ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2024 | 2:23:49 PM

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt mức 6%. Đầu tư công sẽ là động lực chính cho tăng trưởng. Việt Nam cũng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết những yếu kém về cơ cấu trong nước.

ADB họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 4.
ADB họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) tháng 4.

Sáng 11/4, ADB họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6% trong năm nay và 6,2% trong năm 2025.

Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam - chia sẻ, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng với nhịp độ vững chắc trong năm nay và năm tới, bất chấp môi trường toàn cầu còn nhiều thách thức.

"Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị toàn cầu và các hạn chế mang tính cơ cấu kinh tế trong nước có thể ảnh hưởng đến triển vọng này. Do đó, các biện pháp chính sách trong năm 2024 sẽ cần kết hợp các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng ngắn hạn để đẩy mạnh nhu cầu trong nước với các giải pháp cải thiện cơ cấu trong dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững", Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho hay.

Cũng theo ông Shantanu Chakraborty, nhu cầu toàn cầu suy yếu do phục hồi kinh tế chậm, việc trì hoãn bình thường hóa lãi suất ở Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác, cùng với những căng thẳng địa chính trị đang tiếp diễn, có thể cản trở quá trình phục hồi hoàn toàn tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam trong năm.

Để thúc đẩy tăng trưởng, ADB nhấn mạnh, Việt Nam cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết những yếu kém về cơ cấu trong nước, phụ thuộc nhiều vào ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI, mối liên kết lỏng lẻo giữa các ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu và phần còn lại của nền kinh tế. Thị trường vốn non trẻ, phụ thuộc quá nhiều vào tín dụng ngân hàng, còn rào cản pháp lý phức tạp đối với doanh nghiệp.

Bước sang năm nay, ông Nguyễn Bá Hùng - chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam - lưu ý, dù tăng trưởng kinh tế nhanh hơn, nhưng lạm phát cũng nhích lên. Tăng trưởng được hỗ trợ bởi khu vực dịch vụ, sản xuất cải thiện. Quý I vừa qua, mức tăng của ngành chế biến chế tạo cao hơn tăng trưởng toàn bộ khu vực công nghiệp.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, đầu tư sẽ là động lực chính cho tăng trưởng, song cần hiện thực hóa kế hoạch để đầu tàu này phát huy sức mạnh. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mức tăng 1% trong giải ngân vốn đầu tư công tương ứng với mức tăng 0,058% GDP.

Ngoài ra, 1 đồng vốn đầu tư công được giải ngân sẽ kích thích 1,61 đồng vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện so với kế hoạch luôn ở mức thấp, dao động quanh 80%. Mặc dù Chính phủ nỗ lực giải quyết vấn đề này, nhưng tiến triển đạt được là chưa đủ.

(Theo TPO)

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục