Minh Tiến phát huy "đòn bẩy" từ vốn tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2024 | 4:43:25 AM

YênBái - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tiến (Lục Yên) Triệu Ngọc Đương cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao ở địa phương, trong đó chủ yếu là thiếu vốn để đầu tư phát triển kinh tế, thiếu kiến thức, khoa học kỹ thuật, không có khả năng quản lý nguồn vốn vay. Để giảm nghèo hiệu quả, cần giải quyết những vấn đề này”.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình anh Đinh Quang Sơn, thôn Khau Dự đầu tư nuôi trâu sinh sản hiệu quả.
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình anh Đinh Quang Sơn, thôn Khau Dự đầu tư nuôi trâu sinh sản hiệu quả.

Đầu năm 2023, thông qua ủy thác của Hội Nông dân xã, gia đình anh Đinh Quang Sơn, thôn Khau Dự là hộ nghèo được vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Lục Yên để đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Từ 2 con trâu nái, 3 bò sinh sản. Đến tháng 8 năm nay,  đàn gia súc của gia đình anh Sơn đã phát triển được 2 nghé, 3 bê, nâng tổng đàn lên 4 con trâu, 6 con bò. Để có được tỷ lệ sinh sản cao, anh Sơn đã được tham gia nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng cỏ, làm chuồng trại. 

Anh Sơn chia sẻ: "Qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, tôi được trang bị thêm kiến thức, cùng với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi nhỏ, đến nay tôi có thể tự chăm sóc tốt cho đàn gia súc”. 

Từ nguồn vốn ủy thác, xã Minh Tiến đã hỗ trợ nhiều mô hình kinh tế phát triển. Nhiều gương điển hình hộ gia đình hội viên, đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế cho thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng trở lên. Điển hình như hộ anh Hoàng Quốc Đạt, thôn Khau Dự, vay hộ cận nghèo 40 triệu đồng đầu tư chăn nuôi 3 con trâu, 3 con bò và phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp 20 con lợn, hàng trăm con gà, vịt. Việc sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả đã giúp gia đình anh Đạt sớm thoát diện cận nghèo năm 2019. 

Hay như hộ chị Hoàng Thị Lạnh, thôn Khau Phá, vay vốn 40 triệu đồng đầu tư mua 2 con trâu nái từ năm 2018, đến nay đã đẻ được 2 lứa. Từ chăn nuôi trâu sinh sản, hiện gia đình Lạnh đã thoát nghèo… Ngoài ra, còn rất nhiều hộ gia đình đầu tư sản xuất, dịch vụ, vừa tạo thu nhập cho gia đình, vừa tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Đến tháng 8/2024, trên địa bàn xã Minh Tiến đang triển khai 13 chương trình tín dụng chính sách với 821 hộ gia đình vay vốn, tổng dư nợ là 55,258 tỷ đồng và là xã có dư nợ cao nhất huyện, không có nợ quá hạn. Chất lượng hoạt động tín dụng trong 10 năm qua đều xếp loại tốt, trên địa bàn không để xảy ra các vụ tham ô, chiếm dụng vốn. 

Từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH, trong giai đoạn 2014 - 2024, Ngân hàng CSXH đã cho vay trên địa bàn xã được 1.812 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách với doanh số trên 98 tỷ đồng. Nguồn vốn đó đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Dư nợ các chương trình tín dụng chính sách 10 năm qua luôn có sự tăng trưởng cao, đáp ứng tốt nhu cầu vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Thực tế, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của nhân dân, cùng sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn tín dụng chính sách, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Minh Tiến đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, đạt được những kết quả tích cực. Các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo như nhà ở, khám chữa bệnh, học tập, vốn sản xuất... cùng các chính sách về an sinh xã hội khác đã được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. 

Các chính sách giảm nghèo đã tác động tích cực tạo sự chuyển biến trong nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo; góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã mỗi năm từ 4 - 5% và đẩy lùi tín dụng đen tại địa phương. 

Hiệu quả của Chương trình giảm nghèo không những chỉ thể hiện ở tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm mà mức sống bình quân của hộ nghèo cũng đã được nâng lên so với trước kia. 

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Minh Tiến còn 7,47%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 5,36%. Điều đó khẳng định, việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp nâng cao đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo và đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương bền vững.

Anh Dũng

Tags ngân hàng chính sách giảm nghèo Minh Tiến Lục Yên hộ nghèo vốn tín dụng chính sách

Các tin khác
Sản phẩm ngói màu xuất khẩu của Công ty TNHH Nasaki Việt Nam có nhà máy tại Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái.

7 tháng đầu năm nay, dù đã có những khởi sắc song hoạt động xuất khẩu hàng hoá trên địa bàn Yên Bái vẫn chưa đạt kịch bản đề ra. Để đưa kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt mốc 420 triệu UDS trong năm 2024, đòi hỏi nỗ lực từ phía doanh nghiệp và ngành quản lý với các giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hiệu quả hơn.

Khả năng thanh khoản của chung cư Vinhomes Smart City thế nào? Đây là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm khi đánh giá tiềm năng của khu đô thị tại Nam Từ Liêm này.

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại và bổ sung dinh dưỡng cho đàn gia cầm là giải pháp nhiều hộ dân áp dụng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Tăng tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng, giá bán của thương hiệu SJC phiên sáng 13/8 lên ngưỡng 80 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn tại các doanh nghiệp cũng cộng thêm khoảng 300.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục