Văn Yên phát huy nội lực, đẩy mạnh thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2023 | 8:57:29 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện Văn Yên đã thu hút được 14 dự án với tổng vốn đầu tư 3.743 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn lên 76, với tổng vốn đầu tư 9.235 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái được xây dựng tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.
Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái được xây dựng tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Vừa qua, tại Cụm công nghiệp Bắc Văn Yên thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã diễn ra Lễ động thổ và trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nhiên liệu sinh khối Erex Sakura Yên Bái do Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và Công ty Năng lượng xanh Sakura làm chủ đầu tư. 

Đây là dự án lớn, được đầu tư trên quy mô 3ha với mục tiêu sản xuất viên nén sinh khối và dăm gỗ, nhà máy có công suất thiết kế sản xuất viên nén sinh khối 150.000 tấn sản phẩm/năm, dăm gỗ 150.000 tấn sản phẩm/năm; kinh doanh 350.000 tấn sản phẩm dăm gỗ/năm. Nhà máy sản xuất viên gỗ nén được xây dựng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu sinh khối trước khi xây dựng Nhà máy điện sinh khối mới ở tỉnh Yên Bái. 


Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EREX Nhật Bản cho biết: "Sở dĩ chúng tôi lựa chọn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để xây dựng Nhà máy điện sinh khối vì nhận thấy đây là vùng đất tiềm năng để phát triển điện sinh khối, có điều kiện giao thông thuận lợi. Lãnh đạo huyện Văn Yên và tỉnh Yên Bái cũng luôn quan tâm, đồng hành, lắng nghe và kịp thời đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư”. 

Đó là sự hài lòng của nhiều nhà đầu tư khi thực hiện các dự án tại tại huyện Văn Yên nói riêng và tại tỉnh Yên Bái nói chung trong thời gian vừa qua. 

Ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: "Phía địa phương sẽ nỗ lực, cố gắng và tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục hành chính, đất đai, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng… để Dự án được triển khai theo đúng tiến độ. Qua đó sẽ góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương”. 

Với quan điểm thu hút đầu tư phải gắn với triết lý phát triển của tỉnh là nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa bản sắc và hạnh phúc”, thời gian qua, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện đồng bộ, đầy đủ các chính sách thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.


Huyện đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp trong các chương trình "Cà phê doanh nhân”, "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá về các thủ tục đầu tư, tiến độ thực hiện, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư; trong đó, tập trung giải quyết các thủ tục pháp lý, đặc biệt là liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng môi trường, xây dựng. 

Cùng với đó, huyện đã quan tâm hoàn thiện quy hoạch, chú trọng đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện để thu hút đầu tư. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện Văn Yên đã thu hút được 14 dự án với tổng vốn đầu tư 3.743 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện lên 76, với tổng vốn đầu tư 9.235 tỷ đồng. 

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Các dự án đầu tư triển khai hoàn thành đi vào hoạt động đã có những đóng góp tích cực đối với tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của huyện; tạo nhiều việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; vai trò và sự đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước vào sự phát triển chung của nền kinh tế ngày càng được nâng cao”.

Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp; tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào địa bàn; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các nhà đầu tư thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách theo quy định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. 

Cùng với đó, tập trung khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực; cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn với các chính sách thông thoáng, hành động thông suốt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở.

Thu Trang

Tags Văn Yên phát huy nội lực đẩy mạnh thu hút đầu tư

Các tin khác
Các hồ thủy điện sẵn sàng đón lũ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu chủ đầu tư các thủy điện bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp khi bão số 1 ập vào.

Người dân xã Vĩnh Lạc tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Thời gian qua, nhiều tuyến giao thông trọng điểm của huyện Lục Yên đã được UBND tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư như đường Tân Lĩnh, Tân Lập, Phan Thanh, đường Khánh Hòa - Văn Yên, công trình cầu Tô Mậu… Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng đất Ngọc nhờ tạo được sự đồng thuận, nhân dân đồng lòng hiến đất, vật kiến trúc, ngày công làm đường.

Cán bộ Đội QLTT số 1 tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phụ trách.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 - Cục QLTT Yên Bái số 1 được giao phụ trách địa bàn các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Mô hình trồng chè của nông dân xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng, vận động các hộ dân thành lập các tổ hợp tác để liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm như: trồng bưởi, chanh leo, trồng cây rau lấy hạt… tạo ra những mô hình kinh tế thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục