Cách Yên Bái thực hiện tiêu chí giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 1:50:41 PM

YênBái - Bằng cách sử dụng linh hoạt các nguồn vốn đầu tư, khéo léo huy động sức người, sức của trong nhân dân, các xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực trong việc hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Người dân xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giao thông đã được đánh giá là một trong những tiêu chí khó, bởi cần rất nhiều vốn đầu tư cũng như nguồn lực và sự ủng hộ trong nhân dân. Song, đây lại là tiêu chí cần phải thực hiện ngay, bởi giao thông đi trước sẽ mở đường cho kinh tế - xã hội phát triển, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn. 

Ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện, thông qua các cuộc họp của xã, thôn, các tổ chức chính trị và hệ thống truyền thanh xã, các xã trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thông tin về chủ trương, mục đích, ý nghĩa và lợi ích thiết thực cho nhân dân khi các tuyến đường được đầu tư. Trực tiếp các đồng chí cán bộ chủ chốt xã, các tổ chức đoàn thể cùng với cán bộ thôn, người uy tín còn đến từng hộ gia đình gặp gỡ, làm công tác tuyên truyền, vận động. 

Quá trình xây dựng đều dưới sự kiểm tra, giám sát của nhân dân: nhân dân cũng được biết, được bàn, tham gia ý kiến, phát huy dân chủ. Do làm tốt công tác tuyên truyền, chủ trương xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT) nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. 

Nhiều tuyến đường mà chi phí giải phóng mặt bằng chỉ 0 đồng xuất hiện ngày càng phổ biến. Phong trào hiến đất, hiến công làm đường cũng trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, lan toả từ vùng thấp đến vùng cao. 


Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có gần 13.500 hộ dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật tư, công trình trên đất phục vụ xây dựng NTM, nhất là làm đường GTNT, trị giá quy đổi trên 600 tỷ đồng. Phát triển GTNT còn được các địa phương chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm để tổ chức triển khai thực hiện.

Tại một số xã vùng cao gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân thì cấp ủy, chính quyền địa phương còn nhanh nhạy, sáng tạo để có nguồn lực đầu tư cho GTNT. 

Bà Chu Thị Huế - Phó Bí thư Đảng ủy xã Suối Bu, huyện Văn Chấn cho biết: Địa phương có ít đất sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo cao nên một số thôn mặc dù rất đồng thuận chủ trương làm đường GTNT, tích cực hiến đất, hiến công nhưng lại không có tiền để đóng góp. Bởi vậy, với sự phát triển của mạng xã hội, xã đã chủ động tìm kiếm, kết nối với nhiều nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện trên toàn quốc để hỗ trợ nhân dân mở rộng, bê tông đường GTNT. 

2 năm trở lại đây, nguồn lực này đã giúp xã bê tông được hơn 3 km đường trục thôn và làm cống rãnh ở một số thôn. Trước đó, xã đã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới cũng đã triển khai bê tông được khá nhiều tuyến đường ngắn, rải rác ở khắp các thôn. Nhờ đó, năm vừa qua, xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông này”.

Nhiều thôn vùng đặc biệt khó khăn còn đồng thuận sử dụng kinh phí từ nguồn thu dịch vụ môi trường rừng để có kinh phí xây dựng GTNT. Có thể thấy, sự đồng thuận của nhân dân cùng sự khéo léo huy động lồng ghép mọi nguồn lực, nhất là Đề án phát triển GTNT đã giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thiện 4 chỉ tiêu đánh giá của tiêu chí giao thông. 


Riêng năm 2023, toàn tỉnh Yên Bái đã kiên cố hóa thêm 549,8 km mặt đường bê tông xi măng, trong đó: 59,4 km đường loại 1 với bề rộng mặt đường từ 3,5 - 4,5 m và 490,4 km đường loại 2 với bề rộng mặt đường từ 2 - 3 m; mở rộng nền đường, mặt đường bê tông xi măng là 43,2 km; mở mới, mở rộng 92,8 km đường đất. 

Nhờ đó, tổng chiều dài đường GTNT được kiên cố hóa nâng lên 6.020,9 km, đạt tỷ lệ 74,6%. Toàn tỉnh cũng đã có 114/150 xã đạt tiêu chí 2 về giao thông thuộc Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025.

Yên Bái phấn đấu trước năm 2030 sẽ kiên cố hóa toàn bộ hệ thống đường GTNT, giúp nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hoá thuận lợi, an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Hoài Anh

Tags tiêu chí giao thông nông thôn mới huy động nguồn lực

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục