự ước không đạt theo kế hoạch, xuất khẩu quý 1/2023 ước đạt 62,67 triệu USD, giảm 26% so kế hoạch (kế hoạch là 85 triệu USD), giảm 0,75% so cùng kỳ. Trong đó, nhóm nông, lâm sản, chế biến đạt 25,7 triệu USD; nhóm công nghiệp và chế biến khoáng sản đạt 13,04 triệu USD; nhóm sản phẩm may mặc 18,1 triệu USD; nhóm sản phẩm hạt nhựa, chất dẻo 5,81 triệu USD. 


Kiểm tra sản phẩm xuất khẩu ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn

Theo đánh giá của ngành công thương, nhóm hàng tăng mạnh nhất trong quý 1/2023 là nhóm hàng nông lâm sản chế biến. Nhóm hàng này vẫn tiếp tục đà tăng trước như cuối năm 2022 và dự kiến trong thời gian tới, nhóm hàng tiếp tục tăng mạnh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh, ngược lại nhóm hàng chế biến khoáng sản giảm mạnh so cùng kỳ (giảm 77% tương đương 10,8 triệu USD). 

Sở dĩ, nhóm hàng này giảm do các doanh nghiệp khoáng sản gặp khó khăn chung trong thời gian qua và do một số doanh nghiệp của huyện Yên Bình không xuất khẩu trong quý I vì không có những đơn hàng mới, chỉ bán một phần trong nước và đang trong giai đoạn chuyển đổi máy móc thiết bị và bộ máy quản lý. 

Các doanh nghiệp khoáng sản của huyện Lục Yên cũng gặp khó khăn trong xuất khẩu vì chính sách thuế tăng, nguyên liệu đầu vào biến động nên giá thành sản phẩm cao hơn; vì vậy, gây khó khăn trong xuất khẩu. 

Một số sản phẩm tận thu của khai thác khoáng sản không bán được nội tỉnh vì cước vận chuyển cao cùng với nhóm hàng khoáng sản giảm, kéo theo nhóm hàng nhựa, hạt nhựa giảm (giảm 55% so cùng kỳ, tương đương 3,23 triệu USD). Riêng nhóm hàng may mặc tăng trưởng đều so cùng kỳ, do có những đơn hàng và thị trường xuất khẩu ổn định như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật... 

Dự báo năm 2023, tình hình trong nước và thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp, tiếp tục tác động tiêu cực lên nền kinh tế. Tuy nhiên, nhận diện rõ những khó khăn, thách thức để từ đó tìm ra hướng đi và cơ hội, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới. 

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đạt 350 triệu USD trở lên trong năm 2023, Sở sẽ tiếp tục tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và phát triển thị trường cho các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như: gỗ dán; sản phẩm từ đá; gỗ thanh; chế biến gỗ và vàng mã; sản xuất hạt nhựa; tinh bột sắn; quần áo các loại… gắn với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường, quy tắc xuất xứ trong các FTA thế hệ mới. 

Cùng với hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, triển khai song song kênh xuất khẩu truyền thống và kênh xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba, Sở sẽ phối hợp với các ngành tham mưu giúp UBND tỉnh đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch, vừa tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu, vừa cung cấp nguyên liệu đầu vào đáp ứng quy tắc xuất xứ theo quy định của các FTA. 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, hải quan, thuế, xuất nhập khẩu… rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tiếp tục cải tiến quy trình, áp dụng hệ thống thông quan điện tử, tạo môi trường chuyên nghiệp, minh bạch. 

Khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp trong một số ngành chủ lực của tỉnh áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến. Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn, trọng tâm là hình thành các khu sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ; hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng nguyên liệu phục vụ chế biến hàng nông sản xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường các nước đã ký FTA với Việt Nam như: Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu…

Quang Thiều

Tags hàng xuất khẩu tăng trưởng Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Văn Yên thăm quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của Văn Yên.

Xác định xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP là chương trình kinh tế quan trọng, những năm qua, huyện Văn Yên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, giải pháp xây dựng các sản phẩm chủ lực, tiềm năng thế mạnh của địa phương, nhất là việc bảo tồn, phát triển ngành nghề truyền thống ở nông thôn.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI phát biểu tại buổi lễ công bố ngày 11/04/2023.

Các vấn đề môi trường vô cùng quan trọng giống như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế…

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15 chiều 11/4.

Mỗi lít xăng tăng hơn 1.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt đắt thêm hơn 700 đồng từ 15h chiều 11/4.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung theo hướng hàng hóa của gia đình ông Vũ Đức Phận mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Những năm gần đây, huyện Lục Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, chú trọng cải tạo giống và chuyển giao kỹ thuật; mở rộng mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết với các hộ chăn nuôi gia súc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục