Văn Chấn: Hàng chục ha đất dân hiến làm đường

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/6/2023 | 4:13:38 PM

YênBái - Tuyến đường từ Quốc lộ 32 đến trung tâm xã dài khoảng 20km. Năm 2020, đoạn từ xã Sơn Lương về Sùng Đô và Nậm Mười được tỉnh Yên Bái đầu tư theo quy mô đường cấp V miền núi. Bề mặt đường rộng hơn 6,5m cùng hệ thống cống rãnh thoát nước đồng bộ với tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng.

Người dân tham gia làm “tuyến đường 0 đồng” lên xã Sùng Đô (Văn Chấn, Yên Bái).
Người dân tham gia làm “tuyến đường 0 đồng” lên xã Sùng Đô (Văn Chấn, Yên Bái).

Do được thực hiện theo phương châm "Nhà nước đầu tư vốn, nhân dân hiến đất, cây cối, di dời nhà cửa", không mất tiền giải phóng mặt bằng nên bà con gọi đây là "tuyến đường 0 đồng”. Khi triển khai thi công tuyến đường, có gần 380 hộ dân của 3 xã: Sơn Lương, Sùng Đô và Nậm Mười bị thu hồi đất, ảnh hưởng đến cuộc sống. 

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, đồng bào các xã Sơn Lương, Sùng Đô, Nậm Mười đã hiểu rõ lợi ích khi tuyến đường được mở rộng và cứng hóa, bởi vậy hầu hết đều đồng tình ủng hộ, hiến hơn 20ha đất. Trong đó, người dân xã Sùng Đô hiến hơn 10ha, người dân xã Nậm Mười hiến hơn 8ha và bà con xã Sơn Lương hiến hơn 2ha. 

Hy sinh lợi ích cá nhân, gia đình, cùng nhau đoàn kết, chung tay vì cộng đồng, cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc Dao, Mông ở các xã Sơn Lương, Sùng Đô, Nậm Mười đã tạo ra những "mạch máu giao thông" trên rẻo cao, đem đến niềm vui, sự đổi thay cho bản làng. 

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 14,2 triệu đồng. Năm 2023, xã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm, nâng cao diện tích trồng quế và thảo mộc... Sự thuận lợi về giao thông, thông thương hàng hóa là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

MQ

Tags Tuyến đường 0 đồng đường giao thông Sơn Lương Sùng Đô Nậm Mười huyện Văn Chấn Yên Bái

Các tin khác
Giá xăng dầu ngày mai dự báo tăng

Giá dầu thế giới giảm, dự báo kỳ điều hành ngày mai (12/6), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh tăng từ 200 - 300 đồng/lít, thậm chí là cao hơn.

WB dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm từ 3,1% năm 2022 xuống còn 2,1% trong năm nay.

Do thiếu điện nên mới 20 giờ đêm 9-6, nhiều nơi ở trung tâm Hà Nội phải cắt giảm chiếu sáng công cộng để tiết kiệm.

Hiện nay, tình hình nguồn điện ở miền Bắc đã giảm căng thẳng nhờ tăng công suất truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra, một số nơi đã có mưa, nắng nóng cũng tạm lắng dịu. Theo khảo sát ngày 10-6, tại miền Bắc, tình trạng mất điện, chủ động cắt điện luân phiên đã giảm.

Ngày 9/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn thanh tra chuyên ngành về điện nhằm triển khai cụ thể những yêu cầu, nội dung và thời gian thanh tra.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Đoàn thanh tra cần bắt tay ngay vào công việc kể từ ngày 10/6/2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục