Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái chung sức xây mái ấm cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/4/2024 | 11:22:50 AM

YênBái - Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.
Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.


Cùng đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Liên ở tổ dân phố số 3, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái - một trong những hộ được Hội CTĐ các cấp quan tâm vận động ủng hộ xây dựng nhà. Tới nơi, được chứng kiến, nghe câu chuyện ấm áp nghĩa tình giữa những người làm công tác CTĐ và gia đình khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở, chúng tôi càng thấy rõ ý nghĩa nhân văn, thêm phần cảm phục những tấm lòng vì sự nghiệp từ thiện, nhân đạo. 

Trong ngôi nhà mới xây khang trang, bà Nguyễn Thị Liên bùi ngùi tâm sự: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, 2 mẹ con lại cùng mắc bệnh hiểm nghèo sinh sống với nhau trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Không có tiền lại bệnh tật nên mẹ con tôi không bao giờ dám nghĩ đến có ngày được xây nhà mới. Được sự quan tâm, ủng hộ của mọi người, mẹ con tôi đã có được ngôi nhà khang trang, kiên cố. Tôi rất biết ơn các cấp hội CTĐ, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm”. 

Chung cảm xúc như bà Nguyễn Thị Liên, hộ gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình vẫn lâng lâng niềm hạnh phúc khi sống trong căn nhà mới còn nồng mùi vôi vữa. Gia đình chị Lương Thị Liên nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng bệnh tật mất sớm, mọi gánh nặng cuộc sống để lo cho 3 con có được cuộc sống no đủ đè nặng lên đôi vai chị. Trong khi đó 1 người con của chị không may bị bệnh động kinh. 

Những ngày mưa bão, 4 mẹ con ôm nhau trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, mục nát có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào lòng chị lại quặn thắt. Trước hoàn cảnh khó khăn ấy, các cấp hội CTĐ huyện Yên Bình, chính quyền địa phương và Hội CTĐ tỉnh đã vận động kêu gọi ủng hộ được 50 triệu đồng giúp chị Lương Thị Liên xây nhà mới. 

Cùng với 2 hộ gia đình trên, từ năm 2023 đến hết quý I/2024, với mục tiêu không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động mọi người dân phát huy truyền thống "tương thân tương ái” cùng chung tay hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhiều nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Quỹ DCI - Cộng đồng Năng đoạn Kim cương Việt Nam hỗ trợ làm nhà cho 2 hộ gia đình tại huyện Yên Bình với số tiền 100 triệu đồng; phối hợp với đoàn thiện nguyện Hà Nội hỗ trợ làm nhà cho 2 hộ gia đình tại huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ với tổng số tiền 160 triệu đồng; Hội CTĐ thành phố Yên Bái phối hợp vận động hỗ trợ 5 hộ gia đình sửa và làm nhà với tổng số tiền 244 triệu đồng… 

Có được thành quả này là sự chỉ đạo sát sao của Hội CTĐ tỉnh, sự nỗ lực đi sâu, bám sát cơ sở của hội CTĐ các địa phương. Để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng hội CTĐ các cấp đã khảo sát nhu cầu; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra công khai, minh bạch nhằm đảm bảo quyền lợi cho các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kịp thời. Từ đó, lập danh sách, hồ sơ địa chỉ nhân đạo làm cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ. 

Nhờ công khai, minh bạch, đúng đối tượng nên hoạt động hỗ trợ xây nhà CTĐ đã nhận được quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. 

Những ngôi nhà CTĐ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế. Thời gian tới, các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà; phấn đấu xóa bỏ tình trạng nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho các hộ nghèo,  hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Lê Thương

Tags Hội Chữ thập đỏ hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo vươn lên hỗ trợ

Các tin khác
Đoàn công tác trao hỗ trợ cho các hộ nghèo xã Minh Chuẩn.

Chiều 14/5, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh Bảo Phong và Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội tổ chức trao kinh phí hỗ trợ người nghèo tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên.

Hội viên và phụ nữ xã Suối Bu, huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền gần gũi, thiết thực, huyện Văn Chấn đã triển khai hiệu quả các phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó chú trọng nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần xây dựng, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Chiều nay - 14/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội thi "Thiếu nhi Yên Bái tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và tìm hiểu Nghệ thuật Xòe Thái” và Liên hoan Thiếu nhi vượt khó năm 2024. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ảnh minh họa.

Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục