Ngân hàng Nhà nước dừng phát hành tín phiếu, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2023 | 3:10:57 PM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dừng phát hành tín phiếu trong 6 phiên liên tiếp và bơm trả cho hệ thống 108.000 tỷ đồng khi các lô tín phiếu cũ đáo hạn. Lãi suất VND liên ngân hàng giảm liên tiếp trong hơn 3 tuần qua. Lãi suất qua đêm giảm về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90-95% giá trị giao dịch) trong phiên 15/11 đã giảm về còn 0,26%/năm, chưa bằng 1/3 so với phiên giao dịch cuối tuần trước (0,83%). Còn so với mức 2,84% ghi nhận vào phiên 24/10, lãi suất qua đêm hiện chỉ bằng 1/10.

Tương tự, lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn chủ chốt khác như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đều giảm 1,5-2,5 điểm % so với phiên 24/10.

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm liên tiếp trong hơn 3 tuần qua. Hiện lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn  qua đêm đã giảm về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Lãi suất VND liên ngân hàng đã giảm liên tục trong hơn 3 tuần qua. Hiện, kỳ hạn qua đêm đã giảm về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong bối cảnh NHNN dừng phát hành tín phiếu.

NHNN đã thu hẹp dần quy mô phát hành tín phiếu mới và ngừng hẳn trong 6 phiên giao dịch vừa qua. Với lượng lớn tín phiếu cũ đáo hạn, kể từ đầu tháng 11 đến nay, NHNN đã bơm ròng cho hệ thống ngân hàng 108.000 tỷ đồng .

Tính đến hôm qua, lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được NHNN hút ra khỏi hệ thống kể từ khi mở lại kênh phát hành tín phiếu. Số tín phiếu này sẽ lần lượt đáo hạn đến đầu tháng 12/2023.

Trước đó, vào ngày 21/9, NHNN đã mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng, trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.

Động thái phát hành tín phiếu của NHNN được cho là nhằm điều chỉnh thanh khoản, đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND đi lên, làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó hỗ trợ tỷ giá.

Tuy nhiên, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 11 và lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo khiến giá đồng bạc xanh giảm mạnh cả ở thị trường thế giới và trong nước. Trong bối cảnh này, NHNN đã liên tục bơm trả thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Chứng khoán Bảo Việt nhận định, với áp lực tỷ giá giảm bớt, tuần này, NHNN sẽ để các tín phiếu dần đáo hạn thay vì phát hành thêm mới để trung hòa như các tuần trước.

Theo giới phân tích, việc NHNN ngừng phát hành tín phiếu diễn ra trong bối cảnh áp lực tỷ giá USD/VND đã giảm bớt kể từ đầu tháng 11. Theo đó, lượng lớn thanh khoản đã quay trở lại hệ thống đã đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trong các phiên vừa qua.

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt giúp NHNN có thêm dư địa để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm thúc đẩy nền kinh tế và không cần thiết phải sử dụng công cụ tín phiếu để hỗ trợ tiền Đồng.

(Theo VNF)

Các tin khác
Tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hữu hiệu bảo vệ đàn lợn trước nguy cơ mắc dịch tả lợn châu Phi.

Yên Bái là một trong những địa phương bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) cách đây vài năm. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát song nguy cơ tái mắc cũng rất cao do nhiều địa phương trên cả nước đang có dịch xuất hiện trở lại. Tiêm vắc xin được ngành chuyên môn khuyến cáo là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Giá vàng nhẫn liên tục phá vỡ kỷ lục.

Trưa 17/11, giá vàng nhẫn được Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 59,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 60,33 triệu đồng/lượng (bán ra).

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng từ tháng 8 trở lại đây tại nhiều tỉnh, thành phố. (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1097/CĐ-TTg ngày 16/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Bà Hà Thị Liên, thôn Bản Lụ 2 chăm sóc tốt cho đàn gia súc trong mùa đông.

Miền Bắc đã bước vào đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay. Thời điểm này, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ đang tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục