Kỷ niệm 60 năm thành lập huyện Trạm Tấu (5/10/1964 - 5/10/2024)

Trạm Tấu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/10/2024 | 8:19:46 AM

Năm 2024, huyện Trạm Tấu thực hiện 125 công trình có tổng vốn đầu tư 167.643 triệu đồng với 87 công trình chuyển tiếp, 38 công trình khởi công mới.

Cán bộ và nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa đường liên thôn.
Cán bộ và nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa đường liên thôn.


Để sớm hoàn thành các công trình đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho nhân dân, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung phối hợp với các địa phương khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng.

Ông Bùi Mạnh Đức - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Trạm Tấu cho biết: "Khắc phục khó khăn về thời tiết, địa hình vùng cao, cùng với việc đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công vận dụng linh hoạt các phương án thi công phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, Ban đã phối hợp với các địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình khởi công mới năm 2024, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công có mặt bằng sạch sớm bố trí máy móc, phương tiện để công trình được khởi công sớm nhất”. 

Đối với các công trình dự án thủy lợi, thường thi công vào dịp đầu năm và cuối năm là thời điểm mùa khô, vận chuyển vật liệu thuận lợi và cũng là dịp khi nhân dân thu hoạch xong, nhu cầu sử dụng nước tưới ít. 

Đối với các công trình cầu, đường, nhà cửa tuỳ thuộc vào từng công trình, địa điểm cụ thể mà vận dụng linh hoạt để thi công, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết làm chậm tiến độ cũng như chất lượng công trình. 

Tuy nhiên, với đặc thù của huyện vùng cao, ngoài các công trình thi công tại vùng có địa hình hiểm trở, các dự án thi công theo tuyến, mặt bằng thi công chật hẹp, khó khăn trong việc tập kết vật liệu, quy hoạch bãi đổ thải thì trình độ, nhận thức của nhân dân còn có những hạn chế nhất định nên công tác hiến đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, thời gian kéo dài; nhân lực quản lý dự án của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện còn thiếu, nhất là cán bộ có trình độ chuyên môn cao trong sử dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý dự án... ảnh hưởng tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Để từng bước khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, huyện đã triển khai các giải pháp thiết thực. Trước mắt, để tránh sai sót trong hồ sơ chuyên môn, quy định trong đấu thầu, đền bù, giải phóng mặt bằng..., huyện đã thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như nắm bắt, cập nhật các luật, nghị định, thông tư mới ban hành để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; bố trí cán bộ chuyên trách, đúng lĩnh vực chuyên môn tham gia công tác quản lý dự án, các dự án có tính chất áp dụng nhiều bộ luật khác nhau. 

Tập trung thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công với 3 chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng, các dự án liên vùng... 

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư, có chế tài xử lý nghiêm theo quy định các tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng các công trình mới theo kế hoạch.

Ngoài những khó khăn trên thì cơn bão số 3 còn gây sạt lở, lũ quét ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều công trình, khiến hoạt động thi công lại càng thêm khó. Ngay sau khi bão đi qua, huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với các đơn vị thi công kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình và các máy móc thiết bị để có hướng khắc phục, đảm bảo thi công trở lại sau bão. 

Trước mắt tập trung tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu, thiết bị bị hư hỏng, đánh giá những nguy cơ mất an toàn trên công trường để khắc phục thi công trở lại, đảm bảo an toàn lao động; tại những vị trí sạt lở cắm biển cảnh báo, rào chắn, cử người canh gác, theo dõi diễn biến để cảnh báo người và phương tiện đi qua khu vực đó đảm bảo an toàn; triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó với thiên tai có thể xảy ra đảm bảo an toàn về người, máy móc, trang thiết bị.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, khắc phục khó khăn và nhất là sự chủ động của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện, tính đến hiện tại, trong 87 công trình chuyển tiếp đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 57 công trình; khởi công mới 22 công trình, đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và lựa chọn xong nhà thầu là 16 công trình. 

Huyện phấn đấu từ nay đến hết năm, đảm bảo hoàn thành trên 84% tổng số công trình, tạo thuận lợi cho đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Châu Á

Tags Trạm Tấu khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công công trình xây dựng

Các tin khác
Lễ phát động chương trình

Chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được thực hiện để giúp người dân khôi phục sản xuất nông nghiệp, ổn định cuộc sống.

Toàn cảnh cuộc làm việc.

Ngày 4/10, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước về tình hình thực hiện phân bổ, quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2024, dự toán NSNN năm 2025 trong các lĩnh vực Ủy ban phụ trách. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc.

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới.

Giá vàng nhẫn hôm nay (4/10) tiếp tục xô đổ kỷ lục mới đạt được trong hôm qua để thiết lập đỉnh mới khi leo lên ngưỡng 83,6 triệu đồng/lượng.

Sáng 4/10, Hà Nội đã chính thức thông xe và gắn biển công trình hai tuyến đường: Âu Cơ và Xuân Diệu (cùng ở quận Tây Hồ). Hai công trình cũng được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục