Văn Yên- điểm sáng giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2023 | 1:56:49 PM

YênBái - Trong khi hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ do những khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) thì huyện Văn Yên với cách làm bài bản, quyết liệt dần đang trở thành một trong những “điểm sáng”. Huyện đang triển khai công tác GPMB cho khoảng 20 công trình, dự án khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Lưu Trung Kiên (thứ hai, bên trái) tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng thu bóc diện tích quế đã kiểm kê để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Lưu Trung Kiên (thứ hai, bên trái) tuyên truyền, vận động người dân nhanh chóng thu bóc diện tích quế đã kiểm kê để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.


Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cùng đoàn công tác của huyện Văn Yên đi kiểm tra tiến độ GPMB các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng. Sau khi nghe chính quyền địa phương báo cáo sơ bộ công tác GPMB của Dự án kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) (viết tắt là đường nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đoàn công tác do đồng chí Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện đã đến hộ ông Mai Văn Biền, thôn Cao Sơn để vận động, tuyên truyền cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình.

Trao đổi với đoàn công tác, ông Mai Văn Biền cho biết: "Tôi phải di dời nhà cửa và gần 0,2 ha quế trên dưới 10 năm tuổi. Gia đình tôi cũng như người dân nơi đây rất vui mừng khi Nhà nước mở đường nên đã phối hợp với các bên liên quan để kiểm kê diện tích quế. Tuy nhiên, sau khi di dời tôi chưa biết phải dựng nhà ở đâu khi chỉ có chỗ này là đất ở”. 

Chia sẻ với những trăn trở của gia đình, đồng chí Lưu Trung Kiên đã thông tin nhanh về những chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước khi phải di dời nhà cửa, cây cối, hoa màu. Đặc biệt, trong trường hợp gia đình đủ điều kiện, ngoài phần đền bù sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tái định cư với số tiền tối thiểu 200 triệu đồng, đồng chí cũng mong muốn, gia đình tận dụng thời tiết thuận lợi, nhanh chóng khai thác những diện tích quế để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Rời thôn Cao Sơn, đoàn công tác huyện Văn Yên đến thôn Khe Mạng để đối thoại với các hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng. Trong nhà văn hóa thôn mới được xây dựng, hơn chục hộ dân đã có mặt để được trình bày những băn khoăn, thắc mắc của mình. 

Nêu ý kiến với đoàn công tác, ông Triệu Tài Lâm mong muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí san tạo mặt bằng sau khi đã phải di dời nhà cửa; anh Triệu Tòn Pham mong muốn kiểm kê lại diện tích quế vì thiếu, hỗ trợ kinh phí để người dân chủ động di dời mồ mả... 

Trả lời đối thoại với nhân dân, đồng chí Lưu Trung Kiên cho biết: Đây là dự án có hỗ trợ đền bù, các cấp chính quyền sẽ vận dụng mọi chính sách làm sao có lợi nhất cho người dân vì người dân đã hy sinh tài sản, nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Đồng chí mong muốn đối với những diện tích đã kiểm kê quế thì bà con tập trung bóc để bàn giao cho đơn vị thi công. Sau phần trả lời đối thoại, bà con nhân dân thôn Khe Mạng đều đồng loạt giơ tay biểu quyết, đồng ý nhất trí di dời tài sản, nhà cửa, cây cối để công trình sớm được triển khai xây dựng. 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phong Dụ Thượng Lò Văn Mạnh, tuyến đường nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua 2 thôn của xã với 145 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 7 hộ phải di dời nhà cửa; 13 hộ di dời mồ mả và trên 12 ha quế, hoa màu. 

Từ đầu tháng 3, xã đã tổ chức họp với các hộ dân bị ảnh hưởng để thông tin, tuyên truyền đến bà con. Cơ bản là bà con rất vui mừng, phấn khởi và ủng hộ. Tuy nhiên, có nhiều hộ phải di dời nhà cửa, mồ mả nên cũng mong muốn được hỗ trợ sớm kinh phí để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì thế, bà con rất mong muốn được đối thoại với lãnh đạo huyện để yên tâm di dời nhà cửa, cây cối, hoa màu. 
Cùng với dự án đường nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiến dịch "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” trong GPMB còn được huyện Văn Yên triển khai trên nhiều tuyến giao thông trọng điểm khác. Ghi nhận trên tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, công tác thi công nền đường, mặt đường đang được các nhà thầu tích cực triển khai. 

Cùng đó, nhân dân các xã An Thịnh, Đại Sơn, Mỏ Vàng cũng đang tận dụng thời tiết thuận lợi để bóc quế, di dời nhà cửa, tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công kịp tiến độ. 

Trao đổi với chúng tôi, Phó chủ tịch Lưu Trung Kiên cho biết: "Thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo huyện cùng đoàn công tác đã thường xuyên xuống gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện cũng yêu cầu chủ tịch UBND các xã phải "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tuyên truyền, vận động, giải thích cặn kẽ quyền và nghĩa vụ của người dân; phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB, tăng cường đối thoại động viên, giải thích cho dân để bà con nhân dân hiểu, hợp tác, đồng thuận”. 

Được biết, ngoài 2 dự án giao thông trọng điểm trên, huyện Văn Yên cũng đang triển khai GPMB nhiều công trình, dự án khác như: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái vay vốn Quỹ Phát triển Ả - Rập Xê Út (đoạn tuyến Khánh Hòa - Văn Yên); Dự án Đầu tư xây dựng đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) (đường Đông An - Gia Hội); Dự án đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai... Do vậy, công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn do liên quan đến hàng nghìn hộ dân cũng như khối lượng cây cối, nhà cửa, tài sản phải di dời lớn. 

Theo Phó Chủ tịch Lưu Trung Kiên, hiện nay địa phương đang triển khai công tác GPMB cho khoảng 20 công trình, dự án khác nhau. Do khối lượng công việc lớn nên huyện lựa chọn những dự án cấp thiết cho thi công sẽ ưu tiên dành nhân lực, thời gian để phát động cao điểm GPMB với phương châm "tập trung giải quyết đến đâu, gọn đến đấy”. 


Đồng chí Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện đối thoại với nhân dân thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng. 

Từ đầu tháng 3, huyện phát động đợt cao điểm ra quân với sự tham gia của các phòng, ban và thành lập các tổ công tác để kiểm kê đường nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Huyện chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với chính quyền địa phương xuống từng hộ để kiểm đếm sơ bộ lên phương án tạm thời làm cơ sở cho chính quyền địa phương vận động. Đến thời điểm này, bà con đã cơ bản nắm được diện tích bị ảnh hưởng và sẵn sàng dọn dẹp mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công. 

Đồng chí Lưu Trung Kiên cho biết thêm: "Cách làm của huyện là đầu tiên triển khai xuống xã, thông tin về dự án và các chính sách đền bù, sau đấy phát động đợt tuyên truyền, kiểm kê, Từ đó cán bộ xã có kiến thức về tổng quan dự án để tuyên truyền, vận động người dân. Bên cạnh đó, trong các đợt tuyên truyền cao điểm, huyện tiếp tục bố trí những buổi xuống gặp gỡ trao đổi, gỡ khó cho công tác GPMB. Đến nay tiến độ mặt bằng của các dự án, công trình cơ bản đáp ứng tiến độ thi công”.

Chia tay Văn Yên khi không khí thi công trên các tuyến đường giao thông trọng điểm vẫn đang nhộn nhịp; xa xa, bà con đang hối hả thu bóc quế, dịch tường rào, nhà cửa để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trong lòng chúng tôn dâng lên niềm vui. Dù công tác GPMB vẫn có những "điểm nghẽn” nhưng có thể khẳng định: với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự sát sao trong đôn đốc, kiểm tra và tuyên truyền, vận động, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã đồng thuận, chung tay nhường đất để mở đường.

- Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến nối Nghĩa Lộ với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Tổng diện tích thu hồi 769.997,9 m2 với 2.491 trường hợp bị ảnh hưởng; đến 31/3/2023, tại gói thầu XL 09, huyện Văn Yên đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả cho 869/878 hộ; tại gói thầu XL 10 đã phê duyệt 238/398 hộ, trong đó đã có 161 hộ nhận tiền bồi thường; tại hạng mục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật công nghiệp đã thực hiện xong 1.202/1.027 hộ.

- Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh Yên Bái vay vốn Quỹ Phát triển Ả - Rập Xê Út (Đoạn tuyến Khánh Hòa - Văn Yên) đi qua 2 xã An Bình, Lâm Giang với tổng diện tích thu hồi 439.031,6 m2 và 204 hộ bị ảnh hưởng. Đến 31/3/2023, huyện Văn Yên đã chi trả 92/204 tổ chức và hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. 

- Dự án đầu tư xây dựng đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) (đường Đông An - Gia Hội) đi qua 4 xã: Đông An, Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng. Đến 31/3/2023, huyện Văn Yên đã tiến hành chi trả cho 485/710 hộ bị ảnh hưởng.

- Dự án đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài  - Lào Cai hiện đã kiểm đếm xong xã Mậu Đông (43 hộ), xã An Bình (33 hộ), xã Quang Minh (321 hộ), đang tổ chức kiểm đếm tại xã Ngòi A (267 hộ), xã Yên Thái (47 hộ) theo bản đồ tạm để tạo điều kiện cho đơn vị thi công thi công trước, do bản đồ chưa được phê duyệt.

- Dự án đường nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng diện tích thu hồi 62,6 ha với 145 hộ bị ảnh hưởng. Hiện nay, huyện Văn Yên đã thực hiện xong công tác kiểm kê và đang thu thập thông tin các chủ sử dụng đất để lập phương án theo bản đồ tạm.

Hùng Cường

Tags Giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm vùng quế Văn Yên nhà thầu

Các tin khác

Ngày 17/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam và kiểm lâm Yên Bái (21/5/1973 – 21/5/2023).

Dự án Trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng tỉnh Yên Bái

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái vừa công bố Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak trúng Gói thầu số 12 Thi công xây dựng nhà làm việc, nhà công vụ, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ công trình trụ sở Tỉnh ủy và các ban Đảng tỉnh Yên Bái. Giá trúng thầu là 200,091 tỷ đồng, giảm 0,412 tỷ đồng sau đấu thầu (0,2%); thời gian thực hiện hợp đồng 20 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên cùng với người dân tuần tra, kiểm soát rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu.

Văn Yên là địa phương có diện tích rừng lớn nhất tỉnh với tổng diện tích đất có rừng trên 102.242 ha; trong đó: diện tích rừng tự nhiên gần 40.000 ha, rừng trồng trên 62.000 ha.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh tham gia Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi 2019 tại tỉnh Yên Bái.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Kiểm lâm Yên Bái đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp sức giữ màu xanh cho quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục