Sinh trắc học - “tường lửa” bảo vệ tài sản khách hàng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2024 | 8:01:22 AM

YênBái - Thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, những ngày qua, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng hạ tầng công nghệ, liên tục truyền thông, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin sinh trắc học. Việc sớm cập nhật thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng giúp bảo vệ người dùng trước những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Cán bộ Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học.
Cán bộ Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học.

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7/2024 , khách hàng chuyển tiền trên 10 triệu đồng phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học hoặc có thể dùng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tài khoản VNeID hoặc dữ liệu sinh trắc học lưu trong cơ sở dữ liệu của ngân hàng. 

Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt là bảo đảm chính chủ đang thực hiện giao dịch trên ngân hàng số. Công nghệ này giúp tăng cường bảo mật và an toàn cho tài khoản ngân hàng của khách hàng. Trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của người khác để chuyển tiền, cơ quan công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên CCCD gắn chip. Điều này đồng nghĩa với việc giao dịch của khách hàng - nhất là các giao dịch lớn (từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày) đều được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bởi đều phải do "chính chủ” tài khoản thực hiện. Đây được coi là một "cú hích” thúc đẩy toàn bộ hệ thống ngân hàng phải nghiêm túc hơn nữa trong việc xây dựng "tường lửa” bảo mật kiên cố bằng dữ liệu sinh trắc học.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bắc Yên Bái, từ ngày 1- 3/7, hàng nghìn lượt khách hàng đã trực tiếp đến hội sở để được hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học. Để đảm bảo giao dịch thông suốt, kịp thời thu thập dữ liệu sinh trắc học theo quy định, Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái đã chỉ đạo Agribank Chi nhánh loại II, phòng nghiệp vụ, phòng giao dịch trực thuộc thông báo đến khách hàng việc triển khai thực hiện thu thập sinh trắc học trên dịch vụ Agribank Plus; chủ động phân công cán bộ trực tư vấn, hướng dẫn khách hàng cài đặt xác thực sinh trắc học, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Cùng với đó, khuyến khích cán bộ, người lao động trong hệ thống tăng cường hỗ trợ khách hàng thực hiện thu thập sinh trắc học trên dịch vụ Agribank Plus thông qua gọi điện, nhắn tin, thông báo trên các nền tảng mạng xã hội...

Có mặt tại quầy giao dịch tại Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái, chị Nguyễn Mỹ Hà - phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên chuyển số tiền trên 10 triệu đồng mỗi giao dịch/ngày. Khi biết quy định của Ngân hàng Nhà nước về xác thực sinh trắc học, tôi đã đến Ngân hàng và được nhân viên Agribank hỗ trợ thu thập dữ liệu, cài đặt xác thực sinh trắc học để tăng lớp bảo mật tài khoản. Việc này giúp tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi giao dịch thanh toán trực tuyến”.

Sau khi được hỗ trợ cài đặt xong, chị Trần Tâm Tư, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên vui vẻ cho biết: "Tôi nhận được thông báo nên tới ngân hàng để được hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học. Tôi thấy giải pháp này tốt, giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng trong bối cảnh tình trạng tội phạm mạng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng đang ngày càng gia tăng”. 

Theo lãnh đạo  Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái, để thực hiện quy định của NHNN, đơn vị đã đầu tư nguồn lực công nghệ, nhân lực, tài chính để triển khai thu thập dữ liệu sinh trắc học và xác thực với dữ liệu dân cư quốc gia để đảm bảo tính chính xác thông tin của khách hàng. 

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái thông tin: "Để hỗ trợ khách hàng, Chi nhánh đã trang bị thiết bị hỗ trợ thu thập sinh trắc học tại quầy ở tất cả các điểm giao dịch trực thuộc Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái. Qua quá trình triển khai thực hiện đến nay, Chi nhánh đã đáp ứng kịp thời việc thực hiện thu thập sinh trắc học, hỗ trợ đảm bảo giao dịch thông suốt cho các khách hàng trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Đến nay, đã có trên 10 ngàn khách hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học để sẵn sàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng theo Quyết định số 2345/QĐ- NHNN”.

"Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại chi nhánh còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khách hàng đang dùng chứng minh nhân dân hoặc CCCD không gắn chíp sẽ gặp khó khăn do không thực hiện được tại nhà mà phải ra điểm giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ. Khách hàng có CCCD gắn chíp nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ chuẩn kết nối không dây (NFC) cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện thu thập sinh trắc học” - bà Nguyễn Thị Bích Huệ cho biết. 

Cùng đẩy mạnh truyền thông tới khách hàng chủ trương mới này,  Ngân hàng Teckcombank, Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã đồng thời tăng cường nhân lực trực, rà soát lại thông tin của khách hàng, chia thành từng nhóm khác nhau để có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. 

Ông Phùng Văn Long - Giám đốc Ngân hàng Teckcombank, Chi nhánh tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Xác thực giao dịch số hóa bằng sinh trắc học là một trong những cam kết mạnh mẽ của Techcombank nhằm tuân thủ cao nhất các yêu cầu của NHNN Việt Nam. Việc bổ sung thêm lớp bảo mật sinh trắc học này sẽ giúp hạn chế tối đa các thủ đoạn mạo danh lừa đảo, chiếm quyền truy cập thiết bị hoặc đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi cũng luôn hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo đảm giao dịch an toàn, bảo mật cho khách hàng trên không gian ngân hàng số”.

Có thể thấy, xác thực sinh trắc học là công nghệ hạn chế tối đa khả năng làm giả với tính năng an toàn và bảo mật cao nhất hiện nay. Các chuyên gia công nghệ cho rằng các biện pháp xác thực giao dịch truyền thống như mật khẩu và mã xác thực một lần (OTP) ngày càng dễ bị tấn công. Trong khi đó, xác thực bằng sinh trắc học, có những đặc điểm độc nhất của mỗi người, hoàn toàn có thể hạn chế tối đa khả năng làm giả, gian lận của đối tượng xấu. Giải pháp này cho phép cơ quan quản lý, tổ chức cung cấp dịch vụ xác định được chính xác chủ tài khoản, người thực hiện giao dịch, người thụ hưởng. Điều này không chỉ bảo vệ tài khoản của khách hàng mà còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro gian lận. 

Đến thời điểm hiện tại, 100% ngân hàng trên địa bàn  Yên Bái đã triển khai việc yêu cầu chủ tài khoản xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày. 


Theo thông tin từ các ngân hàng, thời gian này, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng để "hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học  nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng. Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu ngân hàng số... cho bất kì ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Khâu xác thực bằng khuôn mặt chỉ có chính chủ mới thực hiện được, không thể hỗ trợ từ xa. Vì vậy, các ngân hàng không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Người dùng cần hết sức cảnh giác với những cuộc gọi mạo danh này để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo. Các ngân hàng khuyến cáo, khách hàng chỉ thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác. Nếu không tự thao tác được, người dân có thể đến các quầy giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ trực tiếp.

Cùng với đó, khách hàng cũng tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua FB Messenger, SMS, Zalo, Viber hoặc Email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Thanh Chi

Tags Yên Bái ngân hàng số Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái sinh trắc học

Các tin khác
Các doanh nghiệp sản xuất năng lượng tái tạo vẫn chưa được bán điện trực tiếp.

Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn.

Giá vàng nhẫn tròn trơn gần 76,3 triệu đồng/lượng.

Sáng 4/7, giá vàng nhẫn tròn trơn tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua, lên mức 76,26 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC “đứng im” ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Cá Koi được thả xuống hồ Đầm Vối.

Nhằm tiếp tục bổ sung nguồn lợi thủy sản tại hồ Đầm Vối, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên vừa thả thêm 150 kg cá Koi từ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Quỹ đất tại tổ dân phố Hà Thịnh, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện Văn Chấn đã cấp 141 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân; lập hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở 45 trường hợp đủ điều kiện… Dự kiến nguồn thu đạt 3,9 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục