Yên Bái gặp mặt, đối thoại chính sách phát triển khu vực kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 11:05:50 AM

YênBái - Ngày 14/4, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và doanh nghiệp thành viên năm 2023 với sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và trên 100 HTX, QTDND và doanh nghiệp thành viên.

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt
Quang cảnh Hội nghị gặp mặt

Tại Hội nghị, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh đã triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 02/Ctr-ĐĐ của Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam và Chương trình hành động số 118-Ctr/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về phát triển KTTT trong giai đoạn mới.

Năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái đã thành lập mới 97 HTX, đạt 121% chỉ tiêu. Trong quý I/2023, thành lập 12 HTX, nâng tổng số lên 660 HTX với 32.433 thành viên. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt trên 1.440 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2021. Các HTX nộp ngân sách trên 38 tỷ đồng. 

Liên minh HTX đã tư vấn, hỗ trợ cho 50 HTX thực hiện các thủ tục hành chính, hồ sơ thay đổi Chứng nhận đăng ký HTX, bổ sung ngành nghề...; hỗ trợ 3 mô hình HTX kiểu mới sản xuất gắn với chuỗi giá trị; chủ trì xây dựng 6 sản phẩm OCOP, đạt 120% kế hoạch. 


Đại diện HTX tham gia thảo luận các vấn đề về chính sách, chủ trương, đề án liên quan đến phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh

Năm 2022, Liên minh HTX tỉnh cũng đã giải ngân cho 7 đơn vị vay vốn với số tiền 1,45 tỷ đồng vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; hỗ trợ cho trên 20 đơn vị vay vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái; lựa chọn và giới thiệu trên 100 sản phẩm tiêu biểu của trên 50 HTX tham gia các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh...

9 ý kiến tham gia thảo luận tại Hội nghị đã đề cập các vấn đề thiết thực về chính sách, chủ trương, đề án liên quan đến phát triển KTTT trên địa bàn như: chính sách thuê môi trường rừng để nuôi trồng, phát triển cây dược liệu; chính sách của tỉnh về việc đưa lao động trẻ về làm việc tại các HTX; thủ tục kết nạp thành viên mới cho HTX; chính sách phát triển nguồn nhân lực cho các HTX du lịch; thủ tục, quy trình xác định xuất xứ cho cây dược liệu; chính sách hỗ trợ cho các HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số hạ tầng công nghệ thông tin để ứng dụng chuyển đổi số; nguồn vốn vay cho các HTX; chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại. 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh. 

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành cũng đã trả lời, làm rõ câu hỏi của các HTX và thông tin thêm về các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Hội nghị đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Liên minh HTX Việt Nam (29/10/1993-29/10/2023). Phong trào đặt mục tiêu phấn đấu năm 2023, toàn tỉnh thành lập mới 80 HTX, có ít nhất 61% số HTX đang hoạt động đạt loại khá trở lên; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đạt 63 triệu đồng/người/năm trở lên; tạo việc làm cho khoảng 9.600 lao động thường xuyên trong các HTX...

Hồng Duyên

Tags Liên minh Hợp tác xã Yên Bái đối thoại chính sách phát triển kinh tế tập thể

Các tin khác
Hồ đập Trại Lần, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thủy Thanh)

Việc chủ động đánh giá và xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó, bảo vệ an toàn công trình hồ, đập được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết 20 là cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn ở những nơi có điều kiện. Trong đó, phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện, trực tiếp của người dân trong xây dựng NTM; lấy người dân là chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét tới cuộc sống trực tiếp của mỗi người dân sinh sống ở nông thôn.

Tàu bay A330 của Vietjet đến với đất nước Australia xinh đẹp.

Việc Vietjet chính thức mở đường bay kết nối Melbourne, Sydney với Việt Nam đáp ứng nhu cầu di chuyển, du lịch, công tác và thăm thân của đông đảo khách hàng, kết nối với khu vực.

Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi về công tác thu ngân sách quý II/2023.

Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên đã tham mưu với UBND 2 huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai quản lý thuế (QLT) đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục