Triển vọng từ mô hình dúi má đào ở Ngọc Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2024 | 8:00:43 AM

YênBái - Nhận thấy những ưu điểm nổi bật từ con dúi như dễ thích nghi với môi trường, lớn nhanh, ít công chăm sóc nhưng lại có giá trị kinh tế cao, nhu cầu thị trường lớn, đầu năm 2024, Hợp tác xã Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình đã mạnh dạn đầu tư trại dúi giống, giống má đào Thái Lan để bán con giống và thương phẩm. Bước đầu mô hình nuôi dúi phát triển tốt, mang lại hiệu quả cao và mở ra hướng đi mới nhiều triển vọng cho người dân địa phương.

Con dúi được nuôi tại trại nuôi Dúi của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn đang sinh trưởng và phát triển tốt.
Con dúi được nuôi tại trại nuôi Dúi của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Đến thăm trại nuôi dúi của HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn trong một ngày giữa tháng 5, chúng tôi ai cũng cảm thấy vô cùng thích thú khi được ngắm những chú dúi mũm mĩm, có đôi má hồng hồng, xinh xinh. 

Trao đổi với chúng tôi về lý do lựa chọn loại dúi này để phát triển kinh tế, ông Đặng Tiến Minh - Chủ tịch HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc cho hay: Lúc đầu, HTX lựa chọn nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch. Song, đến thời điểm dịch Covid bùng phát, lượng khách giảm nên chúng tôi đã nghiên cứu thị trường và thấy con dúi mang lại hiệu quả kinh tế cao lại phù hợp với khí hậu địa phương, nên đầu năm 2024, với số vốn tích lũy được, 12 thành viên trong HTX đã mạnh dạn đầu tư thêm gần 1 tỷ đồng để xây dựng trại dúi giống với hơn 300 chuồng và nhập hơn 200 đôi dúi giống về nuôi. Hiện nay, chúng tôi đang liên kết với HTX Dúi giống ở tỉnh Bắc Giang nên ngoài được cung cấp những con giống chất lượng, hỗ trợ về kỹ thuật nuôi thì đầu ra của con dúi hoàn toàn yên tâm. 

Quá trình nuôi, chúng tôi nhận thấy dúi không khó nuôi, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, con giống thì ít chi phí phát sinh, thức ăn dễ kiếm, giá rẻ, chỉ khoảng 1.000 đồng/ngày/con nên cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi lợn, nuôi gà. Chúng tôi cũng xác định, trại dúi sẽ góp phần không nhỏ vào hoạt động du lịch của HTX khi để du khách được trực tiếp trải nghiệm, tham gia vào quá trình chăm sóc, cho dúi ăn… Trong tương lai gần, không chỉ nuôi thương phẩm, HTX chúng tôi còn nuôi dúi sinh sản để nhân đàn và bán giống, nhẩm tính mỗi năm với giá cả như hiện nay, sau trừ chi phí, HTX cũng sẽ thu về 400 - 500 triệu đồng/năm khi nuôi kín chuồng, tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên trong HTX.

Được biết, HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc có đầy đủ giấy tờ cần thiết, đảm bảo tuân thủ đúng về nguồn gốc con giống nhập, đáp ứng đầy đủ điều kiện nuôi, xuất bán theo quy định.

Dúi má đào là loài động vật gặm nhấm, thức ăn chủ yếu là cây họ tre, thân cây tre, hạt ngô, mía, khoai lang… Đây là nguồn thức ăn rất sẵn có tại địa phương nên là một lợi thế lớn để HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc chủ động được nguồn thức ăn, giảm giá thành. Trọng lượng con trưởng thành trung bình đạt 5 - 6kg, thậm chí có con lên đến 8kg, sinh trưởng phát triển nhanh hơn so với các giống dúi ta.

Nói về kỹ thuật nuôi dúi má đào, chị Đặng Thị Xuân - thành viên HTX chia sẻ: "Dúi là loài vật "ăn đêm, ngủ ngày" nên chỉ cần cho ăn 1 lần/ngày lúc chiều tối. Chuồng nuôi dúi phải luôn giữ khô ráo, thường xuyên quét dọn, xử lý phân thải và thức ăn cũ thừa… nhằm phòng các bệnh về đường ruột. Quá trình nuôi dưỡng cho thấy, đàn dúi tại trại nuôi đang thích ứng tốt, tất cả đều khỏe mạnh và đạt tốc độ sinh trưởng khá nhanh, trung bình tăng từ 6 - 8 lạng/con/tháng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới việc tách đàn dúi con, ghép đôi bố mẹ tránh ảnh hưởng tới vòng sinh sản của dúi mẹ”. 

Những con dúi con phát triển tốt khoảng 7 - 8 tháng là có thể sinh sản. Mỗi năm đàn dúi sinh sản khoảng 3 - 4 lứa, mỗi con dúi mẹ sinh mỗi lứa từ 3 - 5 con. Dúi thương phẩm được bán với giá 800 nghìn đến 1 triệu đồng/kg; dúi giống có giá dao động từ 6,6 triệu đồng/cặp trở lên tùy vào tháng tuổi và trọng lượng con giống. Với hướng đi lựa chọn những loài vật nuôi đặc sản để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc đã trở thành mô hình kinh tế nổi bật của xã Ngọc Chấn. Đồng thời, là địa chỉ tham quan, học tập phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập của rất nhiều người dân trong và ngoài huyện. 

Đồng chí Nông Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Ngọc Chấn cho biết: "Thời gian qua, trên địa bàn xã Ngọc Chấn cũng có một số mô hình phát triển kinh tế mới. Chính quyền địa phương luôn quan tâm, phối hợp với ngành chuyên môn huyện hỗ trợ tích cực về mặt khoa học kỹ thuật và các cơ chế chính sách kích cầu, tìm kiếm đầu ra để có mối liên kết tiêu thụ, giúp bà con yên tâm phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương. Đối với HTX Thực phẩm sạch và Du lịch Bảo Ngọc thời gian qua có mở rộng thêm mô hình nuôi dúi Thái Lan má đào. Qua triển khai thực hiện, HTX đã tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho các thành viên của HTX trong khi việc phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn. Về phía địa phương thấy mô hình này đang có rất nhiều triển vọng, con dúi đang sinh trưởng và phát triển tốt nên chính quyền xã cũng khuyến khích, tạo điều kiện để mô hình được nhân rộng, không chỉ giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giúp địa phương củng cố vững chắc tiêu chí tổ chức sản xuất để sớm đưa địa phương trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bái dúi má đào Ngọc Chấn du lịch Yên Bình

Các tin khác
Một điểm bán xăng của Petrolimex tại Hà Nội.

Từ 15 giờ ngày 30/5, giá xăng E5 RON92 giảm 518 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 694 đồng/lít; dầu diesel giảm 90 đồng/lít. Tuy vậy, mặt hàng dầu hỏa tăng 29 đồng/lít và dầu mazut tăng 25 đồng/kg.

Chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu

Theo quy định hiên nay, một người có thu nhập với một người phụ thuộc thì thu nhập 17 triệu đồng/tháng trở lên mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin mới về biện pháp bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước.

Sáng nay (30/5), giá vàng đồng loạt quay đầu giảm sau 3 ngày tăng liên tiếp. Theo đó, giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn quanh mốc 76 triệu đồng/lượng.

Lãnh đạo thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn thăm, kiểm tra mô hình trồng ớt xanh của nông dân trên địa bàn.

“Sản xuất nông sản sạch” là cụm từ không còn xa lạ với nhiều người làm nông nghiệp nói chung và với các hộ nông dân ở thị trấn Sơn Thịnh (Văn Chấn) nói riêng. Thay vì sản xuất theo phương thức truyền thống, giờ đây, nhiều hộ dân Sơn Thịnh đã thực hiện quy trình sản xuất sạch, an toàn, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục